​Sáng 5.2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về kinh nghiệm đầu tư dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM muốn học Bình Dương xây nhà ở xã hội

PLO | 05/02/2017, 18:28

​Sáng 5.2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về kinh nghiệm đầu tư dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Mở đầu buổi làm việc sáng nay, ông Đinh La Thăng đã bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệm của Bình Dương trong việc xây dựng nhà ở xã hội. Ông cho biết trước đó đã cử cán bộ lên Bình Dương tìm hiểu, học hỏi cách phát triển nhà ở xã hội nhưng do quá sốt ruột nên ông phải lên Bình Dương trực tiếp để khảo sát xem xét.

Bí thư Thăngđã đặt nhiều câu hỏi về kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội của Bình Dương như vì sao người dân ít có nhu cầu mua nhà ở xã hội hơn thuê, làm sao để cóđấtxây nhà ở xã hội gần nơi làm việc của công nhân, nếu xây ở xa nơi làm việc của họ thì cách giải quyết phương tiện đi lại ra sao... Ngoài ra, ông Thăng còn muốn tìm hiểubên cạnh chủ trương hỗ trợ của Chính phủ thì tỉnh Bình Dương đã có đột phá gì để xây dựng tốt nhà ở xã hội.

“Chúng tôi muốn học hỏi kinh nghiệm thành công cũng như những điều chưa thành công của Bình Dương,mong tỉnh chia sẻ,TP.HCM hết sức cầu thị tiếp thu nghiêm túcđể từ đó rút ra bài học nhằm giải quyết nhiều vấn đề đặt ra đối với một đô thị đặc biệt như TP.HCM”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc ở Bình Dương - Ảnh: PLO

Trả lời các thắc mắc của Bí thư Đinh La Thăng, ông Trần Thanh LiêmPhó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh hiện có 2 triệu dân trong đó980.000 là dân nhập cư, chiếm xấp xỉ 50% tổng dân số. Từ năm 2005, tỉnh đã lưu ý vấn đề nhà ở xã hộivà triển khai đề án an sinh xã hội với 85 dự án. Đến nay, Bình Dương đã thực hiện theo đúng quy định Chính phủ là dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội.

Trong 85 dự án trên có 43 dự án thuộc đề án nhà ở an sinh xã hội do Becamex IDClàm chủ đầu tư. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa và sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của người lao động.Có 25 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 491.000 m2sàn nhà ở. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m2 sàn. Tính từ đầu năm 2011 đến nay, tổng diện tích sàn nhà ở xã hội của Bình Dương đạt trên 761.000m2.

"Kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương là quy hoạch và chuẩn bị rất sớm quỹ đất cho chương trình đầu tư xây dựng nhà ở xã hội về sau”, ông Liêm nói.

Một khó khăn của tỉnh này trong việc thực hiện chương trình nhà ở xã hội là người lao động, công nhân trong các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp chưa đủ khả năng mua nhà. Một bộ phận công nhân tâm lý thích nhà thuê, “ngán” mua nhà ở xã hội hơn vì gần công ty, nhà máy để thuận tiện đi lại và giảm chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội khó tiếp cận vốn vay.

Có 2 điều kiện tiên quyết để làm nhà ở xã hội: Thứ nhất phải có vốn ưu đãi quy định thời gian dài, khoảng 20 năm hoặc ít nhất là 15 năm chứ 10 năm là không làm được. Hai mươi năm ở xong có thể đập làm lại, rất thuận tiện, đảm bảo văn minh, ổn định phát triển đô thị.

Thứ hai là quyền sử dụng đất phải được ưu tiên. Nguồn đất các địa phương chuẩn bị giao cho doanh nghiệp là khó. Ngân sách bây giờ không đủ để đền bù, nguồn để đền bù đất sạch cũng phải vay ưu đãi chứ lấy ngân sách ra đền bù thì không nổi.

Sau buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cùng đoàn lãnh đạo của TP.HCM đã khảo sát khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, phường Hòa Lợi và khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa (cùng ở TP. Thủ Dầu Một)vàbất ngờ gõ cửa thăm nhiều gia đình công nhân đang sinh sống tại đó. Ông cho biết muốn tìm hiểu mức độ hài lòng của công nhân, người lao động khi sống trong các căn hộ mua với giá khoảng 100 triệu đồng.

T.Anh tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM muốn học Bình Dương xây nhà ở xã hội