Sau khi bị chỉ trích vì đánh bắt cạn kiệt một số loại hải sản, chính phủ Trung Quốc mới đây đã ban hành lệnh cấm đánh bắt mực với các tàu cá nước này trên nhiều vùng biển quốc tế.

Bị lên án, Trung Quốc cấm tàu cá đánh bắt hải sản trên vùng biển quốc tế

05/08/2020, 12:10

Sau khi bị chỉ trích vì đánh bắt cạn kiệt một số loại hải sản, chính phủ Trung Quốc mới đây đã ban hành lệnh cấm đánh bắt mực với các tàu cá nước này trên nhiều vùng biển quốc tế.

Các tàu cá Trung Quốc đã bị chỉ trích trong thời gian qua liên quan tới hành vi đánh bắt trên vùng biển quốc tế - Ảnh: Xinhua

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), lệnh cấm của Trung Quốc áp dụng cho các tàu cá của nước này bắt mực ở các khu vực Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong 3 tháng. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, lệnh cấm có hiệu lực từ tháng 7 và cấm mọi tàu cá của Bắc Kinh hoạt động ở các khu vực cụ thể, vốn là nơi sinh sản của mực ống - hải sản mà đội tàu cá Trung Quốc đánh bắt chính ở vùng biển quốc tế.

Liu Yadan, phó thư ký Hiệp hội nông nghiệp hợp tác quốc tế Trung Quốc, cho rằng lệnh cấm đánh bắt ở vùng biển quốc tế lần đầu tiên thể hiện Trung Quốc đang sẵn lòng và chủ động hợp tác với các quốc gia ven biển liên quan và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng các khuyến nghị và biện pháp để bảo vệ tài nguyên hàng hải ở khu vực biển quốc tế.

Lệnh cấm của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm các đội tàu cá của Bắc Kinh đang bị chỉ trích vì sự xuất hiện đông đảo tại khu vực Nam Mỹ, xung quanh quần đảo Galapagos của Ecuador. Quốc gia Nam Mỹ cho biết họ đã phát đi khiếu nại về đội tàu và thông báo cho chính quyền Trung Quốc rằng Ecuador sẽ bảo vệ quyền hàng hải của họ. Ngoài ra, các đội tàu cá của Trung Quốc cũng xuất hiện ở gần châu Phi và bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2.8 đã lên án đội tàu cá thương mại của Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt không phép và quá mức quy định.

“Đã đến lúc Trung Quốc phải ngừng các hành động đánh bắt không bền vững, vi phạm luật lệ, cố tình làm tổn hại môi trường tại các đại dương. Chúng tôi sát cánh cùng Ecuador và kêu gọi Bắc Kinh dừng các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không được kiểm soát”, ông Pompeo viết trên mạng xã hội Twitter hôm 2.8.

Cùng ngày, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo chỉ ra rằng: “Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (PRC) đã trợ cấp cho đội tàu cá thương mại lớn nhất thế giới, thường xuyên xâm phạm quyền chủ quyền và tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt cá khi chưa được cho phép và đánh bắt cạn kiệt”.

“Chính quyền Ecuador đã báo động về hàng trăm tàu cá mang cờ Trung Quốc đánh bắt cá gần khu bảo tồn biển Galapagos và đang đánh bắt các loài cá mập có nguy cơ tuyệt chủng để lấy vây, cũng như nhiều loài được bảo vệ khác. Mỹ ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ecuador nhằm bảo đảm các tàu mang cờ Trung Quốc không tham gia vào các hoạt động đánh bắt trái phép, đồng thời sát cánh với các quốc gia có nền kinh tế và tài nguyên thiên nhiên bị đe dọa bởi hành vi coi thường luật và hoạt động đánh bắt của các tàu mang cờ Trung Quốc”, ông Pompeo cho hay.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thúc giục cộng đồng quốc tế sát cánh để phản đối các hành vi ngang ngược của Bắc Kinh. "Với hồ sơ đáng tiếc về việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và thiếu kiểm soát, phá vỡ quy tắc và cố ý tàn phá môi trường, việc cộng đồng quốc tế cùng nhau đứng lên vì luật pháp và đòi hỏi Bắc Kinh bảo vệ môi trường tốt hơn là quan trọng hơn bao giờ hết", ông nói.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị lên án, Trung Quốc cấm tàu cá đánh bắt hải sản trên vùng biển quốc tế