Ông Joe Biden gần như sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ nhưng với thế giới giao dịch tiền tệ 6.600 tỉ đô la mỗi ngày, đối tượng chiến thắng không thể tranh cãi là đồng nhân dân tệ, khi các nhà đầu tư đặt cược căng thẳng thương mại với Washington sẽ giảm và Bắc Kinh sẽ để tỷ giá hối đoái tăng.

‘Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thắng lớn khi ông Biden đánh bại Trump’

Nhân Hoàng | 09/11/2020, 22:30

Ông Joe Biden gần như sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ nhưng với thế giới giao dịch tiền tệ 6.600 tỉ đô la mỗi ngày, đối tượng chiến thắng không thể tranh cãi là đồng nhân dân tệ, khi các nhà đầu tư đặt cược căng thẳng thương mại với Washington sẽ giảm và Bắc Kinh sẽ để tỷ giá hối đoái tăng.

Theo Reuters, các ngân hàng đầu tư lớn đã gấp rút nâng cấp dự báo của mình, dự đoán đồng nhân dân tệ có thể đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2018, trước khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cho leo thang cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng giữa Mỹ với Trung Quốc.

Đồng nhân dân tệ giao dịch ra nước ngoài đã tăng 0,6% vào ngày 9.11 lên mức cao mới là 6,547 nhân dân tệ/đô la (CNH = EBS), một phần là do đồng đô la yếu đi nhưng cũng do Trung Quốc ngăn chặn được đại dịch coronavirus và phục hồi kinh tế.

dong-nhan-dan-te-cua-trung-quoc-thang-lon-khi-biden-danh-bai-trump.png
Trên cơ sở tỷ trọng thương mại, đồng nhân dân tệ đạt mức cao nhất kể từ tháng 3.2020

Nỗi lo ngại với cỗ máy xuất khẩu mạnh nhất thế giới của Trung Quốc đã được xoa dịu nhờ dữ liệu cho thấy xuất khẩu tăng trong tháng 10 với tốc độ nhanh nhất trong 19 tháng, ngay cả khi đồng nhân dân tệ ở nước ngoài tăng mạnh tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 10 vừa qua.

Chúng tôi từng bị ám ảnh về mức 7 nhân dân tệ/đô la. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi phá vỡ nó dưới 6 tháng tới”, Savvas Savouri, chuyên gia kinh tế tại công ty đầu tư Toscafund Asset Management (Anh) cho biết.

Đằng sau lý do đó là niềm tin rằng các nhà chức trách sẽ bớt nhúng tay vào việc kìm giữ đồng nhân dân tệ, do tỷ trọng xuất khẩu của nền kinh tế đang giảm. Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy xuất khẩu Trung Quốc chiếm 18,4% GDP vào năm ngoái, so với 27% trong năm 2010.

“Bạn có thể lập luận rằng nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển do chủ nghĩa trọng thương với chi phí tiêu dùng trong nước. Phanh tay đó sẽ bị ngắt”, Savvas Savvouri nói thêm.

Chủ nghĩa trọng thương là một hệ thống kinh tế thương mại tồn tại từ thế kỉ 16 đến thế kỉ 18. Chủ nghĩa trọng thương dựa trên nguyên tắc của cải của thế giới không biến động. Do đó, nhiều quốc gia cố gắng tích lũy của cải thế giới bằng cách tối đa hóa hoạt động xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu thông qua thuế quan.

Goldman Sachs, Morgan Stanley và Citi nằm trong số những ngân hàng khuyên bạn nên mua đồng nhân dân tệ lúc này so với đồng đô la đang giảm nhanh. Goldman Sachs dự báo đồng nhân dân tệ ở mức 6,30 mỗi đô la trong 12 tháng tới, giảm 4% so với mức hiện tại.

Morgan Stanley đã nêu ra ba lý do để mua đồng nhân dân tệ lúc này: Vị trí cán cân thanh toán được cải thiện của Trung Quốc; căng thẳng thương mại có khả năng giảm với Washington và sự suy yếu của đồng đô la.

Citi cũng khuyên bạn nên mua đồng nhân dân tệ thay vì euro/đô la.

Theo Viện Tài chính Quốc tế, chứng khoán Trung Quốc là một trong những dòng vốn đầu tư hàng ngày lớn nhất trong năm 2020 một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3.11.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tỏ ra bình tĩnh về sức mạnh của đồng nhân dân tệ gần đây dù dường như đã cố gắng làm chậm sự tăng giá thông qua việc mua đồng đô la của các ngân hàng nhà nước.

Các nhà kinh tế lưu ý rằng sức mạnh của đồng nhân dân tệ, ngoài việc tăng sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc, sẽ giúp thu hút nhiều vốn hơn vào thị trường tài chính nước này, thể hiện mong muốn từ Bắc Kinh trong việc nâng cao vai trò toàn cầu của đồng nhân dân tệ.

Tất cả có thể không phải là một sớm một chiều. Mỹ từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp để làm suy yếu đồng nhân dân tệ (làm rớt giá hay giảm giá trị - PV) và hạ giá thành hàng xuất khẩu sang Mỹ. Đồng nhân dân tệ yếu hơn khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn và sẽ rẻ hơn nếu mua bằng ngoại tệ.

Những quan điểm đó có thể không biến mất dưới thời Tổng thống của Biden, nhưng lập trường có thể ít biến động hơn, đặc biệt nếu Bắc Kinh được coi là đang cho phép một số đồng tiền tăng giá.

Chiến lược gia Jon Harrison của công ty nghiên cứu TS Lombard (Anh) cho biết: “Kiểu tiếp cận đa phương hơn mà chúng tôi mong đợi Biden thực hiện rõ ràng sẽ mất thời gian để có được. Về phần Trung Quốc, họ sẽ rất vui khi chờ xem tình hình diễn biến như thế nào”.

Bài liên quan
Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ
Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết bị từ chối khi yêu cầu các quan chức Mỹ điều chỉnh tỷ giá hối đoái của đồng đô la để chống lại điều mà ông mô tả là Trung Quốc thao túng tiền tệ nhiều lần với đồng nhân dân tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thắng lớn khi ông Biden đánh bại Trump’