Các bác sĩ phát hoảng khi phát hiện một búi tóc rất to nằm ở ruột non của một bé gái làm tắc nghẽn đường ruột, đe dọa đến tính mạng.

Bé gái 8 tuổi ở TP.HCM bị tắc ruột do “nghiện” ăn tóc

Hồ Quang | 12/01/2021, 18:03

Các bác sĩ phát hoảng khi phát hiện một búi tóc rất to nằm ở ruột non của một bé gái làm tắc nghẽn đường ruột, đe dọa đến tính mạng.

Chiều 12.1, bác sĩ Nguyễn Hiền - Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật lấy ra một búi tóc rất to nằm ở ruột non của một bé gái gây tắc nghẽn đường ruột do bệnh nhi mắc hội chứng “ăn tóc”.

be-gai-8-tuoi-o0-tphcm-bi-tac-ruot-do-nghien-an-toc-hinh-anh(1).png
Một búi tóc to khổng lồ được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra từ ruột non của bé gái - Ảnh: BVCC

Bé gái trên 8 tuổi (ngụ ở quận 8, TP.HCM) được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 ( TP.HCM) trong tình trạng đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng rất nhiều.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và siêu âm, X-quang bụng thì phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột. Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định bệnh nhi phẫu thuật ngay, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

“Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có 1 búi tóc rất to ở đoạn ruột non làm tắc nghẽn đường ruột. Rất may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời. Một tuần sau mổ em hồi phục hẳn và được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện”, bác sĩ Hiền nói.

Theo người nhà của bệnh nhi, trước nhập viện 5 ngày, bé gái này đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng. Gia đình đưa bé đến điều trị tại phòng khám tư nhưng không giảm, triệu chứng trên lại càng tăng dần nên được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bác sĩ Hiền cho biết bé gái này mắc hội chứng Rapunzel (Rapunzel - công chúa trong truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp, cô đã thả mái tóc dài của mình qua cửa sổ để giúp một hoàng tử leo lên giải cứu). Khi mắc phải hội chứng này, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Bệnh nhân bị mắc hội chứng Rapunzel thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy… Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac. Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ, đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 8 tuổi ở TP.HCM bị tắc ruột do “nghiện” ăn tóc