Những bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 có nguy cơ đột quỵ rất cao, và khi bị đột quỵ có khả năng tử vong cao hơn nhiều so với người chưa mắc COVID-19.

Bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 dễ bị đột quỵ và nguy cơ tử vong cao

Hồ Quang | 06/09/2022, 18:18

Những bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 có nguy cơ đột quỵ rất cao, và khi bị đột quỵ có khả năng tử vong cao hơn nhiều so với người chưa mắc COVID-19.

Sau đại dịch COVID-19, bệnh nhân đột quỵ đang có xu hướng gia tăng, bệnh nhân mắc COVID-19 bị đột quỵ xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là xuất hiện nhiều các trường hợp đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não - đây là căn bệnh do COVID-19 gây ra.

benh-nhan-tung-mac-covid-19-de-bi-dot-quy-va-nguy-co-tu-vong-cao-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 dễ có nguy cơ bi đột quỵ và tử vong cao - Ảnh: PV

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, trong tháng 8 vừa qua cấp cứu đến 5 trường hợp đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não. Đây là những trường hợp đều từng mắc COVID-19, trong đó có cả một bé trai mới 4 tuổi. Trong 5 trường hợp đột quỵ trên có 1 trường hợp quá nặng đã không thể qua khỏi.

Theo bác sĩ Nguyễn Đào Nhật Huy – Đơn vị can thiệp DSA, Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, những bệnh nhân này đều không có bệnh nền, sức khỏe bình thường nhưng bị nhiễm COVID-19 và đã khỏi trước đó.

Bác sĩ Huy cho biết, đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch nội sọ trước đây khá hiếm gặp, bệnh gặp nhiều ở nữ giới do có liên quan đến thời kỳ mang thai, hậu sản, sử dụng thuốc ngừa thai, viêm nhiễm hệ thần kinh, hay nhiễm trùng nặng vùng đầu mặt cổ... Tuy nhiên gần đây, sau đại dịch COVID-19 thì đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch tăng lên đột biến.

Phân tích về điều này, TS.BS Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TP.HCM, cho biết bệnh đột quỵ có liên quan đến COVID-19. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì có nguy cơ đột quỵ cao, và tử vong cao. “ Khi bệnh nhân đã nhiễm COVID-19, giờ bị đột quỵ nguy cơ tử vong rất cao do huyết khối tĩnh mạch gây ra”, bác sĩ Cường nói.

Theo bác sĩ Cường, khi một bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 sẽ gây tăng đông, kích hoạt hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong phổi, não, tim… Do đó, người bị mắc COVID-19 có nguy cơ cao hình thành cục máu đông trong lòng mạch gây đột quỵ.

“Sau hơn 15 năm điều trị bệnh lý mạch máu não, trung bình 1 năm chỉ gặp từ 1 - 2 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não nặng, tuy nhiên những năm gần đây sau đại dịch COVID-19, theo y văn thế giới cũng như ghi nhận tại Việt Nam có sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, không kể độ tuổi và giới tính. Lý giải điều này y văn đã kết luận bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 có sự kích hoạt quá mức hệ thống miễn dịch, tăng phản ứng viêm, gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể, đây là nguyên nhân dẫn đến gia tăng huyết khối tĩnh mạch nội sọ trong cộng đồng cũng như các mạch máu khác trong cơ thể như phổi, tim…”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 dễ bị đột quỵ và nguy cơ tử vong cao