Một tòa án địa phương của Nga đã tuyên nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko 22 năm tù với tội danh chỉ điểm hỏa lực cho pháo binh Ukraine giết chết 2 nhà báo Nga và vượt biên trái phép qua lãnh thổ Liên bang Nga.

Nga kết án nữ anh hùng của Ukraine 22 năm tù

Một Thế Giới | 23/03/2016, 07:20

Một tòa án địa phương của Nga đã tuyên nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko 22 năm tù với tội danh chỉ điểm hỏa lực cho pháo binh Ukraine giết chết 2 nhà báo Nga và vượt biên trái phép qua lãnh thổ Liên bang Nga.

Phiên xử nữ phi công Savchenko diễn ra tại tòa án thành phố Donetsk thuộc tỉnh Rostov, miền nam nước Nga. Thẩm phán Nga Leonid Stepanenko đã tuyên bố Savchenko đồng lõa trong việc sát hại 2 phóng viên Nga và phải chịu hình phạt 22 năm tù giam.
Các công tố viên tại tòa án Nga cho rằng Savchenko chính là người đã chỉ điểm hỏa lực trên chiếc trực thăng chiến đấu của tiểu đoàn Aidar và cũng là người đã cung cấp thông tin vị trí của hai nhà báo Nga Igor Kornelyuk và Anton Voloshin cho binh sĩ Ukraine, để lực lượng này tiến hành bắn phá khu vực ngoại ô của Luhansk.
Vụ tấn công vào Luhansk diễn ra ngày 17.6.2014, khiến 2 nhà báo Nga và một số dân thường thiệt mạng. Sau đó, nữ phi công Savchenko bị cáo buộc đã vượt biên trái phép vào Nga và bị bắt trong cùng ngày diễn ra vụ tấn công.
Sau khi luận tội, các công tố viên đề nghị mức án cho Savchenko là 23 năm tù giam, trong khi theo Bộ luật Hình sự Nga, mức án tối đa áp dụng cho phụ nữ là 25 năm. Tại tòa, Savchenko không nhận tội và nói rằng bà chỉ có mặt ở hiện trường vụ tấn công để hỗ trợ các đồng đội bị thương. Tuy nhiên, các công tố viên Nga đã bác bỏ bào chữa của Savchenko và nhắc lại lời khai nhận của bà ngay sau khi bị bắt với ghi âm, ghi hình của nhiều nhà báo.
Vụ việc của nữ phi công 34 tuổi này đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, đặc biệt là trong thời gian Savchenko bị tạm giam kể từ tháng 6.2014.
Chính quyền Kiev ca tụng Savchenko là người anh hùng của Ukraine, thậm chí còn đưa bà ra làm đại diện tại Quốc hội Ukraine và nghị viện châu Âu. Tổng thống Ukraine, Poroshenko không ít lần từng thề thốt sẽ làm tất cả để “gây áp lực với Putin”, buộc ông này phải trả tự do cho Savchenko.
Kể từ khi bị Nga bắt đến nay, Savchenko đã nhiều lần tuyệt thực để phản đối tòa án Nga. Luật sư của bà Savchenko luôn cho rằng thân chủ của mình phải nhận phán quyết kể trên là vì "động cơ chính trị" và án đã được Điện Kremlin quyết định sẵn.
Thiên Hà (theo Tass, Telegraph)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kết án nữ anh hùng của Ukraine 22 năm tù