2 tỉ liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca - Đại học Oxford đã được cung cấp trên toàn thế giới, chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ lần đầu tiên được phê duyệt, nhà sản xuất thuốc Anh -Thụy Điển và đối tác của họ cho biết hôm 16.11.

Cung cấp 2 tỉ liều vắc xin COVID-19 trong 1 năm, AstraZeneca trấn an các nước thu nhập thấp về giá

Sơn Vân | 16/11/2021, 07:23

2 tỉ liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca - Đại học Oxford đã được cung cấp trên toàn thế giới, chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ lần đầu tiên được phê duyệt, nhà sản xuất thuốc Anh -Thụy Điển và đối tác của họ cho biết hôm 16.11.

Trong một tuyên bố chung, AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) cho biết mũi tiêm này đóng góp lớn nhất cho chương trình chia sẻ vắc xin COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ, nhận vắc xin từ 15 nước giàu để cung cấp cho hơn 170 quốc gia khác.

Vào tháng 6.2020, AstraZeneca đã ký hợp đồng với Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới về số lượng, để giúp tăng gấp đôi năng lực sản xuất vắc xin lên 2 tỉ liều.

Vắc xin ChAdOx1 nCoV-19, được bán dưới tên thương hiệu Vaxzevria và Covishield, đã phải đối mặt với những thách thức xung quanh dữ liệu hiệu quả, nguồn cung cấp và bị liên kết với tình trạng đông máu hiếm gặp ở các nước châu Âu.

Tuần trước, AstraZeneca cho biết khi thế giới học cách sống chung với vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, hãng dược phẩm Anh – Thụy Điển sẽ bắt đầu kiếm được một khoản lợi nhuận khiêm tốn từ vắc xin sau khi cam kết bán nó với giá phải chăng trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot trấn an rằng các nước có thu nhập thấp sẽ tiếp tục nhận vắc xin trên cơ sở phi lợi nhuận.

astrazeneca-cung-cap-2-ti-lieu-vac-xin-trong-1-nam.jpg
AstraZeneca cung cấp 2 tỉ liều vắc xin COVID-19 trong trong chưa tới 1 năm

AstraZeneca cho biết COVID-19 đang trở thành bệnh đặc hữu (bệnh phổ biến, trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày)..

Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot kêu gọi các quốc gia chấp nhận rằng COVID-19 sẽ tiếp tục lưu hành theo cách tương tự như bệnh cúm khi cuộc sống trở lại bình thường.

Ông nói: "Chúng tôi thực sự bắt đầu dự án này để giúp đỡ, nhưng chúng tôi cũng nói rằng ở một số giai đoạn trong tương lai, chúng tôi sẽ chuyển sang đơn đặt hàng thương mại. COVID-19 đang trở thành dịch bệnh đặc hữu và chúng ta phải học cách sống chung với nó".

Các chuyên gia tin rằng nước Anh đang ở trên đỉnh điểm của đại dịch - nơi mức độ lây nhiễm tương đối ổn định thay vì tăng theo từng đợt lớn - sau khi các ca COVID-19 giảm đều đặn mà không có các hạn chế trong tháng này. Các nước châu Âu khác như Áo và Đức đang có mức tăng mạnh ca mắc COVID-19, nhưng được cho là có khả năng trở thành dịch bệnh đặc hữu trong vòng vài tháng.

AstraZeneca nói rằng họ sẽ "dần dần chuyển đổi vắc xin để có lợi nhuận khiêm tốn" và đã bắt đầu thực hiện các thỏa thuận với người mua cho năm tới trên cơ sở này. Hiện AstraZeneca sẽ tiếp tục cung cấp vắc xin COVID-19 với giá gốc (2,4 - 3 USD/liều).

AstraZeneca, doanh nghiệp có trụ sở chính tại Cambridge (Anh), là nhà sản xuất vắc xin hiếm hoi từ ​​bỏ lợi nhuận khi COVID-19 tấn công toàn cầu, như một phần trong nỗ lực đảm bảo nó có giá cả phải chăng đến nhiều quốc gia nhất có thể. Là đối thủ của AstraZeneca, Pfizer có tỷ suất lợi nhuận gần 30% và dự kiến ​​kiếm được 36 tỉ USD (27 tỉ bảng Anh) từ doanh số bán hàng.

Ông Pascal Soriot cho biết AstraZeneca sẽ kiếm được lợi nhuận từ vắc xin COVID-19 của mình thấp hơn so với các đối thủ và rằng vắc xin sẽ không bao giờ có "giá cao".

Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ có cơ cấu định giá theo từng cấp trên toàn thế giới và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng vắc xin của chúng tôi có giá cả phải chăng với mọi quốc gia".

Ketan Patel, nhà quản lý quỹ tại Edentere - cổ đông của AstraZeneca, cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cách AstraZeneca định giá vắc xin của mình.

Ông nói: "Có một phần lớn dân số trên toàn cầu vẫn phải tiêm vắc xin COVID-19. Tôi nghĩ họ có thể biện minh cho một khoản lợi nhuận khiêm tốn, nhưng nếu thu quá nhiều lợi nhuận thì họ sẽ phải xem xét giá cả".

Các giao dịch mà AstraZeneca sẽ kiếm được lợi nhuận bao gồm việc cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ nhất và thứ hai cũng như mũi tăng cường khả năng miễn dịch. Công ty nói không thể tiết lộ nơi họ thực hiện các thỏa thuận này.

AstraZeneca hiện cung cấp vắc xin COVID-19 cho hơn 180 quốc gia và chiếm tỷ suất lợi nhuận khoảng 90% trong tất cả liều vắc xin được phân phối ở Ấn Độ. AstraZenena cũng là loại vắc xin được sử dụng rộng rãi nhất ở Brazil trong mùa hè này.

Liều vắc xin tăng cường thường xuyên có thể cần thiết để chống lại vi rút, ông Pascal Soriot nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng do AstraZeneca cam kết không thu lợi nhuận từ các nước đang phát triển, nên rất ít thương vụ mới của công ty có khả năng sinh lợi.

Adam Barker, thuộc công ty Shore Capital, nhận định: "Vắc xin AstraZeneca chủ yếu được sử dụng ở các nước đang phát triển. Có thể một số quốc gia muốn sử dụng vắc xin này vì nó vẫn rẻ hơn Pfizer hoặc Moderna, nhưng tôi nghĩ hầu hết các nước phát triển sẽ sử dụng vắc xin mRNA".

AstraZeneca cho biết lợi nhuận đạt được trong quý 4 từ vắc xin COVID-19 sẽ bù đắp chi tiêu của hãng về nghiên cứu liệu pháp kháng thể điều trị bệnh này.

Công ty đã có doanh thu 1 tỉ USD từ vắc xin COVID-19 của mình trong quý 2, giúp doanh số cao hơn 48% lên 9,9 tỉ USD.

AstraZeneca là nhà cung cấp vắc xin COVID-19 lớn thứ hai theo số lượng và vẫn chiếm phần lớn nguồn cung của COVAX để phân phối cho các quốc gia đang phát triển. AstraZeneca đã bán được hơn 2,2 tỉ USD vắc xin COVID-19 kể từ đầu năm nay.

AstraZeneca công bố lỗ ròng 1,65 tỉ USD vào quý 3/2021, trong khi cùng kỳ năm ngoái thu lợi nhuận sau thuế là 650 triệu USD.

Hãng này cho biết các chi phí tăng cao hơn trong quý 3/2021 sau khi tiếp quản công ty công nghệ sinh học Mỹ - Alexion, trong đó có chi phí từ nghiên cứu, phát triển nhiều dự án, bao gồm cả thuốc trị COVID-19.

Cổ phiếu AstraZeneca đã giảm sau khi lợi nhuận quý 3 không đạt kỳ vọng trước khi phục hồi dần. Hiện công ty có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 141 tỉ bảng Anh, cao nhất trên FTSE 100 (chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London).

Bài liên quan
Tổng thống Hàn Quốc nhận mũi vắc xin Pfizer tăng cường sau 2 liều AstraZeneca
Tổng thống Moon Jae-in đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường Pfizer - BioNTech, gần 6 tháng sau khi ông nhận liều thứ hai vắc xin của AstraZeneca.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cung cấp 2 tỉ liều vắc xin COVID-19 trong 1 năm, AstraZeneca trấn an các nước thu nhập thấp về giá