Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ mới đây tuyên bố Bắc Kinh không muốn căng thẳng với Washington leo thang hơn nữa sau các đòn "ăn miếng trả miếng" giữa hai nước trong những tuần qua.

Trung Quốc bất ngờ dịu giọng, nói không muốn căng thẳng thêm với Mỹ

05/08/2020, 09:31

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ mới đây tuyên bố Bắc Kinh không muốn căng thẳng với Washington leo thang hơn nữa sau các đòn "ăn miếng trả miếng" giữa hai nước trong những tuần qua.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: Internet

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh trực tuyến Aspen hôm 4.8, với giọng điệu tương đối hòa giải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên hợp tác thay vì đối đầu với nhau.

"Tôi nghĩ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ không mang lại lợi ích cho bất cứ ai. Tại sao chúng ta lại để lịch sử lặp lại, trong khi đối mặt với quá nhiều thách thức mới?", đại sứ Thôi Thiên Khải nói.

Ông Thôi bác bỏ cáo buộc gián điệp của Mỹ đối với lãnh sự quán của Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas. Đại sứ Trung Quốc cũng phản bác cáo buộc của Washington rằng Bắc Kinh đang thực hiện chiến thuật bắt nạt trên Biển Đông, đồng thời đánh giá việc quân đội Mỹ tăng cường hoạt động trong khu vực đang làm gia tăng nguy cơ đối đầu.

Khi được hỏi về ứng dụng chia sẻ video TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) bị Tổng thống Donald Trump dọa cấm vào ngày 15.9 nếu không bán lại cổ phần cho một công ty Mỹ, đại sứ Thôi chỉ ra rằng không có bằng chứng cho thấy công ty này chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc.

Quan chức ngoại giao của Trung Quốc khẳng định Washington và Bắc Kinh vẫn đạt được những tiến bộ trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một. "Nhóm phụ trách kinh tế của hai nước đã liên lạc ở nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi đang đạt nhiều tiến triển", ông Thôi cho biết.

Bình luận với giọng điệu tương đối hòa giải của đại sứ Trung Quốc tại Mỹ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung - Mỹ đang xấu đi nhanh chóng, liên quan tới một loạt vấn đề bao gồm tranh chấp thương mại, dịch bệnh COVID-19, luật an ninh Hồng Kông, Biển Đông…

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ dịu giọng, nói không muốn căng thẳng thêm với Mỹ