Lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexei Navalny hôm 13.1 cho biết sẽ bay trở lại Nga vào ngày 17.1 từ Đức mặc những rủi ro pháp lý tiềm ẩn có thể khiến bị ông bỏ tù. Đức là nơi Alexei Navalny đang hồi phục sau khi bị đầu độc.

Thủ lĩnh phe chống ông Putin tuyên bố trở về Nga dù từng bị đầu độc và có thể đi tù

Nhân Hoàng | 13/01/2021, 21:22

Lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexei Navalny hôm 13.1 cho biết sẽ bay trở lại Nga vào ngày 17.1 từ Đức mặc những rủi ro pháp lý tiềm ẩn có thể khiến bị ông bỏ tù. Đức là nơi Alexei Navalny đang hồi phục sau khi bị đầu độc.

Là một trong những nhà phê bình hàng đầu với Tổng thống Vladimir Putin, Alexei Navalny (44 tuổi) đã được đưa tới Đức để điều trị vào tháng 8.2020 sau khi ngã và ngất xỉu trên chuyến bay ở Siberia (Nga). Đức và các quốc gia phương Tây khác cho rằng đó là nỗ lực sát hại ông bằng chất độc thần kinh Novichok. Nga phủ nhận mọi sự liên quan đến vụ việc.

Nó không bao giờ là một câu hỏi về việc có nên quay lại hay không. Đơn giản vì tôi chưa bao giờ rời đi. Tôi đã kết thúc thời gian ở Đức sau khi đến khoa chăm sóc đặc biệt vì một lý do: Họ đã cố gắng giết tôi”, Alexei Navalny viết trên Instagram.

Những người phục vụ (Tổng thống Vladimir Putin - PV) vẫn hành động như thường lệ bằng cách ngụy tạo các vụ án hình sự mới chống lại tôi. Thế nhưng, tôi không quan tâm đến những gì họ sẽ làm với tôi. Nga là đất nước của tôi, Moscow là thành phố của tôi và tôi nhớ nó”, Alexei Navalny viết thêm.

Alexei Navalny cho biết ông đã gần như hồi phục sức khỏe hoàn toàn sau khi được điều trị trong bệnh viện ở Thủ đô Berlin, Đức.

thu-linh-phe-chong-putin-tuyen-bo-tro-ve-nga-hinh-anh1.jpg
Alexei Navalny chụp ảnh cùng vợ tại Bệnh viện Charite ở Berlin, Đức sau khi được cứu sống

Alexei Navalny thông báo việc trên một ngày sau khi các tài liệu của tòa án cho thấy các nhà chức trách Nga đã yêu cầu tòa án bỏ tù ông vì bị cáo buộc vi phạm các điều khoản án treo.

Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga (FSIN) tháng trước đã ra lệnh cho
Alexei Navalny ngay lập tức bay về nước và báo cáo tại văn phòng ở Moscow hoặc bị bỏ tù nếu ông không trở lại kịp thời.

Alexei Navalny và các đồng minh cáo buộc chính quyền Nga đang cố gắng ép ông trở về nước trước cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức vào tháng 9.

Nga cho biết không thấy bằng chứng nào về việc Alexei Navalny bị đầu độc và phủ nhận việc cố gắng làm hại ông. Điện Kremlin cho biết Navalny có thể tự do trở về nước bất cứ lúc nào như mọi công dân Nga nào khác.

Trong cuộc họp ngày 10.12.2020, Tổng thống Putin nói vụ việc chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc chưa đủ căn cứ để mở cuộc điều tra hình sự.

AFP đưa tin ông Putin cho rằng việc một người suýt chết không có nghĩa phải nhất thiết mở ngay cuộc điều tra hình sự.

Tổng thống Putin cho biết nhà chức trách vẫn đang xem xét sự việc và nhắc lại việc phương Tây từ chối hợp tác với Nga trong sự việc này.

"Không có những tài liệu chính thức. Chúng tôi nên làm gì đây? Hãy chỉ cho chúng tôi thấy chất Novichok đang ở đâu? Chúng tôi sẽ sẵn lòng điều tra vụ việc và cũng điều tra rất kỹ lưỡng", Tổng thống Nga nói.

Navalny cáo buộc trực tiếp Tổng thống Putin đứng sau vụ đầu độc ông và tuyên bố sẽ trở lại Nga để tiếp tục chiến dịch chống đối.

Vụ việc trên đã làm gia tăng căng thẳng giữa Nga với các nước châu Âu, đặc biệt với Đức.

Liên minh châu Âu đã áp lệnh cấp nhập cảnh và phong tỏa tài khoản ngân hàng với 6 quan chức Nga bị nghi ngờ có liên đới trách nhiệm đến vụ việc này, trong đó có cả người đứng đầu Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB).

Đức, Pháp và Anh cáo buộc chính quyền Nga "liên quan và có trách nhiệm" trong vụ việc Navalny bị đầu độc. Song, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Một số quan chức cao cấp của Nga nêu giả thuyết có thể ông Navalny bị đầu độc tại Đức sau khi được đưa tới đó điều trị trong tháng 8.

Cách đây 3 ngày, Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump là hành động kiểm duyệt không thể chấp nhận được và sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Ông Putin không ngại khi Mỹ phát triển vũ khí siêu thanh: ‘Nga làm được điều nước khác không thể’
Hôm 17.12, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng chạy đua vũ trang với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh phe chống ông Putin tuyên bố trở về Nga dù từng bị đầu độc và có thể đi tù