Có 223 bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump dựa trên Tu chính án thứ 25. Có 205 phiếu chống lại nghị quyết này.

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump

Anh Tú (theo CNN) | 13/01/2021, 12:09

Có 223 bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump dựa trên Tu chính án thứ 25. Có 205 phiếu chống lại nghị quyết này.

Tối thứ ba tức sáng nay theo giờ VN, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump dựa trên Tu chính án thứ 25 sau cuộc bạo động tấn công Điện Capitol vào tuần trước.

Cuộc bỏ phiếu trở thành một lời khiển trách mang tính biểu tượng sau khi Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố rằng ông không có kế hoạch viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống. Tuyên bố của Pence được nêu trong một bức thư được công bố chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đang xúc tiến việc luận tội Tổng thống lần thứ hai do kết quả của cuộc bạo động. Phe Dân chủ cho rằng cuộc bạo động là hậu quả từ việc Trump đã kích động người biểu tình sau khi liên tục tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và kêu gọi những người ủng hộ ông hành động. Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện dự định bỏ phiếu vào thứ tư (giờ Mỹ) để luận tội Trump.

Nghị quyết viện dẫn Tu chính án thứ 25, do Dân biểu Jamie Raskin đến từ Maryland đưa ra, kêu gọi Pence "ngay lập tức sử dụng quyền hạn của mình theo mục 4 của Tu chính án thứ 25 để triệu tập và điều động các quan chức trong Nội các ra tuyên bố: Tổng thống không thể thực hiện thành công các nhiệm vụ theo chức trách"

Nghị quyết kêu gọi Pence đảm nhận "quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng với tư cách là Quyền Tổng thống". Tuy nhiên, trước cuộc bỏ phiếu, văn phòng của Pence đã ra một lá thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để từ chối ý tưởng này.

Trong một dấu hiệu cho thấy đảng Dân chủ đang nhanh chóng tiến hành luận tội, bà Pelosi hôm thứ ba đã công bố tên của các nhà lập pháp đảng Dân chủ, những người sẽ đóng vai trò luận tội Tổng thống trước Thượng viện. Nhóm dân biểu luận tội Tổng thống do Raskin làm thủ lĩnh, các thành viên khác là: Diana DeGette của Colorado, David Cicilline của Rhode Island, Eric Swalwell của California, Joaquin Castro của Texas, Ted Lieu của California, Stacey Plaskett của Quần đảo Virgin, Joe Neguse của Colorado và Madeleine Dean của Pennsylvania.

Dân biểu Liz Cheney, nhân vật số 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói với các đồng nghiệp trong cuộc họp vào tối thứ hai rằng cuộc bỏ phiếu luận tội hôm thứ tư là một "cuộc bỏ phiếu của lương tâm". Cheney hôm thứ ba đã tuyên bố rằng mình sẽ bỏ phiếu thông qua luận tội. Bà là một trong số ít những người chỉ trích thẳng thắn những thông tin của Tổng thống Donald Trump xung quanh kết quả bầu cử tháng 11 và những nỗ lực của Trump nhằm lật ngược cuộc bầu cử.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump