Cũng đã chục năm nay, tôi mới có dịp trở lại thăm đất nước Campuchia ( CPC) cổ kính và hiền hòa. Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Campuchia sẽ bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa mới. Bây giờ, nhìn thủ đô nước bạn đã đổi thay nhiều, nhưng ở nông thôn, đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bệnh viện Hòa Hảo Medic Cần Thơ làm nhiệm vụ tình nguyện quốc tế nhân đạo

Quốc Phong | 22/05/2018, 08:53

Cũng đã chục năm nay, tôi mới có dịp trở lại thăm đất nước Campuchia ( CPC) cổ kính và hiền hòa. Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Campuchia sẽ bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa mới. Bây giờ, nhìn thủ đô nước bạn đã đổi thay nhiều, nhưng ở nông thôn, đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Theo đề nghị của phía bạn mà trực tiếp là Thống tướng Meas So Phia, Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân quân đội Hoàng gia CPC, Đoàn công tác xã hội Bệnh viện HòaHảo Medic, thành phố Cần Thơ đã tình nguyện sang thăm khám sức khỏe, chăm sóc, cấp thuốc, chụp phim, xét nghiệm miễn phívà tặng quà (đường, sữa) cho hơn 2.000 người nghèo tại 2 huyện Donkum Thmey, tỉnh Pres Vi Hia (cách thủ đô Phnom Penh 60 km) và huyện U đông, tỉnh Kông Pông Spư (cách thủ đô 65 km) từ ngày 19 đến 22.5.2018.

Có điều làm tôi rất ngạc nhiên khi trực tiếp mục kích cách làm việc rất kỹ càng và khoa học của bạn khi phối hợp cùng đoàn y tế của chúng ta vớitrên ba chục thầy thuốc và nhân viên y tế của Bệnh viện HòaHảo Medic Cần Thơ triển khai tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con ở huyện U Đông. Bà con rất trật tự, háo hức, chờ đợi và cảm động chờđến lượt với sự trợ giúp của các thầy thuốc quân y nước bạn và các thanh niên tình nguyện ở địa phương.

Tôi mới được biết, từ lâu tình cảm hữu nghị của thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ với quân đội Hoàng gia CPC đã rất gắn bó. Hóara, 39 năm về trước, tại huyện U đông tỉnh Kong Pông Spưnày, ông cũng là một người lính tình nguyện sang giúp lực lượng Cách mạng CPC đánh lại bọn Khơ mẻ đỏ diệt chủng chính dân tộc mình. Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp người dân CPC thoát khỏi họadiệt chủng dã man ấy và mang lại sự hồi sinh kỳ diệu cho nước bạn. Đồng đội trong đơn vị ông đã ngã xuống trên mảnh đất này hơn một trăm người, không kể hàng trăm người khác bị thương cùng cả chục xe tăng đơn vị ông bị trúng pháo địch. Đau xót ở chỗ lúc ấy, thủ đô Phnom Penh đã được giải phóng từ vài ngày trước .

Cũng chính vì thế, tướng Vũ Cao Quân, nay là thành viên HĐQT Bệnh viện Hòa Hảo Medic đã sốt sắng nhận lời đề nghị hỗ trợ nhân đạo của Thống tướng Meas Sô Phia rồi phối hợp với nhà báo Nguyễn Công Khế, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Thanh niên cùng thực hiện. Tổng kinh phí cho chuyến công tác tình nguyện nhân đạo quốc tế là khoảng 50.000 USD.

Tướng Vũ Cao Quân bày tỏ trước bà con nhân dân huyện U đông rằng ông được trở về đây là để tưởng nhớ những đồng đội của ông đã ngã xuống trên chính mảnh đất này, ông cũng kính cẩn thưa với các đồng đội của ông đã ngã xuống rằng tình đoàn kết giữa 2 dân tộc vẫn đang nở hoa kết trái, không phụ lòng các đồng đội của ông. Ông cũng tri ân cùng bà con nơi đây đã giúp đỡ quân đội Việt Nam tiêu diệt bè lũ Pôn Pốt,Iêng Xa Ri.

Đường lối đối ngoại nhân dân của Đảng và nhà nước Việt Nam từ lâu nay luôn là một nét đẹp và sáng tạo của Cách mạng nước ta trong nhiều thời kỳ khác nhau. Với cách làm này, với sự tự nguyện đóng góp của những cá nhân, đơn vị như ông Vũ Cao Quân, như bệnh viện HòaHảo Medic Cần Thơ và Công ty CP Dược phẩm Hậu Giang cùng các mạnh thường quân khác đã góp phần cùng nhà nước ta vun đắp tình hữu nghịgiữa hai nước láng giềng ngày thêm đoàn kết, gắn bó và thủychung.

Các hoạt động của đoàn và hình ảnh người dân huyện U đông phấn khởi chờ đến lượt khám, nhận thuốc miễn phí và quà bồi dưỡng. Các vị đại tướng là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Phó Tư lệnh Lục quân cùng nhiều tướng lĩnh khác cũng có mặt từ sớm để hỗ trợ Đoàn triển khai công tác ...

Quốc Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Hòa Hảo Medic Cần Thơ làm nhiệm vụ tình nguyện quốc tế nhân đạo