Bằng những tấm kiếng dẻo kết hợp với các miếng nhựa, tấm mút... các nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã sáng chế ra những tấm chắn ngăn giọt bắn khá độc đáo giúp các nhân viên y tế phòng ngừa COVID-19. Đây thật sự được xem như là một “lá bùa” để ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên y tế.

Bệnh viện Chợ Rẫy sáng chế ra tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng COVID-19

Hồ Quang | 28/03/2020, 16:49

Bằng những tấm kiếng dẻo kết hợp với các miếng nhựa, tấm mút... các nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã sáng chế ra những tấm chắn ngăn giọt bắn khá độc đáo giúp các nhân viên y tế phòng ngừa COVID-19. Đây thật sự được xem như là một “lá bùa” để ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên y tế.

          

Cấm các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP.HCM phục vụ khách tại chỗ

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM ra thông báo khẩn truy tìm hành khách trên 3 chuyến bay

Dịch COVID-19: Bình Thuận đóng cửa các điểm giải trí, thể thao

Nửa đêm đến Bình Thuận chống dịch COVID-19, BV Chợ Rẫy được thưởng nóng

TP.HCM xuất hiện 2 ổ dịch COVID-19, hơn 50 nhân viên y tế phải cách ly

Trước tình trạng nhiều nhân viên y tế mắc bệnh COVID-19 do lây nhiễm từ những bệnh nhân, các cán bộ phòng Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Chợ Rẫy đã sáng chế ra những tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Những tấm chắn ngăn giọt bắn khá độc đáo này thực sự như là một “lá bùa” để ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên y tế. "Lá bùa” này được thiết kế từ những tấm kiếng dẻo dùng trong đóng sách, kết hợp với những miếng nhựa làm khung của tấm chắn và tấm mút làm vòng đầu.

Một nhân viên Phòng Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Chợ Rẫy  – nơi thực hiện sản phẩm tấm chắn ngăn giọt bắn khá độc đáo này cho biết, những ngày qua dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam diễn biến rất phức tạp, nhất là dịch bệnh đã lây lan trong đội ngũ nhân viên y tế từ những bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Do đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở đây đã quyết tâm nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm này.

Những tấm chắn ngăn giọt bắn hoàn thành được trao cho các khoa, phòng để phòng ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế - Ảnh: PV 

“Sản phẩm này được chúng tôi làm từ những tấm kiếng dẻo cùng với mút và miếng nhựa. Sau khi cắt tấm kiếng theo kích thước A3 hoặc A4, cắt bo viền, chúng tôi tiến hành cắt tấm mút làm vòng đầu với chiều ngang 2.5 cm, chiều dài 32 cm rồi cắt  miếng nhựa dẻo kích thước ngang 2.5 cm, dài 41 cm. Sau đó, chấm trung điểm tấm mút, từ trung điểm đo sang 2 bên mỗi bên 12 cm (với khổ kiếng A4) hoặc 17 cm (với khổ kiếng A3) và đánh dấu cách cạnh dài 1 cm. Dùng tấm mút ướm thử vòng đầu và đánh dấu lại cho phù hợp; đồng thời dán băng keo 2 mặt dính tấm nhựa vào mặt trên tấm kiếng dẻo, đánh dấu 2 góc miếng nhựa cách cạnh dài và cạnh ngang đều 1 cm và bấm nút vào các vị trí đã đánh dấu”, nhân viên y tế này chia sẻ.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngoài việc tiếp tục tự tay làm ra những tấm chắn ngăn giọt bắn tặng cho khoa khám bệnh, khoa khám xuất cảnh…, Phòng Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã bàn giao sáng chế này cho Đoàn cơ sở Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời hướng dẫn các khoa phòng khác trong bệnh viện làm thật nhiều và thật nhanh những tấm chắn ngăn giọt bắn, không chỉ phục vụ cho các y bác sĩ ở phòng khám, mà còn là dụng cụ bảo hộ, giúp tránh tình trạng phơi nhiễm cho y bác sĩ ở nhiều bộ phận có nguy cơ cao khác, như Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Bệnh nhiệt đới, Phòng Hành chính…

Bên cạnh đó, để góp phần làm lan tỏa cách chế tạo tấm chắn giọt bắn phòng ngừa COVID-19, Phòng Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã thực hiện một video clip hướng dẫn chi tiết cách làm tấm chắn ngăn giọt bắn, nhằm giúp đồng nghiệp ở các bệnh viện và cơ sở y tế khác có thể dễ dàng làm ra dụng cụ bảo hộ này, chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
41 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Chợ Rẫy sáng chế ra tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng COVID-19