Ngày 22.3 (giờ địa phương) là một "ngày tốt lành" đối với chiến dịch tranh cử của ứng viên Ted Cruz khi ông chặn đứng được đà chiến thắng của ông Donald Trump tại bang Utah. 

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Donald Trump bị Ted Cruz chặn đứng tại Utah

Một Thế Giới | 23/03/2016, 15:10

Ngày 22.3 (giờ địa phương) là một "ngày tốt lành" đối với chiến dịch tranh cử của ứng viên Ted Cruz khi ông chặn đứng được đà chiến thắng của ông Donald Trump tại bang Utah. 

Ngày 22.3 là ngày bầu cử sơ bộ tại 3 tiểu bang Arizona, Utah và Idaho, nhưng đảng Cộng hòa chỉ tổ chức ở bang Arizona và Utah. Với kết quả chính thức được công bố hiện nay, ông Donald Trump đã bị ứng cử viên Ted Cruz chặn đứng đà chiến thắng tại bang Utah.
Ông Trump chiến thắng tại Arizona, bang "được ăn cả" có số đại biểu tham dự Đại hội đảng nhiều nhất trong các bang còn bầu cử sơ bộ, khiến khoảng cách giữa ông Trump và ứng viên thứ 2 của đảng Cộng hòa là Ted Cruz tăng mạnh lên.
Tuy nhiên, tại bang Utah ông Ted Cruz được dự đoán sẽ chiến thắng ông Trump với số phiếu ủng hộ trên 50% và nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 40 đại biểu của bang này. Nhờ vậy, tính tới thời điểm này ông Ted Cruz tạm ngăn chặn được một chiến thắng của ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa.
Hiện nay, dù trên lý thuyết Thượng nghị sĩ Ted Cruz vẫn có thể giành được con số 1.237 đại biểu cần thiết để giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ, song khả năng này rất khó xảy ra. Còn Thống đốc Ohio John Kasich đã chắc chắn không thể giành được đủ 1.237 đại biểu. Nhưng mục tiêu của 2 ứng viên này không phải là chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ mà là giành giật đại biểu để ngăn chặn không cho Trump đạt đủ 1.237 đại biểu.
Theo luật bầu cử đảng Cộng hòa, nếu không một ứng viên nào giành đủ 1.237 đại biểu khi bầu cử sơ bộ khép lại thì tại Đại hội đảng Toàn quốc, các đại biểu tham dự đại hội hoàn toàn có thể bầu cho một ứng viên mà họ muốn, thay vì phải bầu theo cam kết trước đó với cử tri mà các đại biểu đảng này đại diện.
Về phía đảng Dân chủ, cuộc đua song mã giữa bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders vẫn chưa thể ngã ngũ khi bà Clinton thua tại hai bang Utah và Idaho, nhưng thắng tại bang Arizona.
Theo đó, hiện tại bà Clinton đã có 1.203 đại biểu ủng hộ và ông Sanders có 860 đại biểu ủng hộ, khoảng cách khá xa nhưng không hề chắc chắn khi gần phân nửa số đại biểu vẫn chưa được bầu.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Donald Trump bị Ted Cruz chặn đứng tại Utah