Cho rằng chính quyền không thực hiện việc di dời dân vào khu vực tái định cư như lời hứa trước đó, sáng nay 6.10, người dân thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) lại ra chặn cổng Nhà máy rác Phú Hà đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Hà Tĩnh: Người dân xã Kỳ Tân lại chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm

Quang Cường | 06/10/2019, 16:18

Cho rằng chính quyền không thực hiện việc di dời dân vào khu vực tái định cư như lời hứa trước đó, sáng nay 6.10, người dân thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) lại ra chặn cổng Nhà máy rác Phú Hà đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

>> Lãnh đạo huyện đối thoại với người dân chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm

>> Tết vẫn phải dựng trại chặn cổng nhà máy xử lý rác thải vì quá ô nhiễm

>> Hà Tĩnh đồng ý di dời dân sống xung quanh nhà máy rác hôi thối

>> Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Từ sáng sớm nay 6.10, có khoảng 50 người thuộc hơn 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn mang theo lều bạt, bàn ghế chặn ngay cổng Công ty TNHH chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà - sau đây gọi tắt là Nhà máy rác Phú Hà).

Theo những người dân ở đây, Nhà máy rác Phú Hà đi vào hoạt động từ năm 2015. Suốt quá trình hoạt động từ đó đến nay, nhà máy xử lý rác thải này đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của hơn 40 hộ dân xung quanh nhà máy. Có nhiều lúc, mùi hôi thối và ruồi nhặng từ nhà máy bay vào nhà dân khiến họ rơi vào thế đi không được, ở không xong.

Đã nhiều lần mấy chục hộ dân này chặn cổng nhà máy rác để phản đối hoạt động gây ô nhiễm, đồng thời yêu cầu chính quyền di dời họ đến nơi tái định cư, tránh xa nhà máy rác.

Chính quyền huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức đối thoại với người dân ở đây. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận phương án tái định cư và đề ra lộ trình, giao các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn giao ước nhưng việc di dời dân vẫn chưa có động tĩnh gì.

Hàng chục người dân dựng lán ngồi chặn ngay cổng ra vào nhà máy xử lý rác

Ông Nguyễn Tiến Phừng (ởthôn Nam Xuân Sơn) nói: “Trong cuộc đối thoại lần trước, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hẹn tháng 7, nhưng huyện Kỳ Anh xin thêm thời gian đến 30.9 sẽ giải quyết việc di dời dân. Vậy nhưng nay đã sang tháng 10 mà vẫn không thấy có động thái gì cả nên chúng tôi đến đây tập trung để tiếp tục phản đối hoạt động của nhà máy rác”.

Trong khi việc di dời dân vẫn đanh ì ạch, nhà máy lại đốt rác thường xuyên, khói đen nghi ngút, bốc mùi hôi thối rất khó chịu nên người dân ở đây càng bức xúc.

Ông Lê Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cho hay, do gần đây có biến động về mốc hành lang quốc lộ 12C nên thiếu hụt đất của dân. Trung tâm đo đạc của tỉnh đang vào làm bổ sung bản đồ nên công tác đền bù và tiến độ di dời dân tái định cư bị chậm.

Cũng trong sáng nay, đại diện lãnh đạo huyện Kỳ Anh cùng xã Kỳ Tân đã đến vận động người dân dỡ bỏ lều bạt trước cổng nhà máy xử lý rác, song không có hiệu quả.

“Chúng tôi đã giải thích, thuyết phục rồi nhưng họ không đồng ý vì hứa với họ nhiều lần quá”, ông Lành nói.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
20 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Người dân xã Kỳ Tân lại chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm