Với nguồn giác mạc nhập khẩu từ các ngân hàng giác mạc trên thế giới, bệnh viện FV đã bắt đầu thực hiện ghép giác mạc cho tất cả trường hợp bệnh nhân có chỉ định.

Bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép giác mạc

Hồ Quang | 21/05/2016, 21:55

Với nguồn giác mạc nhập khẩu từ các ngân hàng giác mạc trên thế giới, bệnh viện FV đã bắt đầu thực hiện ghép giác mạc cho tất cả trường hợp bệnh nhân có chỉ định.

Ngày 21.5, Bệnh viện FV chính thức triển khai dịch vụ ghép giác mạc chất lượng cao. Người thực hiện các trường hợp ghép giác mạc tại bệnh viện này là giáo sư Donald Tan - chuyên gia về phẫu thật ghép giác mạc, nguyên chủ tịch Hiệp hội Giác mạc thế giới.

Giáo sư Donald Tan cho hay, kỹ thuật ghép giác mạc chobệnh nhân tại bệnh viện FV là kỹ thuật ghép giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc có vấn đề và giữ lại lớp giác mạc bình thường). Phương pháp ghép giác mạc lớp trước sâu (DALK) chỉ thay thế các lớp phía trước giác mạc và phương pháp ghép giác mạc nội mô (EK) chỉ thay thế các lớp phía trong.

“Kỹ thuật này hiện đại hơn so với kỹ thuật ghép truyền thống là ghép toàn giác mạc (ghép xuyên thấu). Với kỹ thuật này, tỷ lệ ghép thành công có thể lên đến 98%, đảm bảo ít biến chứng hơn, bệnh nhân có thị lực tốt hơn so với phương phápthay toàn bộ giác mạc. Việc ghép giác mạctrước đây do quá trình đào thải giác mạc khá lớn nên tỷ lệ thất bại rất cao lên đến 15%, còn với kỹ thuật ghép này tỷ lệ thất bại chỉ khoảng 4%”, giáo sư Donald Tan cho biết.

Hiện nay tại Việt Nam kỹ thuật ghép giác mạc đã được thực hiện ở nhiều bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Mắt Trung ương, Mắt TP.HCM… nhưng số ca ghép không nhiều vì phải lệ thuộc vào nguồn giác mạc hiến tặng. Khó khăn lớn nhất trong lĩnh vực ghép giác mạctại Việt Nam chính là nguồn hiến giác mạc còn rất hạn chế.

Trong khi đó, bệnh viện FV nhập khẩu nguồn giác mạc từ các ngân hàng giác mạctrên thế giới nên luôn sẵng sàng đáp ứng tất cảtrường hợp được chỉ định.Bác sĩ John Lucas - Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV cho biết, nguồn giác mạc được bệnh viện nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, những nơi xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng vào hàng tốt nhấtthế giới.

"Với việc nguồn giác mạc chất lượng cao được nhập khẩu, cơ hội tìm lại ánh sáng của bệnh nhân sẽ cao hơn rất nhiều so với trước đây. Hơn nữa, bệnh nhân được ghép giác mạc và chăm sóc tại Bệnh viện FV sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian so với việc thực hiện ởnước ngoài. Nếu bệnh nhân sang Singapore để ghép giác mạc thì chi phí lên đến 300-400 triệu đồngcòn tại Bệnh viện FV chi phí khoảng 200 triệu đồng”, bác sĩ John Lucas chia sẻ.

Hồ Quang

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép giác mạc