Một tài xế taxi đã đánh cược mạng sống của mình để cung cấp cho cảnh sát thông tin liên quan đến nơi chế tạo bom của các phần tử khủng bố trong vụ tấn công sân bay tại Brussels vào ngày 22.3.

Bỉ: Tài xế taxi tạo ra hy vọng ngăn chặn các vụ khủng bố

Một Thế Giới | 24/03/2016, 17:39

Một tài xế taxi đã đánh cược mạng sống của mình để cung cấp cho cảnh sát thông tin liên quan đến nơi chế tạo bom của các phần tử khủng bố trong vụ tấn công sân bay tại Brussels vào ngày 22.3.

Người tài xế taxi chở 3 tên khủng bố đến sân bay vào sáng 22.3 cho biết, ông nhận thấy cách xử lý hành lý của chúng rất lạ. Có quá nhiều vali nặng và những tên khủng bố đã cố tình để lại một chiếc vali ở phía sau. Chúng cũng không muốn người tài xế chạm vào những chiếc túi.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, người tài xế gốc Ma-rốc đã đánh cược mạng sống của mình khi thông báo những thông tin về bọn khủng bố cho giới chức điều tra. Hành động của ông có thể đối mặt với sự trả thù từ những tên khủng bố. Tuy nhiên, người tài xế vẫn quyết định dẫn đường cho cảnh sát đến căn hộ nơi ông gặp 3 tên khủng bố và hành lý của chúng tại khu phố Schaarbeek, Brussels.

Cảnh sát đã phát hiện một kho vật liệu chế tạo bom, bao gồm 15kg thuốc nổ cực mạnh TATP được chế tạo từ những nguyên liệu phổ biến trong các cửa hàng mỹ phẩm như acetone (tẩy sơn móng tay) và hydrogen peroxide (thuốc tẩy màu tóc). Số lượng thu được nhiều hơn so với thông thường, với 150 lít acetone và 30 lít peroxide, khiến các các quan chức điều tra cho rằng căn hộ thực sự là nhà máy chế tạo bom của khủng bố.

Cảnh sát cũng tìm thấy một máy tính xách tay trong sọt rác. Theo các công tố viên, trong máy tính ghi lại những “tâm sự cuối cùng” của Ibrahim el Bakraoui, một tên tội phạm nổi tiếng nhưng không phải là chiến binh thánh chiến Hồi giáo. Bakraoui nói rằng đã hành động vội vàng và “không biết phải làm gì khác”, khi hắn đã “lẩn trốn ở khắp mọi nơi” và “không còn được an toàn”.

Công tố viên Bỉ đã công bố đoạn di chúc cuối cùng của Bakraoui vào chiều 23.3, nhằm xác nhận giả thuyết rằng một âm mưu khủng bố đã được lên kế hoạch trong khoản thời gian ngắn và vội vàng, khi cảnh sát Bỉ và Pháp bắt giữ Salah Abdeslam. Abdeslam là một thành viên trong nhóm khủng bố đã tiến hành vụ tấn công tại Paris vào tháng 11.2015, khiến 130 người thiệt mạng.

Với những manh mối thu được từ camera tại sân bay và vật liệu tại căn hộ chế tạo bom, giới chức Bỉ có thể xác định Ibrahim el Bakraoui là người đàn ông ở giữa trong những hình ảnh do camera cung cấp. Bakraoui đã đẩy xe đẩy chứa đầy bom vào sân bay Brussels và đánh bom tự sát. Hai người còn lại hiện vẫn chưa thể xác định danh tính nhưng 1 người tử vong và 1 người đã bỏ chạy sau vụ tấn công.

Hành động của người tài xế taxi đã tạo ra một hy vọng cho giới chức châu Âu có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi xảy ra. Người tài xế đã tình nguyện cung cấp những thông tin quan trọng cho quá trình điều tra. Nhưng hơn hết, các chính trị gia châu Âu và cảnh sát nhận thấy, việc khuyến khích những người Hồi giáo và cộng đồng Ả Rập tích cực thông báo những dấu hiệu đáng ngờ là một cách ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố.

Hàn Giang (theo The Daily Beast)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ: Tài xế taxi tạo ra hy vọng ngăn chặn các vụ khủng bố