Theo TASS, các thử nghiệm đã chỉ ra rằng độ chính xác của việc sử dụng chuột để chẩn đoán bệnh lao đạt gần 95%.

Nga sử dụng chuột trong chẩn đoán bệnh lao chính xác tới 95%

28/10/2019, 11:29

Theo TASS, các thử nghiệm đã chỉ ra rằng độ chính xác của việc sử dụng chuột để chẩn đoán bệnh lao đạt gần 95%.

Ít năm nữa, hệ chẩn đoán sử dụng chuột làm cảm biến sinh học sẽ phổ biến trong các bệnh viện Nga - Ảnh: TASS

Bà Irina Provkina, trưởng khoa thuộc Trung tâm phổi lâm sàng tỉnh Rostov thông báo rằng, các bác sĩ của trung tâm đã cộng tác với các nhà khoa học Đại học liên bang miền Nam, Nga, sử dụng cảm biến sống – chuột, để chẩn đoán sớm ung thư và phát hiện bệnh lao.

Những dữ liệu đầu vào cho phương pháp mà các bác sĩ phát triển là không khí mà bệnh nhân thở ra. Sau đó, cho chuột đánh hơi khiến các thụ thể khứu giác của chuột được kích hoạt và nhịp sinh học đặc trưng phát sinh trong cơ thể của chuột.

Các vi điện cực đặc biệt, được các nhà khoa học cấy ghép trước cho chuột sẽ ghi lại các nhịp sinh học đó. Sau đó, một hệ toán học dựa trên trí tuệ nhân tạo đưa ra kết luận về giai đoạn bệnh đang tiến triển.

Theo bà Irina Provkina, phương pháp đã được thử nghiệm tại Trung tâm phổi lâm sàng Rostov trong vài tháng. Khoảng 70 tình nguyện viên trong số các bệnh nhân điều trị tại trung tâm đã tham gia vào các thử nghiệm và các nhà khoa học cũng tham gia vào một nhóm đối chứng, bao gồm những người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đã phân tích phản ứng của chuột đối với hơi thở chứa trong túi khí mà người tham gia thử nghiệm thở ra và xác định liệu có bệnh hay không.

Kết quả thử nghiệm cho thấy phương pháp sinh học có thể phát hiện bệnh lao với độ chính xác gần 95%. Các nhà khoa học đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp chẩn đoán của họ.

Theo giải thích của Phó tổng giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của Viện ung thư Rostov Alexej Maximov, thiết bị này cũng cho phép phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu. Thông thường, bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn thứ ba, thứ tư.

Trong khi, ung thư dạ dày và ung thư phổi chỉ được điều trị tốt ở giai đoạn đầu hoặc thứ hai, do đó, việc tạo ra một hệ thống như vậy là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, ung thư phổi và ung thư dạ dày là những bệnh không có những biểu hiện trực quan.

Alexej Maximov cũng nói thêm rằng có lẽ trong vòng 3 đến 4 năm nữa, thiết bị chẩn đoán ung thư sử dụng chuột như một cảm biến sinh học như vậy sẽ áp dụng ở tất cả các bệnh viện của nước Nga.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sử dụng chuột trong chẩn đoán bệnh lao chính xác tới 95%