Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược lệnh cấm do người tiền nhiệm Donald Trump áp đặt đối với nghĩa vụ của người chuyển giới trong quân đội Mỹ.

Biden chính thức dỡ bỏ lệnh cấm với người chuyển giới nhập ngũ

Hoàng Vũ | 26/01/2021, 08:58

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược lệnh cấm do người tiền nhiệm Donald Trump áp đặt đối với nghĩa vụ của người chuyển giới trong quân đội Mỹ.

"Những gì tôi đang làm là tạo điều kiện cho tất cả người Mỹ đủ tiêu chuẩn phục vụ đất nước trong bộ quân phục. Người chuyển giới, nếu đủ tiêu chuẩn về mọi mặt, có thể phục vụ chính phủ trong quân đội Mỹ...

Hôm nay, tôi bãi bỏ lệnh cấm phân biệt đối xử đối với những người chuyển giới phục vụ trong quân đội. Thật đơn giản: Nước Mỹ an toàn hơn khi mọi người đủ điều kiện phục vụ đều có thể làm điều đó một cách công khai và tự hào", ông Biden cho biết hôm 25.1.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng đã đề cử bác sĩ nhi khoa chuyển giới Rachel Levine làm trợ lý bộ trưởng y tế.

"Tổng thống Biden đã ký lệnh hành pháp đề ra chính sách rằng bất kỳ người Mỹ nào đủ tiêu chuẩn phục vụ trong quân đội Mỹ đều có thể làm như vậy.

Nói một cách đơn giản, quân nhân chuyển giới sẽ không còn bị giải ngũ hoặc tách biệt vì lý do giới tính. Quân đội phát triển mạnh khi bao gồm người Mỹ đa dạng, những người có thể đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về nghĩa vụ quân sự, và một quân đội toàn diện củng cố an ninh quốc gia của chúng ta", Nhà Trắng cho biết.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng lên tiếng ủng hộ sắc lệnh của Biden. "Bộ Quốc phòng sẽ lập tức thực hiện hành động chính sách thích hợp để đảm bảo những cá nhân được xác định là chuyển giới đủ điều kiện nhập ngũ và phục vụ dưới giới tính tự xác định của họ", ông nói.

Austin cam kết Lầu Năm Góc sẽ chi trả cho tất cả "dịch vụ chăm sóc liên quan đến quá trình chuyển đổi cần thiết về mặt y tế".

Theo thống kê, quân đội Mỹ hiện có hơn 1,3 triệu quân nhân và Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) ước tính khoảng 9.000 người được xác định là chuyển giới.

Chính sách mới của Biden được xem là một động thái "mang tính lịch sử", thiết lập theo sắc lệnh hành pháp mà ông ký tại Nhà Trắng nhằm khôi phục chính sách của cựu tổng thống Barack Obama, đảo ngược lệnh cấm năm 2018 của ông Trump.

Tổng thống Trump khi đó tuyên bố rằng các quân nhân chuyển giới đã làm rối ren, gây tốn kém và làm xói mòn sự sẵn sàng quân đội cũng như tình bạn thân thiết trong quân đội.

Lệnh cấm của Trump đồng nghĩa binh sĩ chuyển giới, những người được khuyến khích công khai việc chuyển giới dưới thời Obama, phải đối mặt với việc bị yêu cầu giải ngũ. Lệnh cấm này khiến một loạt quân nhân đệ đơn kiện. Tòa án Tối cao Mỹ cuối cùng cho phép lệnh cấm có hiệu lực, trong khi các vụ kiện vẫn diễn ra theo cách thông qua tòa án cấp dưới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden chính thức dỡ bỏ lệnh cấm với người chuyển giới nhập ngũ