Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận việc bản thân đã nhận số tiền 5 tỉ đồng và xin được khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận việc nhận 5 tỉ đồng, xin khắc phục hậu quả

Nhã Thanh | 05/11/2021, 15:29

Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận việc bản thân đã nhận số tiền 5 tỉ đồng và xin được khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Chiều 5.11, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỉ đồng cho cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) Nguyễn Duy Linh.

Trong vụ án này, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm Phan Văn Anh Vũ bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại tỉnh Nghệ An) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”.

Nguyễn Duy Linh xin được khắc phục trong thời gian sớm nhất

Trong phiên làm việc buổi chiều, HĐXX dành thời gian cho các luật sư tham gia xét hỏi. Theo đó, trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận quà của Phan Văn Anh Vũ nhưng không nhớ rõ, có 1 lần bị cáo có yêu cầu người đưa quà mở ra và thấy có rượu và thuốc lá, không có tiền.

Tuy nhiên, sau một hồi phân trần, bị cáo Linh đã thừa nhận bản thân đã nhận số tiền 5 tỉ đồng như cáo trạng quy kết.

253530510_4091227077649884_6370398538806807338_n.jpg
Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 2 ngày - Ảnh: N.A

Vì sức khỏe yếu, bị cáo Linh được HĐXX cho phép ngồi để trả lời câu hỏi. Phân trần trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Duy Linh cho biết bản thân đã phấn đấu trong khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không phải ngắn, ngày hôm nay ngồi đây thật sự là điều trừng phạt về mặt danh dự và lòng tự trọng. “Có lẽ vì một phút mắc sai lầm mà không còn là chính mình nên tôi phải trả giá”, bị cáo Linh giãi bày.

Cũng trong phiên tòa chiều 5.11, bị cáo Linh mong HĐXX hiểu cho tình trạng sức khỏe, sự cống hiến của bản thân trong thời gian qua để có được sự khoan hồng từ pháp luật.

“Bản thân tôi thấy rất đau lòng, tổn thương rất nhiều. Tôi chỉ mong tòa có sự nhìn nhận toàn diện về tình trạng sức khỏe, sự cống hiến và gia đình tôi để không ai bị tổn thương. Tôi xin lỗi toàn thể lãnh đạo bộ, cán bộ chiến sĩ lực lượng tình báo”, bị cáo Linh nói.

Khi được HĐXX hỏi về việc khắc phục số tiền 5 tỉ đồng mà cáo trạng quy kết, bị cáo Linh cho biết bản thân có tác động đến gia đình để khắc phục số tiền này một cách nhanh nhất, có thể trong chiều nay hoặc ngày mai.

Phan Văn Anh Vũ: ‘Tặng quà là hết sức bình thường’

Trước đó, đầu giờ chiều 5.11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết trong suốt quá trình điều tra, bị cáo chưa bao giờ phủ nhận việc tặng quà cho ông Linh, nhưng vẫn khăng khăng là không có tiền.

vu(2).jpg
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa xét xử - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Khi được luật sư hỏi rõ hơn về việc tặng quà, bị cáo Vũ trả lời dứt khoát: “Việc này hết sức bình thường”. Theo giải thích của Phan Văn Anh Vũ tại tòa, đây là món quà đơn thuần trong cuộc sống xã hội, không có sự thỏa thuận, không đặt vấn đề; bản thân chưa bao giờ gặp riêng ông Linh, chưa bao giờ chủ động gặp ông Linh.

Đáng chú ý, bị cáo Vũ cũng cho biết không có việc bị cáo Nguyễn Duy Linh thông báo bằng điện thoại về việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam như cáo trạng quy kết; cũng không có việc ông Linh khuyên Vũ nên đi du lịch nước ngoài.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Phan Văn Anh Vũ khẳng định bản thân không hối lộ ai; trong túi quà gửi cho Hồ Hữu Hòa để gửi cho Nguyễn Duy Linh không phải tiền, chỉ là nấm linh chi.

Theo cáo trạng, lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.  Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh “giúp đỡ”, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh có thông tin cho Vũ biết rằng Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Hòa có vai trò trung gian khi nhận túi quà 5 tỉ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh.

VKS kết luận Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh. Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Và vừa rồi, chính bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận số tiền 5 tỉ đồng ấy, chứng tỏ bị cáo Vũ đã khai gian dối, ngoan cố.

Bài liên quan
Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh cùng Phan Văn Anh Vũ hầu tòa
Trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ bị đưa ra xét xử về tội “Đưa hối lộ”, cựu Phó tổng cục trưởng Cục Tình báo (Bộ Công an) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ"

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận việc nhận 5 tỉ đồng, xin khắc phục hậu quả