Hôm 25.1, Janet Yellen đã giành được sự xác nhận áp đảo của Thượng viện để trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên, giúp bà nhanh chóng làm việc với Quốc hội về việc cứu trợ COVID-19, xem xét chính sách trừng phạt của Mỹ và tăng cường quy định tài chính.

Thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên, bà Yellen giúp ông Biden làm những gì?

Nhân Hoàng | 26/01/2021, 07:02

Hôm 25.1, Janet Yellen đã giành được sự xác nhận áp đảo của Thượng viện để trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên, giúp bà nhanh chóng làm việc với Quốc hội về việc cứu trợ COVID-19, xem xét chính sách trừng phạt của Mỹ và tăng cường quy định tài chính.

Thượng viện đã bỏ phiếu để xác nhận bà Janet Yellen (74 tuổi) là Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Kết quả là 84-15 (84 thuận, 15 chống) với tất cả sự phản đối đến từ các đảng viên Cộng hòa. Một số người trong số họ đã bày tỏ lo ngại về đề xuất viện trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD của Tổng thống Joe Biden, kế hoạch thuế và chi tiêu.

Tối 25.1, Thượng viện dự kiến ​​sẽ nhận được các bài luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, động thái cũng gây chia rẽ đảng phái.

Lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer cho biết Janet Yellen đã làm nên lịch sử lần thứ hai, 7 năm sau khi bà trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Chuck Schumer viết trên Twitter: “Tại Bộ Tài chính có những hành lang dài, nơi treo ảnh chân dung của tất cả 77 bộ trưởng - tất cả đều là đàn ông. Tôi rất vui mừng khi bỏ phiếu cho Janet Yellen ngày hôm nay và thêm bức chân dung đầu tiên của một người phụ nữ vào hành lang đó”.

yellen-nu-bo-truong-tai-chinh-my-dau-tien.jpg
Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên, 7 năm sau sau khi là nữ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đầu tiên

Bà Janet Yellen sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm việc với Quốc hội về các kế hoạch cứu trợ COVID-19 của ông Biden và cam kết đầu tư 2.000 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng xanh, giáo dục và nghiên cứu để tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ giám sát các kế hoạch của ông Biden để giúp tài trợ cho các sáng kiến ​​này bằng cách tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28% và tăng thuế với những người kiếm được trên 400.000 USD một năm.

Đảng Cộng hòa đã bày tỏ lo ngại về nhãn giá và tăng nợ, quay trở lại chủ nghĩa bảo thủ tài chính sau khi gia tăng thâm hụt trong nhiệm kỳ của ông Trump với việc cắt giảm thuế năm 2017 và gần 5.000 tỉ USD chi tiêu cho vấn đề liên quan COVID-19.

Janet Yellen nói với các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần vào tuần trước rằng họ cần phải tăng lương tối thiểu và "hành động lớn" với các biện pháp kích thích hoặc có nguy cơ xảy ra cuộc suy thoái dài hơn, đau đớn hơn do đại dịch gây ra.

Janet Yellen cũng cho biết trong phiên điều trần xác nhận rằng bà sẽ tiến hành xem xét ngay lập tức chính sách trừng phạt tài chính của Mỹ do Bộ Tài chính quản lý để đảm bảo rằng chúng được sử dụng "một cách chiến lược và phù hợp" sau một đợt tăng cường lớn các biện pháp như vậy dưới thời chính quyền Trump.

Sự xác nhận bà Janet Yellen thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ chưa đầy 1 tuần sau khi ông Biden nhậm chức là nhanh chóng theo các tiêu chuẩn gần đây. Bộ trưởng Tài chính trước đó, Steven Mnuchin (đảng viên Cộng hòa) không được xác nhận cho đến 3 tuần sau lễ nhậm chức của ông Trump năm 2017 trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 25.1 thông báo thêm thành viên trong nhóm của Yellen, đem về một số cựu quan chức của chính quyền Obama từng phục vụ tại cơ quan này.

Bộ Tài chính Mỹ đã bổ nhiệm Natalie Wyeth Earnest làm cố vấn cho bộ trưởng về chiến lược liên lạc. Earnest từng là trợ lý bộ trưởng về các vấn đề công tại Bộ Tài chính dưới thời cựu Bộ trưởng Jack Lew và trong các vai trò truyền thông khác nhau dưới thời cựu Bộ trưởng Tim Geithner.

Mark Mazur, Giám đốc Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings và là cựu trợ lý bộ trưởng Bộ Tài chính về chính sách thuế, được bổ nhiệm làm phó trợ lý bộ trưởng về chính sách thuế tại Văn phòng Lập pháp của Bộ Tài chính.

Aruna Kalyanam, gần đây nhất là phó trưởng cố vấn thuế của Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện, trở thành phó trợ lý bộ trưởng về thuế và ngân sách tại Văn phòng các vấn đề lập pháp.

Bài liên quan
Biden đảo ngược chính sách Trump, nhiều người châu Âu hệ lụy
Một tuần sau khi Donald Trump dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các quốc gia này với hiệu lực từ ngày 26.1, chính quyền Joe Biden đã đảo ngược quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên, bà Yellen giúp ông Biden làm những gì?