Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch đánh giá thỏa thuận thương mại giữa 2 quốc gia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hiện nay.

Mỹ - Trung sắp đánh giá lại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

05/08/2020, 11:18

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch đánh giá thỏa thuận thương mại giữa 2 quốc gia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hiện nay.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - Ảnh: SCMP

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ tham gia cuộc họp đánh giá 6 tháng đầu về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15.8.

Thông tin này được tờ Wall Street Journal đăng tải đầu tiên vào ngày 4.8. Tuy nhiên, hiện Nhà Trắng và văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ từ chối bình luận.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Trung Quốc cũng cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ.

Thỏa thuận trên yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu 18,5 tỉ USD sản phẩm năng lượng trong năm 2020, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu năng lượng lên 25,3 tỉ USD. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Trung Quốc đã mua 1,76 triệu tấn ngô của Mỹ vào hôm 14.7 và mua 6,1 triệu tấn đậu nành của Mỹ trong năm nay tính đến ngày 16.7.

Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng liên tục thời gian qua liên quan tới hàng loạt vấn đề từ COVID-19, Hồng Kông, Biển Đông cho tới việc Mỹ có động thái cứng rắn với các công ty phần mềm Trung Quốc.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 23.7, Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại giờ đây không có nhiều ý nghĩa với ông so với thời điểm đặt bút ký hồi tháng 1 năm nay.

“Trung Quốc đã mua nhiều ngô hơn bất cứ đơn đặt hàng nào và điều đó đã diễn ra liên tục trong 2-3 ngày, tương tự như đậu nành cùng các mặt hàng nông sản. Nhưng ý nghĩa của hành động đó với tôi đã giảm đi nhiều. Bạn hiểu chứ? Chỉ là nó không còn nhiều ý nghĩa với tôi”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ trước đó cũng đã “tạt gáo nước lạnh” vào ý tưởng cho một thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc. “Tôi không có hứng thú để trao đổi với Trung Quốc lúc này. Chúng tôi đã có một thỏa thuận tuyệt vời. Nhưng khi thỏa thuận còn chưa ráo mực, họ lại tấn công chúng tôi bằng bệnh dịch”, ông Trump cho hay.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung sắp đánh giá lại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1