Người dân Nga cảm thấy không hài lòng vì 300.000 liều vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19 được cung cấp cho Argentina trong khi một số nơi trong nước mới chỉ nhận vài nghìn, thậm chí vài trăm liều.

Nga: Xuất khẩu vắc xin COVID-19 khiến người dân không hài lòng

Cẩm Bình | 26/12/2020, 10:32

Người dân Nga cảm thấy không hài lòng vì 300.000 liều vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19 được cung cấp cho Argentina trong khi một số nơi trong nước mới chỉ nhận vài nghìn, thậm chí vài trăm liều.

Không như thủ đô Moscow có nguồn cung lớn, lượng vắc xin phân phối cho vài khu vực đến nay vẫn rất ít: Novgorod nhận 600 liều, Kaliningrad 400, Samara 2.751.

Một cư dân Kaliningrad tên Alexander bày tỏ bức xúc trên Twitter: “Tốt hơn hết hãy nhanh chóng sang Argentina để tiêm phòng thôi”.

Người dùng Twitter khác tên Maria cũng viết: “Tuyệt vời! Gần 3.000 cho Samara, còn Argentina được 300.000”.

Bộ Y tế Nga chưa đưa ra bình luận gì về tình trạng thiếu vắc xin ở một số địa phương. Sputnik V là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được đăng ký, sau khi đăng ký Nga đã nhanh chóng đạt thỏa thuận cung cấp cho nước ngoài. Hiện Belarus cùng Argentina đều phê duyệt sử dụng Sputnik V.

Trước đó phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từng tuyên bố giới chức nước này ưu tiên tiêm cho người dân, đặc biệt dành riêng lượng vắc xin sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu nội địa.

Tuy nhiên Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) - đơn vị tài trợ dự án phát triển Sputnik V - cũng có hợp tác với đối tác ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil sản xuất vắc xin tại nước ngoài. Chưa rõ lô vắc xin cung cấp cho Argentina là hàng sản xuất tại đâu.

covidvaccine.jpg
Một cơ sở sản xuất vắc xin Sputnik V tại Nga - Ảnh: Reuters

Bất bình đẳng trong tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 không chỉ nằm trong quy mô quốc gia mà là vấn đề tầm quốc tế. Sau khi nhiều loại vắc xin được phê duyệt sử dụng, phần lớn lượng sản phẩm cung cấp đều rơi vào tay quốc gia giàu có (Mỹ, Anh cùng vài nước châu Âu). Quốc gia nghèo khó hiện chưa thể tiếp cận dù đã đặt hàng hoặc đang chật vật tìm nguồn cung.

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Xuất khẩu vắc xin COVID-19 khiến người dân không hài lòng