Các quốc gia trên khắp châu Á đang phải vật lộn với đợt bùng phát đại dịch COVID-19 tồi tệ nhất trong khi việc tiêm chủng vẫn đang ở mức thấp.

Biến chủng Delta đang tàn phá khủng khiếp các nước Đông Nam Á

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 05/08/2021, 11:29

Các quốc gia trên khắp châu Á đang phải vật lộn với đợt bùng phát đại dịch COVID-19 tồi tệ nhất trong khi việc tiêm chủng vẫn đang ở mức thấp.

Trong khi các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang chứng kiến sự bùng phát ngày càng tăng của dịch COVID-19 thì biến chủng Delta cũng đang hoành hành khắp nơi ở Đông Nam Á.

Các quốc gia Đông Nam Á từng kiểm soát tốt dịch bệnh vào năm ngoái thì đến nay đang phải vật lộn với tình trạng y tế quá tải, thiếu giường bệnh, trang thiết bị y tế và oxy. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các nước này đã buộc phải đưa ra những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như đóng cửa các nhà máy ở các trung tâm sản xuất quan trọng và hạn chế sự di chuyển của người dân.

Trong khi các quốc gia giàu có hơn như Anh và Singapore đang chứng kiến những đợt bùng phát mới nhưng các nước này đã tiêm phòng đầy đủ cho hơn một nửa dân số của mình. Trong khi đó, theo Our World in Data, Thái Lan đã tiêm chủng được khoảng 5%, Philippines 7,2% và điểm nóng Indonesia là 7,6%.

Hơn một năm rưỡi sau đại dịch, trong bối cảnh sự lây lan dữ dội của biến chủng Delta những điểm yếu ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp đang bộc lộ dần cho dù trước đó họ đã kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt.

Indonesia

Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới gần đây đã vượt qua Ấn Độ để trở thành tâm chấn COVID-19 tại châu Á khi ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Trong số 354 triệu trường hợp được báo cáo kể từ khi đại dịch bắt đầu, hiện nay Indonesia đã ghi nhận 1,2 triệu trường hợp trong tháng qua, theo JHU. Hôm 4.8, Indonesia đã vượt qua ngưỡng 100.000 ca tử vong do COVID-19, trở thành quốc gia thứ hai tại châu Á có mức tử vong đáng sợ này.

Nếu sự lây lan của vi rút không giảm sút, các chuyên gia y tế cho rằng nó có thể đẩy hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Indonesia đến bờ vực sụp đổ. Một số lo ngại tình hình có thể tồi tệ hơn vì việc xét nghiệm diện rộng chưa được triển khai tốt. Một cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa trong số 10,6 triệu dân tại thủ đô Jakarta có thể đã mắc COVID-19.

anh-chup-man-hinh-2021-08-05-luc-10.54.33.png

Các bệnh viện tại Indonesia phải hoạt động hết công suất trong khi các nghĩa trang cũng được mở rộng để tiếp nhận những ca tử vong đang ngày càng tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng Indonesia đang phải trả giá cho việc không thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt ngay từ đầu cũng như không đầu tư vào các hệ thống y tế cần thiết.

Hôm 2.8, chính phủ nước này đã thông báo gia hạn các hạn chế phòng dịch ở mức cao nhất tại một số thành phố và khu vực bao gồm thủ đô Jakarta và các đảo như Java và Bali thêm một tuần nữa. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết sự tàn phá của làn sóng COVID-19 đã lên đến mức đỉnh điểm ở một số khu vực và các nhà chức trách đang nhắm đến việc dần mở cửa lại nền kinh tế vào tháng 9, theo Reuters.

Malaysia

Cho dù đã thắt chặt các hạn chế phòng dịch nhưng Malaysia vẫn phải chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân về số ca mắc COVID-19 mới và số ca tử vong.

Sự giận dữ của người dân tại quốc gia này cũng đang ngày càng gia tăng. Hàng trăm người đã phá vỡ các quy định phòng dịch để biểu tình tại thủ đô Kuala Lumpur vào cuối tuần trước. Họ bày tỏ sự phẫn nộ về cách ứng phó dịch bệnh của chính phủ đồng thời kêu gọi Thủ tướng Muhyiddin từ chức.

Tại Malaysia, cuộc khủng hoảng y tế bùng lên cùng lúc với một cuộc khủng hoảng chính trị, sau khi thủ tướng Muhyiddin Yassin lên nắm quyền hồi tháng 03.2020. Với lý do Quốc Hội có nguy cơ trở thành một ổ lây nhiễm virus corona, thủ tướng Malaysia đã ra lệnh đóng cửa Nghị Viện trong bối cảnh một phiên họp quyết định cho tương lai chính trị của đất nước theo dự kiến phải diễn ra vào hôm 2.8.

anh-chup-man-hinh-2021-08-05-luc-10.54.40.png
Những người tham gia cuộc biểu tình tại Malaysia - Ảnh: CNN

Tuần trước, hàng nghìn bác sĩ tại Malaysia phải làm việc quá sức đã đình công trước bệnh viện vì cho rằng hệ thống y tế đang bị đẩy đến bờ vực sụp đổ khi giường bệnh và máy thở đã cạn kiệt.

Các cuộc biểu tình diễn ra khi tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia vượt qua con số 1 triệu. Hôm 4.8, Malaysia báo cáo số ca mắc mới là 19.819, tăng khoảng 7.000 ca so với một tháng trước. Số ca tử vong do COVID-19 cũng đạt ở mức kỷ lục với 257 trường hợp được báo cáo hôm 4.8.

Tỷ lệ tiêm chủng tại Malaysia đã được cải thiện trong tháng qua, đặc biệt là so với các nước láng giềng trong khu vực. Theo Our World in Data, khoảng 22,5% người dân Malaysia đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan

Thái Lan đang phải vật lộn với làn sóng COVID-19 thứ 3 khi tỷ lệ ca tử vong hằng ngày tăng ở mức chưa từng có. Hôm 3.8, Thái Lan đã ghi nhận 20.200 ca nhiễm và 188 ca tử vong, mức cao kỷ lục được xác nhận chỉ trong một ngày. Đây là lần đầu tiên Thái Lan ghi nhận hơn 20.000 trường hợp mắc mới trong một ngày.

Các bệnh viện tại thủ đô Bangkok đã trở nên quá tải do các ca nhập viện tăng vọt. Các nhà chức trách đang tìm cách để làm giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế. Tiến sĩ Supat Hasuwannakit, chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nông thôn cho biết Bangkok đang cử hơn 400 bác sĩ và y tá từ các tỉnh lẻ đến các khu vực ổ chuột và khu đông dân cư của thành phố Bangkok để xét nghiệm cho 250.000 người.

“Chúng tôi có thể chưa giảm được tỷ lệ lây nhiễm nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng thiếu giường bệnh tại các bệnh viện ở Bangkok và làm chậm tỷ lệ tử vong”, ông Supat nói.

Hôm 3.8, Thái Lan đã gia hạn các biện pháp phòng dịch cho đến cuối tháng để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Các nguồn tin chính phủ Thái Lan cho biết các biện pháp hạn chế bao gồm cả giới hạn đi lại và áp lệnh giới nghiêm sẽ được mở rộng triển khai từ 13 tỉnh thành lên 29 tỉnh thành. Các trung tâm thương mại bị đóng cửa, nhà hàng không được phục vụ ăn uống tại chỗ và bán rượu, chỉ được phép mở cửa giao hàng đến 8 giờ tối. Các địa điểm công cộng như công viên, bể bơi và viện bảo tàng buộc phải ngưng hoạt động.

anh-chup-man-hinh-2021-08-05-luc-10.54.47.png
Bệnh viện dã chiến tại sân bay Don Muang, Bangkok (Thái Lan) - Ảnh: CNN  

Một nhà kho hàng hóa tại sân bay Don Muang tại Bangkok đã biến thành bệnh viện dã chiến với 1.800 giường bệnh để tiếp nhận các ca mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ. Bên cạnh đó 15 chuyến tàu chở khách đang trở thành cơ sở cách ly cho bệnh nhân đang chờ giường bệnh.

Nỗi lo về kinh tế và dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến người dân Thái Lan. Người dân nước này đã phản đối kịch liệt sau khi một số thi thể nạn nhân COVID-19 được tìm thấy bị bỏ lại nhiều giờ trên đường phố Bangkok trước khi xe cứu thương đến đưa đi chôn cất.

Hàng nghìn người cũng đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp cả nước vào hôm 1.8, họ kêu gọi Thủ tướng Pryut Chan-o-cha từ chức vì ứng  phó đại dịch kém hiệu quả.

Thái Lan đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay. Đến nay 23% trong số 70 triệu người dân Thái Lan đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, trong đó 5% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Myanmar

Myanmar đang sụp đổ trong cuộc khủng hoảng kép của đại dịch và đảo chính quân sự. Hiện nay tình trạng thiếu oxy tại nước này đang đáng báo động khi các bệnh nhân COVID-19 nặng phải xếp hàng để được tiếp cận nguồn oxy trong khi những người khác phải tìm kiếm các phương pháp điều trị COVID-19 trên mạng.

Các bác sĩ cho biết người dân đang chọn cách tự điều trị tại nhà. Nếu họ đến bệnh viện thường sẽ bị từ chối vì các cơ sở đều đang cạn kiệt nguồn oxy cũng như không có đủ giường bệnh để tiếp nhận. Liên hợp quốc ước tính chỉ có 40% cơ sở chăm sóc sức khỏe của nước này là còn đủ trang thiết bị để hoạt động.

anh-chup-man-hinh-2021-08-05-luc-10.54.54.png
Tình trạng thiếu oxy đang ngày càng trầm trọng tại Myanmar - Ảnh: CNN

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc hằng ngày ghi nhận tại Malaysia đã tăng từ khoảng 100 vào đầu tháng 6 lên khoảng 5.000 ca mỗi ngày. Tổng số ca nhiễm được xác nhận là 315.118, số ca tử vong là 10.373.

Tuần trước, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Anh, Barbara Woodward cảnh báo rằng một nửa trong số 54 triệu người Myanmar có thể bị nhiễm COVID-19 trong hai tuần tới.

Tình hình Myanmar rơi vào hỗn loạn từ khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính hồi đầu tháng 2, với nhiều y bác sĩ xuống đường biểu tình để phản đối quân đội, khiến nhiều bệnh viện thiếu người làm việc.

Nhiều nhân viên y tế phản đối cuộc đảo chính đã bị bắt giữ. Tại quốc gia Đông Nam Á này, các bác sĩ buộc phải lẩn trốn để tránh bị bắt đã thiết lập mạng lưới ngầm gồm các phòng khám và dịch vụ điều hành từ xa.

Liên Hợp Quốc đã ghi nhận có ít nhất 260 vụ tấn công nhằm vào các nhân viên và cơ sở y tế. Ít nhất 67 nhân viên y tế đang bị giam giữ , với hơn 600 lệnh bắt giữ với các bác sĩ và y tá. Hiện đang có những lời kêu gọi yêu cầu Liên Hợp Quốc thúc đẩy một “lệnh ngừng bắn” khẩn cấp để yêu cầu chính quyền ngừng nhắm mục tiêu vào các nhân viên y tế.

Theo truyền thông Myanmar, Bộ Y tế do quân đội kiểm soát đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50% dân số trong năm nay và dự kiến bắt đầu tiêm vắc xin vào đầu tháng 8 tại thành phố lớn nhất Yanggon. Nhưng ngay cả kế hoạch tiêm chủng đã được triển khai, người dân Myanmar nói việc này vẫn không thể cứu vãn được khi họ đã mất niềm tin sâu sắc vào chế độ và tình trạng giết và giam giữ người dân vẫn đang diễn ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến chủng Delta đang tàn phá khủng khiếp các nước Đông Nam Á