Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lo lắng khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump bổ nhiệm người trung thành vào vị trí nhạy cảm trong thời khắc nhạy cảm.

Bà Pelosi đứng ngồi không yên trước điều chỉnh nhân sự giờ chót của ông Trump

Anh Tú | 19/01/2021, 12:00

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lo lắng khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump bổ nhiệm người trung thành vào vị trí nhạy cảm trong thời khắc nhạy cảm.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller "chấm dứt ngay lập tức" kế hoạch đưa một người trung thành với Trump làm Tổng cố vấn của Cơ quan An ninh Quốc gia. Bà Pelosi cho rằng động thái này là "rất đáng nghi ngờ" và cho rằng nó thể hiện một "sự coi thường đáng lo ngại" đối với an ninh quốc gia.

"Tôi đòi hỏi ngài ngừng ngay kế hoạch bổ nhiệm Michael Ellis vào vị trí Tổng cố vấn mới của NSA một cách không phù hợp", Pelosi viết trong bức thư gửi Miller vào Chủ nhật. Chủ tịch Hạ viện cũng cho biết bà đang kêu gọi một cuộc điều tra "về tình hình trong quá trình lựa chọn Tổng cố vấn NSA".

"Hoàn cảnh và thời điểm - ngay sau thất bại của Tổng thống (Donald) Trump trong cuộc bầu cử - của việc lựa chọn ông Ellis và nỗ lực kéo dài gần giờ chót để thúc đẩy vị trí này trong 3 ngày cuối cùng của chính quyền này rất đáng ngờ”, bức thư của bà Pelosi nêu

"Hơn nữa, những nỗ lực để bổ nhiệm ông ta hoặc 'cấy' ông ta vào một vị trí tình báo cực kỳ nhạy cảm chỉ 72 giờ trước khi bắt đầu một chính quyền mới cho thấy sự coi thường đáng lo ngại đối với an ninh quốc gia của chúng ta".

Yêu cầu của Pelosi thể hiện sự phản đối mạnh mẽ nhất với việc bổ nhiệm Ellis. Bức thư của bà được gửi cùng ngày NSA cho biết họ đang cài Ellis vào chức vụ. Theo CNN, đây là động thái mà Miller đã ra lệnh cho Giám đốc NSA, Tướng Paul Nakasone thực hiện.

Ellis từng làm việc cho Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Devin Nunes ở California và ông là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Trump. Trước khi gia nhập Hội đồng An ninh Quốc gia, Ellis đã vấp phải sự phản đối từ 2 Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner và Jack Reed. Hai người cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra về quá trình lựa chọn Ellis chỉ vài ngày sau khi ông được bổ nhiệm hồi tháng 11 năm ngoái.

Việc lựa chọn Ellis lần này rất quan trọng vì vai trò của Tổng cố vấn tại cơ quan tình báo lớn nhất đất nước là một vị trí công vụ chứ không phải là một vị trí chính trị. Điều đó có nghĩa là chính quyền Biden có thể khó loại bỏ Ellis.

Pelosi, người cho rằng có "sự bất thường" trong quá trình lựa chọn, cũng nhấn mạnh rằng Ellis là "một sinh viên tốt nghiệp trường luật tương đối gần đây với lý lịch hạn chế, được lựa chọn do sự can thiệp của Nhà Trắng” bất chấp việc có nhiều ứng viên khác cũng có đủ tiêu chuẩn.

"Nếu ông Ellis đã trải qua quy trình tuyển dụng công chức truyền thống, tôi yêu cầu một bản tường trình chi tiết về quy trình đó, để hiểu cách một người có chứng chỉ như ông ấy được chọn so với các ứng viên đủ tiêu chuẩn khác", Pelosi viết.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng từ chối các đòi hỏi của bà Pelosi. "Tổng cố vấn của Bộ Quốc phòng là cơ quan lựa chọn duy nhất cho vị trí Tổng cố vấn của Cơ quan An ninh Quốc gia", theo một tuyên bố hôm Chủ nhật từ Bộ Quốc phòng. "Giám đốc NSA không lựa chọn hoặc phê chuẩn các ứng cử viên cho vị trí Tổng cố vấn của NSA".

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng cũng cho rằng Quốc hội hay truyền thông không nên can thiệp vào công việc thuần túy của Bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Pelosi đứng ngồi không yên trước điều chỉnh nhân sự giờ chót của ông Trump