Sự cố bé trai ở tỉnh Đồng Tháp lọt xuống ống bê tông dẫn đến tử vong là hồi chuông cảnh báo vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại các công trường. Tuy vậy, vấn đề này tại một số công trình xây dựng lại chưa được quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Bến Tre: Cảnh báo những công trình đe dọa tính mạng người dân

Mỹ Tho | 08/01/2023, 14:15

Sự cố bé trai ở tỉnh Đồng Tháp lọt xuống ống bê tông dẫn đến tử vong là hồi chuông cảnh báo vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại các công trường. Tuy vậy, vấn đề này tại một số công trình xây dựng lại chưa được quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã An Khánh, Phú Túc (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) rất lo ngại tình trạng kém an toàn tại công trình xây dựng mố cầu số 9, thuộc gói thầu số 4 trong dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 tại xã Phú Túc.

z4021808795883_64faa9bb5551ea55572dcaddfd44cdc8.jpg
Công trình xây dựng gói thầu số 4 Cầu Rạch Miễu 2  -Ảnh: Mỹ Tho

Liên doanh nhà thầu gồm: Công ty cổ phần xây lắp 368 và công ty TNHH Tập đoàn Định An (đơn vị trúng thầu) đã tổ chức thi công công trình có tận dụng mặt đường dân sinh làm đường vận chuyển vật liệu, thiết bị, tập kết xe cơ giới khiến giao thông tại đây nhiều lần bị ùn ú, do các xe cơ giới đậu để lên xuống thiết bị.

Điển hình sáng 5.1, nhiều người dân qua địa điểm này phải chui qua cây cần cẩu của một phương tiện cơ giới bị sự cố nằm chắn qua mặt đường. Ngoài ra, những xe trục, xe có cần cẩu dài hàng chục mét đang thi công phần mố cầu rất nguy hiểm khi gần đường giao thông đông người và phương tiện qua lại.

z4021808825513_909d82d315922651b8ed6fcb8026626e.jpg
Công trình xây dựng gói thầu số 4 cầu Rạch Miễu 2 ngổn ngang thiết bị nhưng lại thiếu rào chắn ăn toàn - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ hưu trí tại xã Phú Túc bức xúc: “Lấy mặt đường làm công trình, cắt đứt giao thông thì trong một thời gian ngắn nào đó phải khắc phục liền. Vì tình trạng như vậy kéo dài, người dân, học sinh đi học mất an toàn và rất phiền hà. Khu vực thi công có nhiều xe cơ giới hoạt động, rất nguy hiểm. Vừa rồi, xe cẩu bị đứt dây, rất may là không gây tai nạn, nhưng như vậy thì rất nguy hiểm. Tôi họp chi bộ có phản ánh những việc cụ thể ở đây rồi. Bây giờ phải khắc phục triệt để chứ nguy hiểm quá, thi công cũng phải dành đường giao thông cho người dân đi”.

Ông Nguyễn Cao Cường, Chỉ huy trưởng công trình thi công gói thầu số 04 thuộc Công ty cổ phần xây lắp 368 thừa nhận, do mặt bằng thi công chật hẹp nên đơn vị thi công tận dụng mặt đường dân sinh để phục vụ công trình.  Đôi khi xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ nhưng không có giải pháp nào khác. Giải pháp là đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn trả mặt bằng cho người dân qua lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại công trường thi công gói thầu số 04 của dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, chúng tôi thấy rất ít công nhân, cán bộ kỹ thuật mang mặc đồ bảo hộ. Công nhân phụ trách công việc đóng cọc bê tông cũng không đội mũ bảo hộ.

z4021809210990_c321d1bef9eb2456083f64176e953761.jpg
Công trình xây dựng cầu Rạch Vong với các hố nguy hiểm thiếu rào chắn an toàn - Ảnh: Mỹ Tho

Tại công trường xây dựng dự án cầu Rạch Vong (thuộc địa bàn phường 8, TP.Bến Tre) do Công ty cổ phần Đạt Phương và Công ty cổ phần Núi Hồng trúng thầu thi công cũng ngổn ngang các đống đất to. Tại đây, có các hố sâu không được đậy kín, lại thêm những tảng bê tông to có các thanh sắt nhọn nhô lên để ngang dọc mặt đường. Một điều nguy hiểm là khu vực công trình này có tiếp giáp với 2 đường giao thông gồm: đường Nguyễn Đình Chiểu và đường công cộng của khu dân cư. Mỗi ngày, số người và phương tiện lưu thông trên 2 tuyến đường này rất đông nhưng công trình không được rào chắn, đảm bảo an toàn.

z4021808816467_b63e649c9486ba340315f5acbcb5e103.jpg
Công trình xây dựng cầu Rạch Vong thiếu rào chắn an toàn - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Trần Văn Hội, Phó Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre cho biết, đơn vị đang quản lý 4 dự án cầu đường trọng điểm của tỉnh. Năm qua, các công trình không xảy ra sự cố tai nạn nào, nhưng vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra ở tỉnh Đồng Tháp đã là bài học xương máu, rút kinh nghiệm trong việc đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre đã trực tiếp đến các dự án nhắc nhở các nhà thầu, đơn vị thi công phải tăng cường công tác đảm bảo an toàn nơi công trường.

Ông Hội cho rằng: “Các công trình làm cầu đường phải đảm bảo an toàn giao thông thường xuyên. Trong những hồ sơ đều phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông. Ngày thường các bộ phận giám sát thi công thường xuyên đến các công trường nhắc nhở. Trong quá trình thi công, có các trường hợp lơ là chúng tôi sẽ đi đến công trường để nhắc nhở phải đảm bào an toàn giao thông”.

Bến Tre hiện là một trong những địa phương có nhiều dự án, công trình xây dựng có quy mô lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: cầu, cống ngăn mặn, đường giao thông và các công trình dân dụng. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng thì vấn đề an toàn lao động, an toàn giao thông tại các công trường là điều mà các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị giám sát, đơn vị thi công quan tâm, chú trọng.

Sự cố bé Thái Lý Hạo Nam ở tỉnh Đồng Tháp bị tử vong do lọt vào ống bê tông là vấn đề rất thương tâm. Đây là bài học đắt giá cho các đơn vị thi công khi triển khai dự án thực địa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Cảnh báo những công trình đe dọa tính mạng người dân