Trước Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, ông Nguyễn Xuân Anh nhận trách nhiệm vụ chìm tàu và nói rằng đang giao xử lý trách nhiệm đến cả lãnh đạo Sở GTVT, Sở Du lịch với tinh thần ‘không có bao che’.

Bí thư Đà Nẵng ‘xấu hổ’, hứa xử lý không bao che lãnh đạo các sở

Lê Đình Dũng | 09/06/2016, 14:18

Trước Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, ông Nguyễn Xuân Anh nhận trách nhiệm vụ chìm tàu và nói rằng đang giao xử lý trách nhiệm đến cả lãnh đạo Sở GTVT, Sở Du lịch với tinh thần ‘không có bao che’.

Sáng 9.6, đoàn lãnh đạo Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy và lãnh đạo các ban ngành TP.Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.

Một trong những vấn đề nóng liên quan đếngiao thông ở Đà Nẵng được nhắc đến trong cuộc họp là vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn tối 4.6 khiến 3 người chết, 53 người rơi vào tình huốngnguy kịch.

Nhắc đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Vụ tai nạn là một sự cố đáng tiếc. Chúng tôi nhận trách nhiệm. Vừa rồi Thường vụ Thành ủy họp và đã đề ra hướng xử lý, cách chức một số đồng chí liên quan, sa thải các nhân viên tham gia kíp trực hôm xảy ra sự việc; chuyển cơ quan công an nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can kể cả tài công lẫn chủ tàu. Hướng xử lý sẽ rất nghiêm, đưa ra xét xử sớm, công khai. Kể cả trách nhiệm lãnh đạo Sở GTVT, Sở Du lịch, chúng tôi đã chuyển Ủy ban Kiểm tra đề ra hình thức xử lý. Tinh thần là không có bao che. Chúng tôi họp,phê bình rất gay gắt và nhận trách nhiệm vụ việc này”.

Ông Xuân Anh cho biết đang xem xét trách nhiệm Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung (bìa trái hàng đầu).

“Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng, nếu quản lý tốt thì sẽ không xảy ra vụ việc này. Không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan nào cả. Có đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Phó ban ATGT quốc gia chuyên trách ở đây, chúng tôi nhận khuyết điểm trong quản lý nhà nước đối với vụ tai nạn vừa rồi”, ông Xuân Anh thừa nhận và nói rằng lãnh đạo thành phố "cảm thấy rất xấu hổ" với vụ việc.

“Những gì chúng tôi có thể làm thì sẽ làm hết sức để làm vơi đi nỗi mất mát của người dân. Vụ tai nạn số lượng người chết thì ít nhưng để lại ấn tượng không tốt về TP.Đà Nẵng. Trong khi du lịch phát triển rất là tốt”, ông này nói.

Theo đó, Bí thư Đà Nẵng cho hay, hướng xử lý sắp đến là những tàu nào đủ tiêu chuẩn thì sẽcho hoạt động ngay trở lại để dòng sông Hàn không quá trầm lắng; còn việc hoán cải tàu cá thành tàu du lịch sẽ chấm dứt. Từ đó, ưu tiên cơ chế đóng mới đội tàu chuyên môn phục vụ du lịch. Sắp tới TPsẽ siết chặt vấn đề này. Hy vọng sẽ không xảy ra trường hợp nào như thế này nữatrên địa bàn thành phố.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: “Sự cố chìm tàu ở sông Hàn thiệt hại về người so với những vụ TNGT khác là không quá lớn nhưng nó gây ra sự chấn động lớn và giới truyền thông đặc biệt quan tâm”.

Cứu nạn tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn.

Ông Hùng đánh giá cao công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn của TP.Đà Nẵng trong vụ việc này: “Ngay sau hôm xảy ra tai nạn ở Đà Nẵng thì có cuộc diễn tập cứu hộ cứu nạn ATGT đường thủy của Bộ Công an tổ chức ở Đồng Tháp, tôi có dự và thấy công tác chỉ đạo, công tác phối hợp cứu nạn thực tiễn ở Đà Nẵng rất xuất sắc. Dù kịch bản diễn tập số người gặp nạn lớn hơn nhưng tôi thấy công tác phối hợp cứu nạn quá hoàn hảo nên tôi cũng có đề xuất lấy mô hình hiệp đồng cứu nạn ở Đà Nẵng vào kịch bản để tham khảo”.

Nhấn mạnh về việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị TP.Đà Nẵng cần chú ý về an toàn đối với tất cả các phương tiệntham gia chở người.

“Cứ phương tiện nào chở người là phải để ý. Không cứ phải máy bay là để ý còn xe ô tô chở vài chục người là xem nhẹ. Cứ phương tiện chở 5 người trở lên thì TP để ý giúp”, ông Thọ nói.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, tối 4.6, chiếc tàu Thảo Vân 2 cải hoán từ ghe chở khách chỉ được phép chở 28 người nhưng chủ tàu chở đến 56 khách khiến tàu bị lật chìm làm 3 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Vụ tai nạn làmlộ ra nhiều sai phạm từ chủ tàu đến các ngành liên quan trong việc quản lý và cấp phép tàu hoạt động du lịch. Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng lập tức đã cho nghỉ việc nhiều cán bộ liên quan, khởi tố vụ án và tiếp tục xem xéttrách nhiệmmột số lãnh đạo cấp sở.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đà Nẵng ‘xấu hổ’, hứa xử lý không bao che lãnh đạo các sở