Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bày tỏ lạc quan trước thông tin dự báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc lạc quan về quan hệ với Mỹ dưới thời Biden

Hoàng Vũ | 09/11/2020, 12:33

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bày tỏ lạc quan trước thông tin dự báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, trong các bài xã luận được đăng tải hôm 9.11, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thể hiện quan điểm lạc quan về việc ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, cho rằng quan hệ Trung - Mỹ có thể cải thiện khi hồi phục lại trạng thái dễ đoán biết hơn và điều này có thể bắt đầu từ vấn đề thương mại.

Dù thừa nhận rằng Mỹ khó có khả năng sẽ giảm bớt áp lực lên Trung Quốc trong các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) thuộc Cơ quan Ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định Bắc Kinh nên kết nối với đội ngũ của ông Biden càng kỹ lưỡng nhất có thể.

Bài của Thời báo Hoàn cầu cũng cáo buộc chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã chủ động gây căng thẳng cho quan hệ hai nước, đặc biệt sau khi thực hiện các chiến dịch gây sức ép lớn lên Trung Quốc, tạo ra những “bong bóng” trong quan hệ song phương.

“Chúng tôi tin rằng giờ đã có thể cho nổ những bong bóng này. Việc quan hệ Trung - Mỹ được cải thiện và có thể kiểm soát sẽ phục vụ lợi ích chung không chỉ nhân dân hai nước mà còn cho cả cộng đồng quốc tế”, Reuters trích dẫn một đoạn trong bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu.

biden-va-tap-can-binh.jpeg
Ông Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc  Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tờ Trung Quốc Nhật báo (China Daily) cũng có một bài xã luận hôm nay (9.11), trong đó khẳng định rằng việc cải thiện quan hệ Trung - Mỹ có thể bắt đầu từ thương mại, và nối lại đàm phán thương mại có ý nghĩa quan trọng trong việc khôi phục một phần sự thấu hiểu và tin tưởng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Đây là một trong những sợi chỉ liên kết cuối cùng kết nối giữa hai bên. Cần phải nói rằng cả Bắc Kinh và Washington đều chưa mạo hiểm phá hỏng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà khó khăn lắm hai bên mới đàm phán được", bài báo của Trung Quốc Nhật báo viết.

Căng thẳng giữa Mỹ - Trung đã leo thang mạnh mẽ trong năm qua, gây xáo trộn các chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại, đồng thời khiến giới chuyên gia và hoạch định chính sách Trung Quốc lo ngại về nguy cơ xảy chiến tranh tài chính, khiến Trung Quốc bị Mỹ loại khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD của Mỹ.

Sức ép từ Mỹ, cộng thêm những thách thức từ đại dịch toàn cầu COVID-19, đã buộc Trung Quốc phải khởi động chiến lược với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài và công nghệ nước ngoài, đề ra mô hình tăng trưởng “lưu thông kép” để phát triển kinh tế, tăng cường khai thác thị trường trong nước và phát triển công nghệ trong nước để đạt được phát triển kinh tế bền vững.

“Trung Quốc phải trở thành một quốc gia mà Mỹ không thể đàn áp hay gây bất ổn, và khiến phía Mỹ phải thấy rằng hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để bảo đảm lợi ích quốc gia của họ”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Trung Quốc lạc quan về quan hệ với Mỹ dưới thời Biden