Hai trong số ba nghi phạm chính của vụ tấn công khủng bố nhắm vào sân bay Zaventem hôm 22.3 đã được cảnh sát Bỉ xác định và chúng là những phần tử mà nước này đã theo dõi từ lâu.

Bỉ đã theo dõi những kẻ tấn công khủng bố ở Brussels từ lâu

Một Thế Giới | 23/03/2016, 18:51

Hai trong số ba nghi phạm chính của vụ tấn công khủng bố nhắm vào sân bay Zaventem hôm 22.3 đã được cảnh sát Bỉ xác định và chúng là những phần tử mà nước này đã theo dõi từ lâu.

Theo thông tin mới nhất từ cảnh sát Bỉ, 2 trong số 3 nghi phạm chính thực hiện vụ tấn công khủng bố tại sân bay Zaventem là anh em ruột. Theo đài RTBF, cảnh sát đã nhận diện 2 anh em Khalid và Brahim El Bakraoui là nghi phạm chính đánh bom tự sát ở sân bay quốc tế Brussels.

Hai anh em nhà này đang thuộc danh sách theo dõi của cảnh sát Bỉ, nhưng nằm trong danh sách những kẻ phạm tội có tổ chức chứ không phải là danh sách tình nghi khủng bố. Việc hai anh em thuộc diện theo dõi này thực hiện trót lọt vụ khủng bố tại sân bay Zaventem cho thấy mức độ nguy hiểm của những thành phần mà cảnh sát Bỉ đang theo dõi cũng như sự quản lý quá lỏng lẻo của cảnh sát nước này.

Theo những video kiểm soát an ninh ghi lại, hai anh em Khalid và Brahim El Bakraoui đã đẩy túi hành lý chứa bom xuyên suốt trong sân bay Zaventem mà không bị phát hiện cho tới khi chúng kích hoạt hai túi bom tại đại sảnh của sân bay này.

Trong khi đó, trang mạng của báo DH (Bỉ) ngày 23.3 đưa tin tên Najim Laachraoui, kẻ được xác định là nghi phạm thứ ba trong vụ tấn công tại sân bay Zaventem, đã bị bắt giữ tại quận Anderlecht của Brussels.

Vụ bắt giữ tên Laachraoui diễn ra trong bối cảnh cảnh sát Bỉ truy lùng ráo riết gã chuyên gia về thuốc nổ này, sau khi hắn không đánh bom liều chết như anh em nhà Bakraoui mà bỏ trốn khỏi hiện trường.

Cảnh sát cũng đã nhanh chóng xác định được căn cứ của bọn khủng bố sử dụng để tập kết vũ khí chuẩn bị cuộc tấn công hôm 22.3, nhờ vào sự chỉ dẫn của tài xế taxi chở 3 nghi phạm thực hiện vụ tấn công sân bay Zaventem. Nhà chức trách đã tìm thấy một quả bom, hóa chất và một lá cờ IS trong một ngôi nhà ở quận Schaerbeek, phía Đông Bắc Brussel.

Vụ tấn công khủng bố ngày 22.3 tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek, do tổ chức khủng bố IS nhận trách nhiệm thực hiện, khiến 30 người thiệt mạng và 230 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng.

Danh sách các nạn nhân thiệt mạng hiện chưa được thông báo đầy đủ vì các nạn nhân đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Thiên Hà (theo Independent)

Bài liên quan
Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ đã theo dõi những kẻ tấn công khủng bố ở Brussels từ lâu