Các bệnh viện Hà Lan đang cảm thấy căng thẳng do số bệnh nhân COVID-19 tăng vọt nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến, người đứng đầu hiệp hội bệnh viện nước này cho biết hôm 15.11.

Số ca COVID-19 phá kỷ lục ở Hà Lan dù 85% người lớn tiêm 2 mũi vắc xin, nhiều bệnh viện hết nhận F0

Sơn Vân | 15/11/2021, 21:50

Các bệnh viện Hà Lan đang cảm thấy căng thẳng do số bệnh nhân COVID-19 tăng vọt nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến, người đứng đầu hiệp hội bệnh viện nước này cho biết hôm 15.11.

Số lượng bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Hà Lan đã tăng lên khoảng 2.000 vào ngày 15.11, bao gồm cả gần 400 người được chăm sóc đặc biệt, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5.2021.

Với gần 250 ca nhập viện mới mỗi ngày, các bệnh viện sẽ vượt qua mức đỉnh điểm của mùa đông năm ngoái là khoảng 2.800 bệnh nhân COVID-19 trong vòng hơn một tuần, Ernst Kuipers - người đứng đầu hiệp hội Mạng lưới chăm sóc cấp tính quốc gia nói với các nhà lập pháp.

"Chúng tôi vẫn chưa thấy mức đỉnh, các con số sẽ tiếp tục tăng", Ernst Kuipers nói.

Các bệnh viện trên khắp cả nước đã mở rộng quy mô chăm sóc thường xuyên trong nhiều tuần để điều trị những bệnh nhân COVID-19 khẩn cấp.

Các bệnh viện ở tỉnh Limburg miền nam Hà Lan, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vào tuần trước thậm chí cho biết họ không có không gian hoặc nhân viên để xử lý thêm bệnh nhân COVID-19.

Hà Lan đã trở lại trạng thái phong tỏa một phần từ ngày 13.11 sau khi chính phủ ra lệnh cho các nhà hàng, cửa hàng đóng cửa sớm và cấm khán giả tham gia các sự kiện thể thao lớn trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng ca mắc COVID-19.

Hơn 100.000 ca COVID-19 mới đã được Hà Lan ghi nhận trong tuần cho đến ngày 15.11, mức cao nhất trong một tuần kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Trong tuần qua, trung bình có khoảng 14.500 ca COVID-19 mới được xác nhận mỗi ngày tại quốc gia 17,5 triệu người, đánh bại kỷ lục trước đó là chỉ dưới 13.000 trường hợp mỗi ngày được thiết lập vào tháng 12.2020.

Các ca COVID-19 đang ở mức kỷ lục trên khắp châu Âu, với Đức báo cáo mức cao nhất kể từ đầu đại dịch hôm 15.11, trong khi Áo bắt đầu áp đặt lệnh cấm với những người chưa tiêm vắc xin.

Khoảng 85% dân số trưởng thành của Hà Lan đã được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19. Hà Lan sẽ bắt đầu triển khai các mũi tiêm nhắc lại cho nhân viên y tế và người cao tuổi vào cuối tuần này.

so-ca-covid-19-pha-ky-luc-o-ha-lan-du-85-nguoi-lon-tiem-2-mui-vac-xin.jpg
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Maastricht UMC ở thành phố Maastricht, Hà Lan ngày 10.11 - Ảnh: Reuters

Tỷ lệ mắc COVID-19 của Đức đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi đầu đại dịch, khi ba đảng đàm phán để thành lập một chính phủ mới có kế hoạch mở rộng các biện pháp ứng phó với đại dịch.

Tỷ lệ mắc COVID-19 trong một tuần qua đã tăng lên 303/100.000 người từ 289/100.000 người vào ngày trước đó, theo số liệu từ Viện Robert Koch.

Thêm 43 người chết do COVID-19 ở Đức, nâng tổng số lên 97.715.

Hiện 67,5% dân Đức đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19.

Ba đảng đang đàm phán để hình thành một kế hoạch liên minh nhằm thắt chặt các biện pháp giải quyết làn sóng dịch COVID-19 mới, Robert Habeck - đồng lãnh đạo đảng Xanh cho biết trước khi kế hoạch của họ được đưa ra Quốc hội hôm 18.11.

"Chúng tôi đang mở rộng hộp công cụ so với các đề xuất được giới thiệu trong lần đọc đầu tiên", Robert Habeck nói với đài truyền hình ARD.

Hôm 13.11, ba Bộ trưởng y tế Đức đã thúc giục các đảng đàm phán thành lập chính phủ mới để kéo dài quyền lực của các bang trong việc thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn về đại dịch như phong tỏa hoặc đóng cửa trường học.

Áo đã áp dụng lệnh cấm với những người chưa tiêm vắc xin COVID-19 từ ngày 15.11, với việc cảnh sát tăng cường kiểm tra để đảm bảo tuân thủ, dù các đường phố trong thành phố vẫn nhộn nhịp như thường lệ.

Chính phủ Áo do phe bảo thủ lãnh đạo nói rằng khoảng 2 triệu người ở đất nước khoảng 9 triệu dân hiện chỉ được phép rời khỏi nhà vì một số lý do hạn chế như đi làm hoặc mua sắm những thứ cần thiết.

Mục đích để chống lại sự gia tăng ca COVID-19 đến mức kỷ lục do tỷ lệ tiêm vắc xin đầy đủ chỉ khoảng 65% dân số, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở Tây Âu.

Áo là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng COVID-19 thứ tư ở châu Âu, khiến các chính phủ phải xem xét áp dụng lại các biện pháp phong tỏa.

"Mục tiêu của tôi rất rõ ràng: Khiến những người chưa tiêm vắc xin làm điều đó chứ không phải nhốt họ", Thủ tướng Áo - Alexander Schallenberg nói với đài phát thanh ORF khi giải thích về việc phong tỏa.

Nhiều người Áo hoài nghi về vắc xin, một quan điểm được khuyến khích bởi đảng Tự do cực hữu, đảng lớn thứ ba trong Quốc hội, đang lên kế hoạch phản đối các chính sách về COVID-19 của chính phủ.

Đã có sự gia tăng tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 kể từ khi những người chưa làm việc này bị cấm ở các địa điểm bao gồm nhà hàng, quán cà phê, nhà hát và xe cáp đưa khách lên đỉnh trượt tuyết.

Cảnh sát đang tiến hành kiểm tra thêm. Bộ trưởng Nội vụ Áo - Karl Nehammer nói họ sẽ kiểm tra tình trạng tiêm vắc xin với tất cả thành viên của công chúng mà họ tiếp xúc.

Có rất nhiều nghi ngờ, bao gồm cả những người thuộc đảng Bảo thủ của Alexander Schallenberg và cảnh sát về việc liệu việc phong tỏa này có thể được thực thi đúng cách hay không.

Có thể khó xác minh, ví dụ liệu một người chưa tiêm vắc xin đang trên đường đi làm (điều được phép) hay đang đi mua sắm những mặt hàng không cần thiết (không được phép)?

Bài liên quan
Châu Âu lại thành tâm chấn COVID-19 gây rùng mình, Anh, Đức, Hà Lan, Nga phải suy tính biện pháp mới
Châu Âu lại trở thành tâm chấn của đại dịch, khiến một số chính phủ phải xem xét tái áp dụng các biện pháp ngăn chặn không được ưa chuộng trong thời gian Giáng sinh sắp tới và gây tranh cãi về việc liệu chỉ riêng vắc xin có đủ để chế ngự COVID-19 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 phá kỷ lục ở Hà Lan dù 85% người lớn tiêm 2 mũi vắc xin, nhiều bệnh viện hết nhận F0