Chưa được 1 ngày sau khi đàn thiên nga được thả ở Hồ Gươm nhận được ý kiến trái chiều từ người dân, ngay trong đêm 5.2, đàn thiên nga lại bị bắt lại và thả sang hồ Thiền Quang để tránh sự phản đối.

Bị phản đối, đàn thiên nga được di chuyển từ hồ Gươm sang hồ Thiền Quang

Hải Yến | 06/02/2018, 09:50

Chưa được 1 ngày sau khi đàn thiên nga được thả ở Hồ Gươm nhận được ý kiến trái chiều từ người dân, ngay trong đêm 5.2, đàn thiên nga lại bị bắt lại và thả sang hồ Thiền Quang để tránh sự phản đối.

Tối 5.2, một nhóm công nhân của công ty Thoát nước Hà Nội đã đưa 12 con thiên nga lên xe ô tô, rời khỏi hồ Gươm lúc hơn 22 giờ. "Nhà mới" của 12 con thiên nga này là hồ Thiền Quang. Lý đó bắt thiên nga được vị lãnh đạo công ty này cho hay là một số nhà khoa học phản đối việc này. Sau khi thả thiên nga xuống hồ Gươm, các nhà khoa học cho rằng nơi đây là chốn linh thiêng, gắn liền với truyền thuyết rùa vàng, thả con gì cũng phải nghiên cứu thận trọng. Chính vì thế việc di chuyển đàn thiên nga ngay trong đêm là để tránh những phản đối mang tính tiêu cực, ảnh hưởng tới cảnh quan hồ Gươm.

Trước đó chiều 5.2, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội thả thí điểm 12 con thiên nga màu trắng, đen được nhập từ Bỉ. Nhiều du khách, người dân tỏ ra thích thú với hình ảnh đàn thiên nga bơi lội, vỗ cánh trên mặt hồ. Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra. GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng cho rằng, "thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp, không ảnh hưởng đến môi trường".

Không đồng tình, PGS Hà Đình Đức cho rằng Hồ Gươm là địa điểm văn hóa, tâm linh của cả nước nên đưa con vật gì vào phải thận trọng. Ông gợi ý chỉ nên thả thiên nga trong mấy ngày Tết tạo không khí vui vẻ, không nên nuôi lâu dài.Cũng theo ông Đức, loài thiên nga đã được thuần hóa nên không có khả năng kiếm ăn và thường sống ở phương Bắc, không có khả năng chịu nóng vào mùa hè, cần có bộ phận chuyên chăm sóc khá phức tạp, tốn kém.

"Hồ Gươm không phải là nơi có thể thả con gì cũng được. Nếu nuôi thiên nga ở đây lâu dài sẽ biến thành hồ thiên nga, hay ít nữa họ lại thả sâm cầm. Hãy để Hồ Gươm như vốn có, việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là một việc làm phi lý và khôi hài", ông Đức nói.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại điện Sở VH-TT Hà Nội cho hay, chỉ biết thông tin thả thiên nga qua báo chí và chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về dự án thả thử nghiệm thiên nga xuống Hồ Gươm.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị phản đối, đàn thiên nga được di chuyển từ hồ Gươm sang hồ Thiền Quang