Ngày 12.6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo La Thị Hiền (SN 1994, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, dân tộc Đan Lai) về tội “Mua bán người”.

Bị cáo ở Trung Quốc mà vẫn lên được facebook để lừa đảo phụ nữ Việt Nam

12/06/2020, 16:28

Ngày 12.6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo La Thị Hiền (SN 1994, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, dân tộc Đan Lai) về tội “Mua bán người”.

Bị cáo Hiền tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Trước đó, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã nhận định đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của người bị hại, gây tác hại lớn cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam.

Tuy nhiên, theo HĐXX cấp sơ thẩm, do bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế; chính bị hại cũng có lỗi khi tự mình đồng ý để được đưa sang Trung Quốc với mục đích mưu sinh, đây cũng là bài học cho những người phụ nữ có nhu cầu tìm việc làm. Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã quyết định tuyên phạt bị cáo La Thị Hiền 5 năm tù.

Sau khi bị tuyên án sơ thẩm, bị cáo Hiền đã viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX cấp phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng bị cáo phạm tội do lạc hậu, nhận thức pháp luật còn hạn chế; bản thân bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên 4 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm).

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 11.2016, khi đang sinh sống tại Trung Quốc, La Thị Hiền có liên lạc bằng tin nhắn qua Facebook với chị La Thị Thành (SN 1992, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An). Qua trò chuyện, Hiền biết cuộc sống của Thành rất khó khăn, không có tiền nuôi con nên đã rủ Thành sang Trung Quốc lấy chồng để có cuộc sống tốt hơn.

Sau khi nghe Hiền rủ rê, Thành đã nhờ Hiền tìm giúp người tốt để mình sang Trung Quốc lấy làm chồng, tìm cách bắt xe khách ra TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) gặp người do Hiền nhờ để đưa sang Trung Quốc. Do Thành không có tiền nên Hiền nói sẽ nhờ mẹ Hiền vay hộ cho Thành 1 triệu đồng và gặp anh trai của Hiền để lấy tiền.

Sau khi Thành bắt xe ra TP.Móng Cái, Hiền đã điện thoại và thuê một người phụ nữ tên Hồng (người Việt hiện sống tại Trung Quốc, không rõ địa chỉ) với giá 2.000 nhân dân tệ từ bên Trung Quốc sang đón Thành, rồi đi theo đường mòn vượt biên sang Trung Quốc.

Sang tới Trung Quốc, Hiền cùng chồng ra đón Thành về nhà; tuy nhiên, ở được nửa tháng, Hiền đem bán Thành cho người đàn ông người Trung Quốc ở Bắc Kinh để làm vợ với giá 70.000 nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng), chia cho Thành 30.000 nhân dân tệ. Nhận được tiền, Thành nhờ Hiền gửi một nửa về gia đình, nửa còn lại nhờ Hiền cất giữ.

Tháng 5.2018, La Thị Hiền về Việt Nam sinh sống tại huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An); nửa năm sau, Thành cũng trở về Việt Nam và viết đơn tố cáo La Thị Hiền về hành vi mua bán người.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo ở Trung Quốc mà vẫn lên được facebook để lừa đảo phụ nữ Việt Nam