Những người đã nhận hai mũi vắc xin Pfizer và tiêm thêm liều Moderna tăng cường sẽ được bảo vệ tốt trước COVID-19 so với những người tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer.

Bộ trưởng Y tế Singapore: Người nhận 2 mũi vắc xin Pfizer được bảo vệ tốt hơn khi tiêm thêm liều Moderna

Đan Thuỳ | 16/11/2021, 08:28

Những người đã nhận hai mũi vắc xin Pfizer và tiêm thêm liều Moderna tăng cường sẽ được bảo vệ tốt trước COVID-19 so với những người tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer.

Ở các độ tuổi, những người tiêm 3 mũi vắc xin kết hợp giữa Pfizer và Moderna ít có nguy cơ bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hơn 72%, so với 62% ở nhóm người tiêm cả 3 mũi vắc xin Pfizer, Bộ trưởng Y tế Singapore - Ong Ye Kung cho biết hôm 15.11 trong cuộc họp báo trực tuyến do lực lượng đặc nhiệm đa bộ chủ trì.

Ông Ong Ye Kung, người đồng chủ trì nhóm đặc nhiệm, đã trích dẫn những phát hiện từ một nghiên cứu gần đây của Bộ Y tế Singapore (MOH) về hiệu quả của liều vắc xin tăng cường Pfizer và Moderna.

“Cả hai mũi vắc xin tăng cường Pfizer và Moderna đều hoạt động rất tốt khi làm liều tăng cường, nhưng kiểu tiêm Pfizer-Pfizer-Moderna có một chút lợi thế hơn. Dù vậy, tác động đến việc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tật là cực kỳ cao với cả hai cách kết hợp”, ông Ong Ye Kung lưu ý.

Ong Ye Kung không nói rõ về chi tiết cụ thể của nghiên cứu, bao gồm khung thời gian, quy mô mẫu hoặc nhân khẩu học. Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng cũng có kết quả cho các cách kết hợp khác bao gồm cả những người đã tiêm cả 3 mũi vắc xin Moderna. Song, số lượng mẫu ở các nhóm này “không lớn lắm và số liệu thống kê có thể không có ý nghĩa”.

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về hiệu quả chung của mũi vắc xin tăng cường trong việc bảo vệ con người trước COVID-19, Giám đốc các dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore - Kenneth Mak cho biết các nhà chức trách đang trong quá trình tổng hợp dữ liệu và sẽ sớm công bố trước công chúng.

“Chúng tôi đảm bảo sẽ cho mọi người biết thông tin về hiệu quả của các mũi vắc xin tăng cường. Xác suất nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và khả năng bị bệnh nặng đã giảm đáng kể. Với những người cao tuổi, hiệu quả đã rất rõ ràng và đáng kể”, Phó giáo sư Kenneth Mak nói.

vc-1628846001003.jpeg
Vắc xin Pfizer và Moderna - Ảnh: Internet

Cả giáo sư Mak và Ong đều tiết lộ trong tuần trước rằng họ đã nhận hai mũi vắc xin Pfizer và liều Moderna tăng cường.

Lực lượng đặc nhiệm đã công bố vào tháng 9 vừa qua rằng các loại vắc xin mRNA được sử dụng trong chiến lược tiêm tăng cường tại Singapore “có thể được coi là tương đương nhau” theo khuyến cáo của ủy ban chuyên gia về tiêm phòng COVID-19.

Vắc xin Pfizer, Moderna và Sinovac được sử dụng trong đợt tiêm chủng quốc gia của Singapore. Các vắc xin khác trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bao gồm vắc xin Johnson & Johnson, AstraZeneca và Sinopharm được Singapore phê duyệt sử dụng theo đường tiếp cận đặc biệt dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân.

Đến ngày 14.11, 94% dân số Singapore từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19. Trong tổng dân số nước này, 85% đã được tiêm hai mũi vắc xin, 86% được tiêm ít nhất một mũi và 21% nhận thêm liều tăng cường.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần
Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế Singapore: Người nhận 2 mũi vắc xin Pfizer được bảo vệ tốt hơn khi tiêm thêm liều Moderna