Đó là khẳng định của bác sĩ Đồng Văn Ngọc - Sở Y tế TP.HCM tại Hội thảo đánh giá công tác khám chữa bệnh HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế (BHYT) và chuyển gửi điều trị tại TP.HCM năm 2016 hôm 30.3.

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS mong muốn điều trị bằng BHYT

Hồ Quang | 30/03/2017, 19:03

Đó là khẳng định của bác sĩ Đồng Văn Ngọc - Sở Y tế TP.HCM tại Hội thảo đánh giá công tác khám chữa bệnh HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế (BHYT) và chuyển gửi điều trị tại TP.HCM năm 2016 hôm 30.3.

Theo ông Đồng, trong thời gian qua, nhiều người lo ngại khi các tổ chức quốc tế rút khỏi các dự án phòng chống HIV/AIDS, nếu phải chuyển những bệnh nhân này sang điều trị bằng BHYT tại các cơ sở y tế công lập thì họ sẽ sợbị tiết lộ danh tính hay bị phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy có đến hơn 81% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS muốn điều trị ARV bằng BHYT, chỉ có 15,5% muốn điều trị ARV ở cơ sở công thu phí và chỉ có 3,3% muốn điều trị ARV tư.

“Chúng tôi đã làm một cuộc phỏng vấn ở 11.085 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS về lựa chọn con đường điều trị ARV lâu dài thì có đến 8.999 bệnh nhân (chiếm 81,2%)muốn điều trị ARV bằng BHYT, chỉ có 1.721 bệnh nhân muốn điều trị ARV thu phí ở cơ sở công và chỉ có 365 bệnh nhân muốn điều trị ARV tư”, ông Đồng cho hay.

Mong muốn được điều trị bằng BHYT ở các cơ sở y tế công lập nhưng làm sao để những người bệnh này được tiếp cận với BHYT vẫn còn đang là thách thức.

“Nhiều bệnh nhân HIV/AIDS không có thân nhân, đang ở trường trại, không có điều kiện để mua BHYT nên chưa có thẻ BHYT. Hơn nữa những trung tâm y tế đang điều trị bệnh nhân HIV/AIDS là chưa đủ…”, ông Đồng chia sẻ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến hết tháng 2.2017, tổng số bệnh nhân HIV/AIDS trên địa bàn TP là 29.402 người. Các cơ quan chức năng đã tiếp cận tư vấn BHYT được 27.865 bệnh nhân và đã có được gần 20.000 bệnh nhân đã có BHYT, chiếm khoảng 70%.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP cũng đã triển khai được 48 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS. Trong số đó có 16 phòng khám đặt tại 16bệnh viện quận,huyện và có 11 phòng khám đã nhận bệnh khám BHYT.

"Trong thời gian tới, ngoài các trung tâm y tế dự phòng quận- huyện chuyển đổi thành trung tâm y tế để điều trị cho bệnh HIV/AIDS, ngành y tế TP sẽ mởrộng cơ sở điều trị ở tất cả 23 bệnh viện quận,huyện để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân", ông Đồng cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS mong muốn điều trị bằng BHYT