Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà chính quyền Trump ký với Trung Quốc đã thất bại.

Biden nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc của ông Trump thất bại nặng nề

06/08/2020, 13:01

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà chính quyền Trump ký với Trung Quốc đã thất bại.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Internet

Theo Reuters, dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng 5%, lên 28,4 tỉ USD trong tháng 6. Trước diễn biến này, ông Biden cho rằng "thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc của ông Trump đã thất bại".

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ mô tả thỏa thuận hiện có giữa Mỹ và Trung Quốc là "không thể thực hiện được" và "chứa đầy những cam kết cũ rích, yếu và mơ hồ" của chính quyền Bắc Kinh. Ông cáo buộc chính các cam kết này đã cho phép Trung Quốc tiếp tục "chi ra các khoản trợ cấp cho các công ty nhà nước của họ" và "đánh cắp ý tưởng của Mỹ".

Tuyên bố của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra sau khi có thông tin rằng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ tham gia cuộc họp đánh giá 6 tháng đầu về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15.8.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Trung Quốc cũng cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ.

Thỏa thuận trên yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu 18,5 tỉ USD sản phẩm năng lượng trong năm 2020, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu năng lượng lên 25,3 tỉ USD. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Trung Quốc đã mua 1,76 triệu tấn ngô của Mỹ vào hôm 14.7 và mua 6,1 triệu tấn đậu nành của Mỹ trong năm nay tính đến ngày 16.7.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trực tuyến trong chương trình Fox & Friends của đài Fox News hôm 5.8, Tổng thống Trump cho rằng việc ông Biden thắng cử sẽ là món quà cho Trung Quốc. Theo ông chủ Nhà Trắng, nếu vị đại diện của đảng Dân chủ đắc cử, điều này sẽ "đẩy nền kinh tế vào tình trạng trì trệ" và giúp cho các đối thủ của Mỹ giàu lên.

Cuộc thăm dò mới của CBS công bố hôm 2.8 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden và Trump gần ngang ngửa ở các bang chiến trường miền Nam như Bắc Carolina và Georgia. Theo đó, cựu Phó tổng thống Joe Biden đang dẫn trước ông Trump ở cả 2 bang. Ở bang Bắc Carolina, ông Biden dẫn trước với tỷ lệ 48% so với 44%, ở bang Georgia cựu Phó tổng thống cũng dẫn trước với tỷ lệ sít sao hơn 46% - 45%.

Tuy nhiên, chênh lệch trên thực tế giữa hai ứng viên có thể nhỏ hơn, do sai số thăm dò ở Bắc Carlina là 3,9% và Georgia là 3,4%. Điều đó có nghĩa là ông Donald Trump thậm chí có thể dẫn trước ông Joe Biden ở 1 hoặc cả 2 bang này, dù không cách biệt nhiều.

Bang Bắc Carolina được coi là bang dao động nhưng thường nghiêng về ủng hộ đảng Cộng hòa của ông Trump nhiều hơn. Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Donald Trump đã thắng ở cả hai bang chiến trường này với cách biệt không đáng kể, song trong năm nay, như một số thăm dò chỉ ra, lợi thế của ông Donald Trump trong số cử tri da trắng đã sụt giảm so với ông Biden sau khi nhiều người Mỹ thất vọng với cách chính phủ ứng phó đại dịch COVID-19.

Trong khi các cuộc thăm dò khác cho thấy ông Biden đã thuyết phục được cử tri da trắng ở vùng thượng trung tây, đặc biệt là bang Michigan và Ohio, thì lợi thế của ông trong cử tri da trắng ở các bang miền Nam không mạnh bằng.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, kết quả thăm dò chỉ phản ánh quan điểm cử tri tại một thời điểm, được ghi nhận giữa đại dịch và bất ổn xã hội. Tình hình chính trị ở Mỹ có thể thay đổi đáng kể trong thời gian trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Sự phụ thuộc quá mức vào các cuộc thăm dò đã khiến đảng Dân chủ thua cuộc vào năm 2016 khi đánh giá thấp sức mạnh của sự ủng hộ ông Donald Trump tại các bang chiến địa quan trọng.

Hoàng Vũ (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc của ông Trump thất bại nặng nề