“Muốn định hướng thì trước hết các cơ quan, đơn vị phải chủ động thiết lập cơ chế, tạo ra các kênh đối thoại hiệu quả, gắn kết với báo chí”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Các đơn vị muốn báo chí là bạn đồng hành thì phải chủ động cung cấp thông tin

Tú Viên | 19/01/2022, 18:45

“Muốn định hướng thì trước hết các cơ quan, đơn vị phải chủ động thiết lập cơ chế, tạo ra các kênh đối thoại hiệu quả, gắn kết với báo chí”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Ngày 19.1, Thành ủy TP.HCM họp mặt báo chí, xuất bản mừng Xuân - mừng Đảng năm 2022.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản nói chung; các báo, đài tác nghiệp trên địa bàn TP trong thời gian qua nói riêng, đã làm rất tốt sứ mệnh của mình, định hình một không gian thông tin chủ đạo, phong phú, toàn diện về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của TP.HCM.

“Chính báo chí đã góp công rất lớn trên mặt trận truyền thông an dân, giúp lan tỏa thông tin chính thống, tích cực, góp phần vào kết quả các mặt của TP, nhất là trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

ong-nen.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TP.HCM đặc biệt chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các nhà báo, trong đó có 70 phóng viên đã mắc và 1 nhà báo đã qua đời vì COVID-19. Ông Nên bày tỏ, đại dịch COVID-19 được xem là một trong những biến cố lớn lao, thử thách nhất, làm xáo trộn nghiêm trọng mọi mặt đời sống xã hội. Thậm chí, đại dịch đã làm mất đi những gì con người đang có.

Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ về chủ đề năm 2022 - “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Ông Nên khẳng định, thành phố đặt quyết tâm rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của nhân dân và tạo xung lực mới cho giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trước đông đảo các nhà báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM gửi gắm niềm tin, gửi gắm trọng trách, mong báo chí luôn đồng hành với thành phố, làm cho người dân thấu cảm, chung tay vì sự phát triển thành phố.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng; luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để báo chí phát triển và mong muốn các cơ quan báo chí, xuất bản nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tại đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các cấp, các ngành phải nghiêm túc xem lại mình, đã làm tốt hơn trách nhiệm với báo chí chưa. Cần khắc phục ngay để làm tốt hơn nữa cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí, trên hết là phải thấu hiểu, chia sẻ với các phóng viên.

Ông Nên cũng mong muốn, các cơ quan báo chí, xuất bản tiếp tục dấn thân, thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông: “Đồng hành và phản biện”; chuyển tải cho được tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.

mai-mai.jpeg
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao Giấy khen cho đại diện Trang tin Điện tử Đảng bộ TP.HCM - Ảnh: T.U

Theo ông Nguyễn Văn Nên, hiện nay TP ra sức thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng chống tiêu cực, tham nhũng với một quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức ngày càng trong sạch vững mạnh, có trách nhiệm với nhân dân. Ông Nên mong muốn các cơ quan báo chí ủng hộ, đồng hành xây dựng, thực hiện nội dung này. “Tinh thần là mỗi người làm đúng và tốt việc của mình”, ông Nên nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị báo chí tham gia sâu vào việc góp ý, hiến kế xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách cho TP, nhất là cải cách hành chính, nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; tạo các diễn đàn chuyên sâu, bàn giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn hiện nay về cơ chế để lành mạnh hóa hệ thống hành chính phục vụ người dân, giảm tối đa phiền hà, rắc rối, bức xúc.

Ngoài ra, báo chí cần tiếp tục đi đầu và đi trước trên mặt trận truyền thông an dân, nâng cao hơn nữa nhận thức của doanh nghiệp và người dân về phòng chống dịch theo phương châm “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

nk.jpeg
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao Giấy khen tặng các cá nhân - Ảnh: T.U

Ông Nên cho rằng, hơn lúc nào hết, báo chí phải luôn vững vàng về tư tưởng chính trị và đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Các cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực hiện tốt 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

“Báo chí cần đổi mới, hiện đại phù hợp với giai đoạn mới, đáp ứng nhu cầu của người dân về hưởng thụ thông tin và đưa dòng chảy chủ lưu năng lượng tích cực khơi dậy khát vọng cường thịnh đất nước”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên gửi gắm.

Một lần nữa, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh yêu cầu đối với các cơ quan, đơn vị phải xem lại các hình thức để cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.

“Các cơ quan chức năng của TP.HCM phải làm đúng và làm tốt trách nhiệm cung cấp thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, rõ ràng. Phải tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp được nhiều thông tin nhất, nâng cao chất lượng các buổi họp báo và cải tiến công tác phát ngôn, sẵn sàng hỗ trợ báo chí”, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Đặc biệt, các vấn đề “nóng” được nhiều người dân quan tâm, TP.HCM nên họp báo sớm, cung cấp thông tin đến người dân, thay vì để người dân thiếu thông tin dẫn tới xôn xao bàn tán. Lãnh đạo các cơ quan chức năng cần phản hồi kịp thời, không nên im lặng, hoặc tránh né báo chí.

Dịp này, ông Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu UBND TP.HCM xem xét việc khen thưởng người có sáng kiến thực hiện chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ, góp phần giảm số người mắc COVID-19, giảm số ca trở nặng và giảm tử vong trên địa bàn TP.

Bài liên quan
Báo chí TP.HCM cần bắt kịp chuyển đổi số, không để tụt hậu so với nền tảng mạng xã hội
Chiều 19.4, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023, phương hướng và nhiệm vụ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Các đơn vị muốn báo chí là bạn đồng hành thì phải chủ động cung cấp thông tin