Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tiếp tục đối thoại với người dân đồng thời xử lý theo kết luận thanh tra những cán bộ có sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bí thư Nhân: Tiếp tục đối thoại với dân Thủ Thiêm để đạt đồng thuận

Theo Zing | 09/07/2019, 19:02

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tiếp tục đối thoại với người dân đồng thời xử lý theo kết luận thanh tra những cán bộ có sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

          

Sáng 9.7, tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 30 khóa X, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu UBND TP và lãnh đạo quận 2 cần đối thoại với dân trước khi thông qua các dự thảo chính sách đền bù cho người dân tại Thủ Thiêm.

Cần lưu tâm những chính sách cho người dân

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhìn nhận vấn đề Thủ Thiêm liên quan đến đời sống của hơn 100.000 người dân tại quận 2 và đã kéo dài 20 năm chưa thể giải quyết dứt điểm. Bởi vậy, TP vẫn cần dành sự quan tâm cần thiết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh cần lưu ý kỹ càng tới chính sách đền bù cho người dân, cần thực hiện những chính sách đó kịp thời, đúng pháp luật. Ngoài ra, cần sớm giải đáp thắc mắc của bà con 5 khu phố tại quận 2 trong hay ngoài ranh quy hoạch 4,3 ha Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Ông yêu cầu UBND TP cần căn cứ vào những bản đồ quy hoạch đã có, những kết luận thanh tra để trả lời băn khoăn của cư dân.

UBND quận 2 đã đối thoại với người dân trước và sau Tết Nguyên đán 2019 để trình bày về dự thảo chính sách đền bù, tuy nhiên chưa đạt được sự đồng thuận. Nay đã qua 6 tháng, Thành ủy đề nghị các lãnh đạo quận tiếp tục rà soát kỹ các chính sách, đối thoại với người dân thêm lần nữa. 

"Chúng ta đã xong bộ chính sách nhưng vẫn cần đối thoại tiếp với dân. Nếu thông qua khi chưa đối thoại với người dân thì sẽ tiếp tục có sự không đồng thuận", Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Nhân cũng chia sẻ thêm khi nào UBND TP có văn bản trình nội dung liên quan đến chính sách đền bù cho người dân Thủ Thiêm sang, Thường vụ Thành ủy sẽ lập tức họp cho ý kiến. Sau kỳ họp HĐND TP.HCM sắp tới, HĐND sẽ tiếp tục họp bất thường về vấn đề Thủ Thiêm ngay khi cần thiết.

Ngoài những vấn đề liên quan đến khiếu nại chính sách đền bù của người dân, Bí thư Nhân cũng đề nghị xử lý đúng theo kết luận thanh tra đối với những cán bộ quản lý Nhà nước vi phạm pháp luật liên quan tới vấn đề Thủ Thiêm.

Giải quyết dứt điểm vi phạm xây dựng

Theo báo cáo được nêu tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, quận Thủ Đức phát hiện 118 trường hợp xây dựng không phép, gấp 2,5 lần số trường hợp vi phạm năm 2018. Quận Bình Chánh là 231 trường hợp, gấp 3 lần năm 2018...

Bí thư Thành ủy cho rằng việc xây dựng không phép "đang gia tăng rất dữ" và đề nghị phải giải quyết dứt điểm từ nay đến cuối năm. Ông cho rằng sự tăng lên của vi phạm xây dựng có phần liên quan đến buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, bao che của chính quyền. 

Một căn biệt thự đã hoàn thành, kế bên là một móng nhà đang xây dựng nằm trên đất ruộng tại ấp 4, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh - Ảnh: NLĐ

"Nếu không có sự bao che, buông lỏng thì việc xây nhà không phép không thể tồn tại", ông Nhân nói.

Bí thư Nhân dẫn cách làm của huyện Hóc Môn để nhân rộng. Theo đó, địa phương này đã điều chuyển 19 cán bộ liên quan đất đai, đô thị nhận công tác khác, điều chuyển những người mới về, xử lý kiên quyết đối với cả cán bộ khi phát hiện vi phạm.

Từ tháng 6.2018 đến nay, huyện đã xử lý 14 cán bộ vi phạm vấn đề đất đai, xây dựng, trong đó 4 trường hợp cảnh cáo, 10 trường hợp khiển trách, 31 văn bản phê bình từng cán bộ công chức. Thậm chí, huyện Hóc Môn đã điều tra vi phạm, khởi tố 2 vụ việc.

Tại hội nghị, ông đề nghị nếu xã, phường vẫn tồn tại không phép thì quận, huyện phải chịu trách nhiệm; chủ tịch, bí thư quận, huyện phải chịu trách nhiệm trong việc giám sát các công trình xây dựng này.

"Mục tiêu tới Đại hội Đảng bộ các quận huyện, chúng ta phải chấm dứt tình trạng xây dựng không phép và giảm căn bản việc xây dựng trái phép", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu.

Theo Quang Huy/Zing

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nhân: Tiếp tục đối thoại với dân Thủ Thiêm để đạt đồng thuận