Chính quyền Biden lên tiếng kêu gọi chính phủ Nga thả Navalny, một động thái khác hoàn toàn so với một nước Mỹ dưới thời chính quyền Trump.

Biden hành xử khác Trump trong việc kêu gọi Nga thả Navalny

Hoàng Phương | 26/01/2021, 11:28

Chính quyền Biden lên tiếng kêu gọi chính phủ Nga thả Navalny, một động thái khác hoàn toàn so với một nước Mỹ dưới thời chính quyền Trump.

navalny-putin-reuters_dwdc_thumb.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny

Chính quyền Biden một lần nữa đã kêu gọi Nga hãy ngay lập tức thả thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và những người ủng hộ ông, những người đã bị giam giữ sau khi biểu tình việc ông Navalny bị bắt giam.

Lời kêu gọi Nga thả Navalny cho thấy sự khác biệt rõ rệt so với tổng thống tiền nhiệm, ông Trump đã từ chối khẳng định việc ông Navalny đã bị đầu độc bởi các đặc vụ chính phủ Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng: “Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Nga thả tất cả những người bị giam giữ chỉ vì đã thực hiện các quyền cơ bản của họ và hãy trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Alexei Navalny”.

Bà Psaki nhắc lại lời kêu gọi Nga hãy “hợp tác” với cuộc điều tra quốc tế về vụ đầu độc ông Navalny vào tháng 8 năm 2020 và “giải thích một cách đáng tin cậy” việc sử dụng vũ khí hóa học Novichok lên một trong những công dân của mình.

Ông Navalny, người đã hồi phục sau vụ tấn công sau khi được điều trị tại một bệnh viện của Đức, trở về Moscow trên chuyến bay vào ngày 17 tháng 1 và bị bắt giam ngay lập tức. Ông là nhà lãnh đạo chính trị phe đối lập nổi tiếng nhất đối đầu Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ ông Navalny đã bị cảnh sát giam giữ vào cuối tuần qua vì phản đối việc bắt giữ ông. Trong đó nhiều người đã được thả.

Tháng 9 năm ngoái, ông Trump cũng được hỏi về vụ đầu độc ông Navalny và liệu chính phủ Nga có đứng sau vụ tấn công hay không. Cựu tổng thống nói với báo chí rằng họ nên tập trung vào những hành động sai trái của Trung Quốc hơn là Nga.

“Thật là bi thảm. Thật là khủng khiếp, việc đó lẽ ra không nên xảy ra. Chúng tôi chưa có bất kỳ bằng chứng nào, nhưng tôi sẽ điều tra”, ông Trump nói về vụ đầu độc ông Navalny.

Năm ngoái, ông Trump cũng bị chỉ trích vì không đối đầu với ông Putin về các thông tin cho rằng Nga đã đặt tiền thưởng cho tính mạng của những người thuộc quân đội Mỹ và các nước phương Tây khác đóng quân ở Afghanistan.

Ông Trump nói rằng ông không được ai cho hay về kế hoạch đặt tiền thưởng này giữa Nga và Taliban, nhưng tờ New York Times đưa tin rằng một tình báo về kế hoạch này đã được đưa vào Bản tóm tắt hàng ngày của Tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia ít nhất hai lần. Một số tờ báo đưa tin rằng ông Trump hiếm khi đọc đầy đủ bản tóm tắt hàng ngày của mình khi còn làm tổng thống.

Ông Biden đã giao nhiệm vụ cho cộng đồng tình báo Mỹ biên soạn một bản đánh giá chính thức về ít nhất bốn lĩnh vực hoạt động xấu của Nga: vụ hack SolarWinds quy mô lớn đã xâm nhập vào một số cơ quan liên bang Mỹ và dữ liệu chuỗi cung ứng toàn cầu, việc ông Putin can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, việc sử dụng vũ khí hóa học lên ông Navalny, và kế hoạch tiền thưởng Afghanistan.

Hôm thứ hai, bà Psaki cho biết “bản đánh giá đang được thực hiện” và nói rằng mặc dù bà không có mốc thời gian chính xác, nhưng đó là “ưu tiên trước mắt” của chính phủ.

Một làn sóng các cuộc biểu tình đã xuất hiện trên khắp nước Nga hôm thứ Bảy, đây dường như là thách thức quan trọng nhất đối với quyền lực của ông Putin trong gần một thập kỷ.

Ít nhất 100.000 người, có thể là nhiều hơn nữa, đã xuống đường tại hơn một trăm thị trấn và thành phố trên khắp mười một múi giờ, trong khi đang xảy ra đại dịch, trong nhiệt độ có thể lên tới âm 50 độ C, và bất chấp những mối đe dọa và thực tế rằng sẽ có những cuộc đàn áp bạo lực.

Người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov, đã phê bình những tuyên bố của các quan chức Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình và việc thả ông Navalny , nói rằng những bình luận như vậy “gián tiếp tạo nên sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi”.

Những người biểu tình, ông Peskov cho hay, đã bị bắt vì tham gia vào “các hành động trái phép”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden hành xử khác Trump trong việc kêu gọi Nga thả Navalny