Theo bài cáo cáo được công bố hôm 15.11 trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học đã xác định được người thứ hai tự khỏi HIV mà không cần điều trị y tế.

Bệnh nhân thứ hai trên thế giới tự khỏi HIV một cách tự nhiên

Đan Thuỳ | 16/11/2021, 08:36

Theo bài cáo cáo được công bố hôm 15.11 trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học đã xác định được người thứ hai tự khỏi HIV mà không cần điều trị y tế.

Bệnh nhân này là một phụ nữ giấu tên người Argentina được chẩn đoán nhiễm vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) vào năm 2013.

Kể từ năm 2017, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã nghiên cứu DNA của bệnh nhân này để tìm kiếm dấu vết của vi rút. Họ thậm chí còn kiểm tra cả nhau thai của cô sau khi sinh con vào tháng 3.2020. Sau khi giải trình tự hàng tỉ tế bào, các nhà khoa học đã xác nhận rằng người phụ nữ này không còn nhiễm HIV.

Y học hiện đại giúp nhiều người có thể sống chung với HIV trong tầm kiểm soát nhưng họ thường yêu cầu dùng liệu pháp kháng vi rút nhất quán để ngăn vi rút tái tạo.

anh-chup-man-hinh-2021-11-16-luc-08.32.47.png
HIV là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải vi rút HIV - Ảnh: Internet

Trong lịch sử đã có 4 người được báo cáo khỏi HIV. Tuy nhiên, hai người trong số họ được gọi là "bệnh nhân Berlin" và "bệnh nhân London" đã được chữa khỏi sau khi được cấy ghép tế bào gốc, một quy trình mạo hiểm mà các nhà khoa học cố gắng nhân rộng ở những bệnh nhân khác nhưng không thành công.

Chỉ một tuần trước, các nhà khoa học đã tìm thấy một trường hợp được xác nhận rằng cơ thể họ đã tự xoá sạch HIV. Vào năm 2020, các nhà khoa học đã chia sẻ báo cáo về Lorren Willenburg (gay còn được gọi là "bệnh nhân San Francisco") là trường hợp đầu tiên tự khỏi HIV mà không cần can thiệp y tế.

anh-chup-man-hinh-2021-11-16-luc-08.32.57.png
Bà Lorren Willenburg - Ảnh: Internet

Willenburg và bệnh nhân giấu tên ở Argentina được gọi là "người kiểm soát ưu tú”, một nhóm bệnh nhân HIV có hệ thống miễn dịch ngăn chặn vi rút một cách tự nhiên.

Theo trang STAT, bệnh nhân người Argentina được biết đến với biệt danh “bệnh nhân Esperanza” vì cô đến từ thành phố Esperanza (Tây Ban Nha) và cụm từ này trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là hy vọng. Cô đã có một con gái không bị nhiễm HIV từ mẹ và đang mong chờ đứa con thứ hai chào đời.

“Chỉ nghĩ rằng tình trạng của tôi có thể giúp chữa khỏi HIV khiến tôi cảm thấy có trách nhiệm và tôi muốn biến điều này thành hiện thực”, cô nói với STAT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân thứ hai trên thế giới tự khỏi HIV một cách tự nhiên