Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Anh (NCSC) cáo buộc tình báo Nga liên quan đến cuộc tấn công mạng vào các phòng thí nghiệm vắc xin ngừa coronavirus. Song, phía Nga phủ nhận việc này.

Bị Anh, Mỹ tố cho hacker tấn công phòng thí nghiệm vắc xin coronavirus, Nga phản pháo

19/07/2020, 10:45

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Anh (NCSC) cáo buộc tình báo Nga liên quan đến cuộc tấn công mạng vào các phòng thí nghiệm vắc xin ngừa coronavirus. Song, phía Nga phủ nhận việc này.

Hôm nay, ông Andrei Kelin - Đại sứ Nga tại London đã bác bỏ cáo buộc của Anh và các đồng minh rằng Nga cho hacker nhắm vào các phòng thí nghiệm tiến hành nghiên cứu vắc xin coronavirus.

Trong buổi phỏng vấn trên truyền hình, ông Andrei Kelin nói các cáo buộc của Anh, Mỹ và Canada rằng nhóm hacker APT29 đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng có mối liên hệ với tình báo Nga là vô nghĩa.

“Tôi không tin vào câu chuyện này, không có ý nghĩa gì trong đó. Trên thế giới này, để quy kết bất kỳ loại hacker máy tính cho một quốc gia nào là điều không thể", Andrei Kelin chia sẻ và nói đã biết về các vụ hack từ truyền thông Anh.

Hôm 16.7, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Anh (NCSC) cáo buộc tình báo Nga đang nhắm tới các tổ chức nỗ lực phát triển vắc xin coronavirus ở Anh, Mỹ và Canada.

Ngoài NCSC, Tổ chức An ninh Liên lạc Canada (CSE), Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) Cơ quan Hạ tầng An ninh Mạng Hoa Kỳ (CISA), Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) cũng đưa ra lời cáo buộc tương tự trên.

NCSC tuyên bố các hacker gần như chắc chắn hoạt động như một phần của các cơ quan tình báo Nga. Dù vậy, NCSC cho biết các nghiên cứu vắc xin coronavirus chưa bị hacker cản trở.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh, ông Dominic Raab nói về việc này: "Điều hoàn toàn không chấp nhận được là cơ quan tình báo Nga đang nhắm tới nhưng ai đang làm việc để chống đại dịch coronavirus. Trong khi có những người theo đuổi lợi ích ích kỷ của họ bằng hành vi liều lĩnh, Anh và các nước đồng minh đang tiếp tục nỗ lực tìm vắc xin và bảo vệ y tế toàn cầu".

Nga phủ nhận cáo buộc cho hacker tấn công phòng thí nghiệm vắc xin COVID-19.

Tháng 11.2019, ông Andrei Kelin, đặc phái viên hàng đầu của Moscow tại Anh, cũng phủ nhận cáo buộc của London rằng các hacker Nga tìm cách phá hoại cuộc tổng tuyển cử ở Vương quốc Anh vào tháng 12.2019.

Thời điểm đó, ông Dominic Raab cho biết thủ phạm đã phát tán các tài liệu dày 451 trang có nội dung chi tiết về 6 cuộc gặp giữa các quan chức Anh và Mỹ để thảo luận về thương mại, đầu tư từ tháng 7.2017, như động thái can thiệp vào cuộc bầu cử của Vương quốc Anh. Thế nhưng, ông Andrei Kelin phản pháo: Tôi không thấy bất kỳ điểm nào trong việc sử dụng chủ đề này như một vấn đề can thiệp. Chúng tôi không can thiệp gì cả. Chúng tôi không thấy bất kỳ điểm nào trong sự can thiệp. Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết các mối quan hệ và thiết lập các mối quan hệ tốt hơn bây giờ”.

Nga và Anh ở trong tình trạng căng thẳng kể từ khi Moscow bị buộc tội cố gắng giết chết điệp viên hai mang Sergei Skripal ở thành phố Salisbury (tây nam nước Anh) bằng chất độc thần Novichok vào tháng 3.2018.

Vụ tấn công Sergei Skripal ở Salisbury diễn ra 12 năm sau vụ đầu độc cựu điệp viên Alexander Litvinenko bằng phóng xạ ở London.

Nga đã phủ nhận sự liên quan và ông Andrei Kelin cho biết nước này sẵn sàng tiến lên từ những tranh cãi.

Tổng số ca mắc coronavirus (total cases), tử vong (total deaths) và phục hồi (total recovered) ở Mỹ, Nga, Vương quốc Anh tính đến thời điểm viết bài.

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để lừa đảo, vì sao?

Hacker kiếm được bao nhiêu từ vụ chiếm tài khoản Obama, Bill Gates và nhiều tỉ phú?

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Anh, Mỹ tố cho hacker tấn công phòng thí nghiệm vắc xin coronavirus, Nga phản pháo