Indonesia đã bắn cảnh cáo hai tàu cá Đài Loan xâm phạm lãnh hải, theo báo The Straits Times ngày 24.3.

Indonesia bắn cảnh cáo hai tàu cá Đài Loan xâm phạm lãnh hải

Một Thế Giới | 24/03/2016, 15:48

Indonesia đã bắn cảnh cáo hai tàu cá Đài Loan xâm phạm lãnh hải, theo báo The Straits Times ngày 24.3.

Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia, bà Susi Pudjiastuti cho biết hai tàu cá Đài Loan đã xâm phạm vùng biển của Indonesia. Tàu tuần tra Shark (Indonesia) đã cố gắng liên lạc với thuyền trưởng hai tàu cá Đài Loan nhưng không có hồi âm nên đã bắn cảnh cáo hai tàu cá này.
Tuy nhiên, sau loạt bắn cảnh cáo, hai tàu cá Đài Loan vẫn không dừng lại mà còn có dấu hiệu muốn đâm va tàu tuần tra nên phía Indonesia đã nổ súng vào hai tàu này. Để tránh thương vong, sau đợt nổ súng tàu Shark đã đuổi hai tàu cá ra khỏi hải phận Indonesia.
Trước vụ này, Indonesia đã bắt giữ 7 thuyền viên một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.
7 giờ 15 sáng 24.3, hai tàu cá Đài Loan cùng 25 thuyền viên đã cập bến cảng cá Jurong (Singapore).
Theo lời kể của hai thuyền trưởng, vào ngày 21.3, hai tàu đánh bắt cá ngừ Sheng Te Tsai và Lien I Hing 116 khi đi qua eo biển Malacca để tới Singapore, đã bị tàu tuần tra của Indonesia truy đuổi và nổ súng bắn vào tàu.
Ông Trần Phúc Lợi, thuyền trưởng tàu Lien I Hing 116, cho biết phía Indonesia đã đột nhiên bắn 4 đến 5 phát súng vào tàu của ông.
Tàu Sheng Te Tsai thậm chí còn bị rượt đuổi trong gần 1 tiếng đồng hồ và bị bắn đến 12 phát, thuyền trưởng Lâm Nam Dương cho biết.
“Ban đầu, chúng tôi nghĩ là mình bị cướp biển tấn công. Họ bắn vào chúng tôi mà không đưa ra cảnh báo gì cả. Các thành viên thủy thủ đoàn phải núp xuống gầm bàn hay gầm giường, để không bị bắn chết. Tình hình lúc đó thật hỗn loạn. Tôi đã cố nói chuyện với tàu tuần tra Indonesia qua hệ thống liên lạc nhưng không hiểu họ nói gì cả”, thuyền trưởng Lâm cho biết.
Ông Lâm nói rằng đây là lần đầu tiên trong cuộc đời thủy thủ của ông gặp phải một cuộc tấn công như vậy. Khi đã đến được Singapore, ông Lâm cùng thủy thủ đoàn rất vui mừng vì mình còn sống. Ông Lâm cho biết sẽ sửa chữa lại tàu và tiếp tục ra khơi vào tuần tới. “Tôi vẫn còn cảm thấy sợ nhưng vẫn phải đi kiếm ăn thôi”, ông Lâm chia sẻ.
Phía Đài Loan lên tiếng phản đối hành động bắn tàu cá của Indonesia và cảnh báo Jakarta rằng sử dụng bạo lực là không thể chấp nhận được.
Cẩm Bình (theo The Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia bắn cảnh cáo hai tàu cá Đài Loan xâm phạm lãnh hải