Hôm 25.1, Tổng thống Joe Biden cho biết không tin rằng sẽ có đủ số phiếu để kết tội Donald Trump tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ, CNN đưa tin.

Ông Biden không tin Trump sẽ bị kết án tại phiên tòa luận tội

Nhân Hoàng | 26/01/2021, 07:45

Hôm 25.1, Tổng thống Joe Biden cho biết không tin rằng sẽ có đủ số phiếu để kết tội Donald Trump tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ, CNN đưa tin.

Tổng thống Biden không nghĩ rằng 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để kết tội Trump, con số cần thiết nếu tất cả 50 thành viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu để kết tội, theo CNN. Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ bắt đầu vào ngày 9.2.

biden-khong-tin-trump-bi-ket-an-tai-phien-toa-luan-toi.jpg
Ông Biden không tin Trump sẽ bị kết án tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện

Chánh án John Roberts sẽ không làm chủ tọa phiên tòa luận tội ông Trump đầu tiên ở Thượng viện, theo hai nguồn tin thân cận với CNN. Thay vào đó, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch Thượng viện tạm quyền, dự kiến ​​sẽ chủ trì.

Hiến pháp quy định chánh án chủ tọa khi người bị xét xử là Tổng thống Mỹ đương nhiệm và các thượng nghị sĩ chủ tọa trong các trường hợp khác.

Hạ nghị sĩ Ted Lieu, một trong những người quản lý bản luận tội ở Hạ viện, mô tả việc đưa cáo trạng lên Thượng viện là "lịch sử". Tuy nhiên, đảng viên Dân chủ đến từ California từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về chiến lược của đảng Dân chủ. Khi được hỏi liệu có thể bình luận hay không, Ted Lieu trả lời: "Tôi sẽ gặp rắc rối”.

Một số nhà quản lý bản luận tội khác của Hạ viện cũng từ chối bình luận sau khi chuyển cáo trạng này lên Thượng viện.

"Tôi sẽ không bình luận ngay bây giờ, tôi sẽ để các bài luận tội tự nói lên", Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ - Eric Swalwell cho biết.

Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, người quản lý bản luận tội chính của Hạ viện, cũng từ chối nói chuyện với các phóng viên.

biden-khong-tin-trump-bi-ket-an-tai-phien-toa-luan-toi1.jpg
Butch Bowers phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush

Trump vẫn đang làm việc để tập hợp đội ngũ pháp lý đầy đủ cho phiên tòa luận tội ông tại Thượng viện, ngay cả khi cựu Tổng thống Mỹ đã bắt đầu xây dựng chiến lược bào chữa với Butch Bowers, luật sư ở bang Nam Carolina, người đã đồng ý đại diện cho Trump trong các thủ tục lịch sử.

Từng làm việc trong Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống George W. Bush, luật sư Butch Bowers đã trò chuyện với ông Trump trong những ngày gần đây, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Butch Bowers được kết nối với ông Trump bởi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, người cũng đang giúp bổ sung các luật sư mới vào nhóm.

Vào năm 2012, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Nikki Haley trong một phiên điều trần về đạo đức về những cáo buộc rằng bà đã tham gia vận động hành lang bất hợp pháp khi còn là đại diện của bang. Nikki Haley đã được xóa bỏ hành vi sai trái.

Năm 2009, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Mark Sanford trong một cuộc điều trần về việc ông sử dụng máy bay của nhà nước trong một chuyến đi bí mật kéo dài 5 ngày tới Argentina để gặp một người phụ nữ mà ông ta đang ngoại tình. Mark Sanford đồng ý trả 74.000 USD để giải quyết các cáo buộc rằng việc đi lại và chi tiêu chiến dịch cá nhân của ông vi phạm luật đạo đức của bang, nhưng tiếp tục phủ nhận hành vi sai trái.

Tốt nghiệp trường luật của Đại học Tulane (thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ), Butch Bowers có công ty luật của riêng mình và liên kết với Miller Law Group.

Hai nguồn tin của CNN cho biết Charlie Condon, cựu Tổng chưởng lý bang Nam Carolina hiện hành nghề tư nhân ở thành phố Charleston, đã được tiếp cận về việc tham gia nhóm pháp lý. Song trong một tuyên bố ngắn gọn với CNN tối 25.1, Charlie Condon nói: “Tôi không đại diện cho cựu Tổng thống Trump. Cảm ơn".

Hai tuần trước khi cuộc luận tội bắt đầu, ông Trump vẫn đang vật lộn để tìm các luật sư khác tham gia nhóm của mình khi một số công ty luật đã đặt ra câu hỏi về việc liệu họ có được trả tiền hay không và các luật sư khác đã bày tỏ miễn cưỡng liên kết mình với cuộc nổi dậy gây chết 5 người ở Điện Capitol vào ngày 6.1.

Khi được hỏi liệu có nghĩ đội bảo vệ của Trump sẽ muốn gọi nhân chứng hay không, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Lindsey Graham (đồng minh thân cận của Trump) nói không biết. “Tôi không thể tưởng tượng bạn sẽ gọi ai", Lindsey Graham nói và lưu ý rằng Nhà không có ai làm chứng.

Đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina đã lập luận để bác bỏ phiên tòa dựa trên "sự thiếu thẩm quyền theo hiến pháp".

Lindsey Graham tiết lộ đã nói chuyện với ông Trump ngày hôm qua trong khi cựu tổng thống đang chơi golf ở Florida.

Khi được hỏi về suy nghĩ và sự chuẩn bị của ông Trump trước phiên tòa luận tội lần thứ hai, Lindsey Graham đáp: "Chà, tôi nghĩ ông ấy muốn giải quyết ổn thỏa".

Hôm 25.1, Trump đã mở một văn phòng ở bang Florida, nơi sẽ xử lý các công việc của mình với tư cách cựu Tổng thống Mỹ và tìm cách tiếp tục chương trình nghị sự của ông.

Văn phòng sẽ chịu trách nhiệm quản lý thư từ, tuyên bố công khai, xuất hiện và các hoạt động chính thức của ông Trump nhằm thúc đẩy lợi ích của Mỹ, thực hiện chương trình nghị sự  của ông Trump thông qua vận động, tổ chức và hoạt động công khai”, trích thông báo.

Bài liên quan
Biden đảo ngược chính sách Trump, nhiều người châu Âu hệ lụy
Một tuần sau khi Donald Trump dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các quốc gia này với hiệu lực từ ngày 26.1, chính quyền Joe Biden đã đảo ngược quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden không tin Trump sẽ bị kết án tại phiên tòa luận tội