Sau khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, bé trai 4 tuổi bị bầm tím, sưng phù từ mu bàn chân lan đến nửa cẳng chân trái, người nhà lập tức đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu cùng với “hung thủ” trên.

Bé trai 4 tuổi nhập viện cấp cứu cùng “hung thủ” rắn lục đuôi đỏ

Hồ Quang | 26/12/2020, 21:21

Sau khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, bé trai 4 tuổi bị bầm tím, sưng phù từ mu bàn chân lan đến nửa cẳng chân trái, người nhà lập tức đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu cùng với “hung thủ” trên.

Bé trai rơi vào hoàn cảnh trên là cháu N.M.K. (4 tuổi). Trong lúc đang chơi trong vườn nhà, bé K. bất ngờ bị một con rắn tấn công cắn ở mu bàn chân trái. Nghe tiếng khóc thét của cháu bé, người nhà liền truy lùng và bắt được con rắn. Cùng lúc đó, bàn chân bé bầm tím, sưng phù từ mu bàn chân lan đến nửa cẳng chân trái. Sau đó, vết cắn đã sưng phù lan lên đến đầu gối, người nhà liền đưa cháu cùng “hung thủ” đến bệnh viện.

be-trai-4-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-cung-hung-thu-ran-lucduoi-do-hinh-anh(1).png
 Bé trai N.M.K. (4 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) -Ảnh: BVCC

Ngày 26.12, bác sĩ Danh Xâm Bách - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho hay qua đánh giá lâm sàng và nhận biết đây là loại rắn lục đuôi đỏ nên bác sĩ trực cấp cứu đã nhanh chóng xử trí bằng cách rửa vết thương, dùng kháng sinh ngừa nhiễm trùng, tiêm phòng uốn ván và truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục. Sau đó bé được chuyển qua đơn vị Hồi sức tích cực Nhi để tiếp tục theo dõi và điều trị.

“Hiện tại bé tỉnh, tiếp xúc tốt, tổn thương tại vết cắn ngưng diễn tiến nặng thêm, giảm sưng nề. Tuy nhiên, bé vẫn được tiếp tục truyền huyết thanh kháng nọc độc và được các bác sĩ theo dõi, chăm sóc”, bác sĩ Bách cho biết thêm.

Theo bác sĩ Bách, trong thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ tấn công trong vườn nhà. Trước đó là một phụ nữ 49 tuổi cũng bị rắn lục đuôi đỏ tấn công khi ra vườn trồng rau và vô tình đạp trúng đuôi rắn khiến bà bị rắn cắn ở mu bàn chân phải. Vết cắn làm bàn chân bà sưng phù, nóng, đau và sau đó diễn tiến bầm tím, sưng phù lan qua mắt cá chân. Sau khi được xử trí tại cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc hiện sức khỏe bà đã ổn định.

Bác sĩ Bách cho rằng ở Việt Nam, đa số thường gặp 2 họ rắn độc chính là họ rắn hổ và họ rắn lục. Chính vì vậy, người nhà không nên lùng sục, săn tìm “hung thủ” để mang đến cho bác sĩ vì sẽ mất thời gian chữa trị và gây nguy hiểm cho cả chính người nhà. “Mọi người nên yên tâm là các bác sĩ có thể dựa trên biểu hiện nhóm triệu chứng rắn cắn để nhận diện họ rắn nào, từ đó có hướng điều trị thích hợp nhất”, bác sĩ Bách nói.

Bác sĩ Bách cũng lưu ý một số sai lầm trong sơ cứu rắn cắn như: rạch, hút nọc độc, buộc garo, bôi các chất lạ vào vùng bị cắn. Việc sơ cứu không đúng này sẽ gây hại thêm cho người bị rắn cắn, gây nhiễm trùng, đoạn chi và thậm chí là tử vong.

“Sơ cứu rắn cắn đầu tiên là phải đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường an toàn, bệnh nhân phải hạn chế vận động, rửa - băng ép và nẹp cố định vùng chi bị rắn cắn nhằm hạn chế việc hấp thu nọc độc qua đường bạch huyết. Gọi ngay hệ thống cấp cứu ngoại viện 115 để vận chuyển người bệnh đến bệnh viện xử trí cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc rắn nếu có chỉ định”, bác sĩ Bách chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 4 tuổi nhập viện cấp cứu cùng “hung thủ” rắn lục đuôi đỏ