Nữ bệnh nhân thấy mình chỉ khó thở, đau tức ngực, ho khan và vẫn tỉnh táo, tưởng chừng không có gì nguy hiểm nhưng các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân đang rơi vào tình trạng rất nguy hiểm, đang đe dọa đến tính mạng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân bị 'thập tử nhất sinh' nhưng vẫn tỉnh táo được cứu sống

Hồ Quang | 03/12/2018, 19:44

Nữ bệnh nhân thấy mình chỉ khó thở, đau tức ngực, ho khan và vẫn tỉnh táo, tưởng chừng không có gì nguy hiểm nhưng các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân đang rơi vào tình trạng rất nguy hiểm, đang đe dọa đến tính mạng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ngày 3.12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng nhưng vẫn tính táo.

Bệnh nhân này được các bác sĩ xác định bị thuyên tắc phổi hai bên, huyết khối nhĩ phải, tĩnh mạch chủ dưới và huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Chị N.T.H (55 tuổi, quê Vĩnh Long) được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng khó thở, đau tức ngực, ho khan nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân suy hô hấp cấp, theo dõi thuyên tắc phổi.

TS-BS Bùi Minh Thành – Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho hay qua khai thác bệnh sử được biết trước đó khoảng 2 tuần chị H. đã phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, phần phụ và nạo hạch chậu hai bênh để điều trị ung thưcổ tử cung, và có ghi nhận huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới trong thời gian này tại một cơ sở y tế khác.

Các bác sĩ tiến hành các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện bệnh nhân H. có huyết khối lấp hoàn toàn động mạch phổi phải, động mạch phổi trái ở đoạn gốc và các phân nhánh. Siêu âm tĩnh mạch chi dưới thấy huyết khối lấp hoàn toàn tĩnh mạch đùi nông, tĩnh mạch khoeo, chày trước và chày sau chân phải. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Khoa Nội tim mạch và điều trị tích cực với siêu âm huyết khối nhĩ phải với kích thước 9x38mm, di động, dãn buồng tim phải, động mạch phổi, tăng áp phổi với PAPs: 56mmHg, EF 71%.

Ngay sau đó bệnh viện tiến hành hội chẩn khẩn cấp giữa Khoa Nội tim mạch và Khoa Phẫu thuật,quyết định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối thay vì điều trị tiêu sợi huyết hay hút huyết khối bằng catheter qua động mạch phổi như thông thường.

Bác sĩ Thành cho biết dù bệnh nhân tỉnh táo, chỉ khó thở nhiều, đau tức ngực bình thường nhưng các bác sĩ đã nhận thấy có những bất thường và đánh giá bệnh nhân này rất nguy kịch.

Lúc đó bệnh nhân có mạch 110l/p, huyết áp 100/60, Sp02: 89% qua thở masque với FiO2: 80%. Huyết khối nhiều, kích thước lớn, dài và cứng do hình thành nhiều ngày ở vị trí quan trọng là tim và phổi gây tăng áp phổi, cản trở hồi lưu từ động mạch chi dưới về tim, gây suy tim phải. Thêm nữa là đoạn huyết khối rất dài từ tĩnh mạch chủ dưới vẫn tiếp tục di chuyển lên trên theo hệ tuần hoàn sẽ gây lên tình trạng nặng nề, nguy kịch hơn.

“Đúng như dự đoán ban đầu của ê kíp hội chẩn, bệnh nhân trên bàn mổ được dẫn mê với diễn tiến rất xấu, da niêm tím tái, nổi bông, phù toàn thân, bụng chướng, tăng áp phổi nặng, diễn tiến có khả năng suy thận với tình trạng thiểu niệu, vô niệu. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản, phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối động mạch phổi hai bên đến tận các động mạch phân thùy, tái lập lưu thông hệ động mạch phổi. Các bác sĩ đãlấy huyết khối nhĩ phải và tĩnh mạch chủ dưới, tái lập hồi lưu tĩnh mạch chủ dưới, dưới tuần hoàn ngoài cơ thể kèm lọc máu và hạ thân nhiệt chỉ huy”, bác sĩ Thành chia sẻ

Theo bác sĩ Thành, thành công trong ca phẫu thuật này dorất nhiều yếu tố. Trong đó cósự nhận biết nhanh chóng tình trạng nguy hiểm của bệnh lý thuyên tắc tĩnh mạch phổi, việc xác định phương pháp điều trị phù hợp và tinh thần hợp tác, sự tin tưởng về chuyên môn từ phía người nhà bệnh nhân với đội ngũ y bác sĩ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân bị 'thập tử nhất sinh' nhưng vẫn tỉnh táo được cứu sống