Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công vắc-xin Ebola. Đây có thể là sự bắt đầu, để kết thúc đại dịch bệnh Ebola.

Bệnh dịch Ebola sẽ được ngăn chặn tức thì

Một Thế Giới | 05/08/2015, 05:15

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công vắc-xin Ebola. Đây có thể là sự bắt đầu, để kết thúc đại dịch bệnh Ebola.

Sau khi các nhà y tế học thử nghiệm vắc-xin đơn liều mới, đã cho thấy sự hiệu nghiệm  chỉ sau một tuần. Kết quả của cuộc thử nghiệm liên quan đến tính mạng của hơn 4.000 người tại Guinea đã hé lộ một bằng chứng đầy hứa hẹn rằng chúng ta có khả năng chống lại dịch Ebola.
Được biết đến với tên viết tắt VSV_ZEBOV, vắc-xin đang được thử nghiệm trên bệnh nhân mới nhiễm bệnh, và nếu tất cả đều đi theo dự tính như kế hoạch, đây sẽ trở thành vắc-xin trị Ebola đầu tiên được cấp phép.
Bởi hiện tại, khoảng 28.000 người tại Guinew, Sierra Leone và Libera đã mắc phải dịch Ebola và đã có hơn 11.000 người tử vong.
Cuộc thử nghiệm mới nhất liên quan đến việc tiêm phòng ngay lập tức cho 4.123 người có nguy cơ mắc bệnh cao ngay sau khi tiếp xúc với những người bị bệnh. Không ai trong số họ có dấu hiệu mắc bệnh.
Nhóm thí nghiệm thứ hai bao gồm 3.528 người bị lây nhiễm Ebola 3 tuần được tiêm phòng; trong vòng 6 ngày, 16 người trong số đó phát bệnh, còn lại hoàn toàn không có dấu hiệu phát sốt.  
“Thật ra, không có triệu chứng nào xảy ra sau 6 ngày tiêm phòng vắc-xin, bất kể là tiêm phòng ngay lập tức hay hoãn lại”, theo báo cáo nghiên cứu của The Lancet.
Sau khi có kết quả khả quan từ những người được tiêm phòng, đội ngũ nghiên cứu quốc tế quyết định tiến hành tiêm chủng cho những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao.

Thu Hiền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh dịch Ebola sẽ được ngăn chặn tức thì