Chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở bãi biển Mỹ Khê, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu thành phố có bãi biển này mà không giữ được thì du lịch Đà Nẵng sẽ mất thương hiệu.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Không giữ được biển du lịch sẽ mất thương hiệu

Lê Đình Dũng | 09/03/2017, 18:45

Chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở bãi biển Mỹ Khê, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu thành phố có bãi biển này mà không giữ được thì du lịch Đà Nẵng sẽ mất thương hiệu.

Sáng 9.3, ông Nguyễn Xuân Anh đã đi thực tế tại bãi biển Mỹ Khê, nơi được cho là một trong những bãi tắm đẹp nhất hành tinh nhưng đang xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng. Một số cống xả nước thải bốc mùi hôi thối ngày đêm đổ về bãi tắm được ví là đẹp nhất hành tinh.

Theo ghi nhận, khoảng 1km bờ biển đang bị sạt lở, đặc biệt nghiêm trọng nhất xảy ra dọc tuyến bờ biển ven đường Võ Nguyên Giáp. Tại đây có nhiều điểm bờ bị xói lở mạnh, sóng biển đánh sập, cuốn trôi hoặc làm lộ chân móng một số hạng mục công trình xây dựng. Hàng dừa ven bãi trước cách mực nước hàng chục mét nay bị sóng đánh sạt lở lộ cả rễ.

Biển Mỹ Khê đang sạt lở mạnh

Nhiều hộ kinh doanh ven bờ đã phải di chuyển ghế hóng gió vào sát bờ kè. Khu vực xảy ra sạt lở vốn tập trung rất đông du khách xuống tắm biển, thư giãn. Lực lượng chức năng đã phải cắm biển báo cấm tắm tại một số điểm.

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng cho rằng bãi biển Đà Nẵng bị xâm thực mạnh có khả năng do tự nhiên, bởi hiện trong khu vực không có công trình nào xây dựng. Còn ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học mới đưa ra được lời giải.

Đẹp đến cả ống xả

Bãi biển Mỹ Khê ngoài bị xâm thực thì việc ô nhiễm đã nhức nhối lâu nay. “Vấn đề cửa xả luôn là vấn đề cử tri có ý kiến. Cống ô nhiễm nhất là tại khu vực làng chài, cống Mỹ Khê”, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay.

Hiện, khu vực biển từ đường Phạm Văn Đồng xuống bãi biển Mỹ An, Mỹ Khê có 6 cửa xả nước ra biển. Giải pháp đề ra là làm cửa vây tự động để ngăn không cho cát vào bên trong đồng thời ngăn không cho nước chảy ra ngoài, sau đó dùng máy bơm tại các cửa hút để xử lý, ngăn không cho nước thải chảy ra biển.

Ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, phương án cửa xả xa bờ trong dự án đã được nghiên cứu và phê duyệt. Tuy nhiên, đường ống xa bờ dài khoảng 300m đưa ra biển thì vấn đề kỹ thuật phải xử lý như thế nào khi bão, cát vùi lấp đường ống gây tắc. Việc đưa đường ống như thế nào thì vẫn chưa nghiên cứu kỹ và chưa giải quyết được vấn đề này. Cho nên phải chuyển sang phương án khác.

Trước mắt, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Cấp thoát nước TP.Đà Nẵng cho rằng nên làm 3 cửa xả vượt bãi biển để khắc phục tình trạng này và tạo cảnh quan cho biển. Hiện 5 trạm bơm đã quá tải, có 10 máy bơm nhưng đã quá tải. Ông Mã đề nghị lắp mới 10 máy bơm để lấy lại công suất, làm 3 cửa xả với kinh phí khoảng 25 tỉ đồng là giải quyết tạm ổn định tuyến biển này, kể cả việc hạn chế nước thải ra biển.

Tại cuộc trao đổi nhanh, các đơn vị liên quan cũng đề nghị nâng cao cổng xả nước lên để dẫn nước thải về các trạm bơm lân cận nhằm hạ tải cho 3 trạm bơm tại bãi biển.

“Sắp tớilễ hội pháo hoa, hội nghị APEC, người ta đến với TP rất nhiều nên phải làm sớm. Thành phố có bãi biển này mà không giữ được thì du lịch Đà Nẵng sẽ mất thương hiệu. Tôi nghĩ làm sớm, khẩn trương”, ông Xuân Anh nói.

“Đừng tiếc tiền cho môi trường. Báo cáo Thường trực UBND TP xử lý. Cần thiết thì báo cáo Thường trực Thành ủy”, ông Xuân Anh nhấn mạnh và yêu cầu thêm trong quá trình bổ sung hạng mục tạo cảnh quan, cây xanh tại các cống xả cần sáng tạo cho đẹp. “Đà Nẵng là phải đẹp, cái gì cũng phải đẹp. Cái cống thoát nước cũng phải đẹp, cửa xả cũng phải đẹp. Cảnh quan là quan trọng lắm”.

Hiện nay, Đà Nẵng đang tiếp tục nghiên cứu các phương án để chống xâm thực bãi biển Mỹ Khê.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Không giữ được biển du lịch sẽ mất thương hiệu