Biến thể Delta lây lan nhanh chóng đã đặt ra thách thức lớn đối với chiến lược “đưa COVID về không” cứng rắn của Trung Quốc.

Biến chủng Delta lan rộng thách thức chiến lược phòng ngự của Trung Quốc trước COVID-19

Anh Tú | 05/08/2021, 08:21

Biến thể Delta lây lan nhanh chóng đã đặt ra thách thức lớn đối với chiến lược “đưa COVID về không” cứng rắn của Trung Quốc.

Trung Quốc cảnh giác cao độ

Trung Quốc đang phải vật lộn với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua, với hơn 300 ca COVID-19 được phát hiện tại hơn hai chục thành phố trên khắp đất nước. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 4.8 cũng ghi nhận 144 khu vực có nguy cơ trung bình và cao, nhiều nhất kể từ lần bùng phát vào đầu năm 2020.

Tốc độ và quy mô của sự lây lan đã khiến Trung Quốc phải đẩy mạnh hàng loạt hạn chế đi lại trong nước, gồm đình chỉ hoạt động tất cả các dịch vụ xe khách liên tỉnh, taxi và gọi xe trực tuyến ở khu vực có nguy cơ trung bình và cao. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ "hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại qua biên giới không khẩn cấp, không cần thiết", gồm cả việc thắt chặt việc cấp hộ chiếu cho công dân Trung Quốc.

Vào thứ hai, 7 ca nhiễm đã được báo cáo ở Vũ Hán, nơi coronavirus được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 12.2019, chấm dứt hơn 1 năm không ghi nhận ca nhiễm mới. Theo Sở Y tế tỉnh Hồ Bắc, tính đến 4.8, có tổng cộng 20 ca nhiễm COVID-19 tại Vũ Hán, trong đó có 8 ca không có triệu chứng.

Thành phố 11 triệu dân này đã được đặt trong tình trạng ngăn chặn lây lan coronavirus đợt đầu tiên và được cho là nghiêm ngặt nhất thế giới vào tháng 1.2020, trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bùng phát tàn khốc. Việc phong tỏa kéo dài 76 ngày cuối cùng đã thành công trong việc chế ngự vi rút. Vũ Hán đã không báo cáo bất kỳ trường hợp lây nhiễm cộng đồng nào kể từ tháng 5 năm ngoái.

Mặc dù xử lý lúng túng ban đầu, chính phủ Trung Quốc vẫn khẳng định Vũ Hán là một câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Vào tháng 8.2020, khi phần lớn thế giới khốn đốn với COVID-19, Vũ Hán đã gây chú ý cho quốc tế khi tổ chức lễ hội âm nhạc điện tử trong một công viên nước ngoài trời, với hàng nghìn người đang tham dự mà không cần đeo khẩu trang hay dùng bất kỳ quy tắc giãn cách xã hội nào.

Nhưng hiện nay, biến thể Delta rất dễ lây lan đã khiến các nhà chức trách phải cảnh giác cao độ.

Hôm 3.8, Vũ Hán đã khởi động một chiến dịch xét nghiệm coronavirus trên toàn thành phố, với dòng người xếp thành hàng dài tại các địa điểm xét nghiệm đến tận tối muộn. Thành phố cũng đã đình chỉ 17 tuyến xe buýt và đóng cửa một số ga tàu điện ngầm.

Một số người lo sợ về đợt phong tỏa nghiêm ngặt sẽ quay trở lại. Các video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 2.8 cho thấy các kệ hàng trống trơn và dòng dài người xếp hàng tại các siêu thị, khi người dân đổ xô đi tích trữ nhu yếu phẩm.

"Nhìn người dân Vũ Hán hốt hoảng mua sắm tại siêu thị khiến tôi chạnh lòng. Chỉ những ai từng trải qua mới hiểu nó khủng khiếp như thế nào, (chúng tôi) sợ phải quay lại cảnh những ngày ở nhà và không biết bữa ăn tiếp theo thế nào", một người dân Vũ Hán viết trên Weibo.

Trong thời gian phong tỏa của Vũ Hán đầu năm ngoái, hàng triệu cư dân được lệnh phải ở trong nhà của họ, dựa vào chính quyền và tình nguyện viên tiếp ứng các nhu cầu thiết yếu hằng ngày - thường ở mức giá cao hơn.

Nhưng đến 4.8, Vũ Hán vẫn không có lệnh phong tỏa nào áp dụng trên toàn thành phố, mặc dù các khu dân cư liên quan đến các trường hợp F0 đã được đặt trong tình trạng phong tỏa cục bộ.

Thách thức chiến lược phòng ngự kiểu Trung Quốc

Biến thể Delta lây lan nhanh chóng đã đặt ra thách thức lớn đối với chiến lược “0-COVID” cứng rắn của Trung Quốc, dựa vào xét nghiệm hàng loạt, cách ly cục bộ, truy vết rộng rãi và các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt để nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát cục bộ.

Trước đợt dịch mới, Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tăng gấp đôi cách tiếp cận ngăn chặn, áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trên quy mô chưa từng thấy sau nhiều tháng. Một số thành phố đã được đặt trong tình trạng phong tỏa hiệu quả, yêu cầu người dân ở lại nhà của họ và hủy bỏ các chuyến bay và chuyến tàu.

Nước này cũng đã áp đặt các hạn chế đi lại trên toàn quốc. Tất cả các cơ quan chức năng cấp tỉnh đã khuyến cáo người dân không đi đến các khu vực có nguy cơ trung bình và cao hoặc rời khỏi tỉnh mà họ sinh sống trừ khi thực sự cần thiết.

Chính phủ Trung Quốc đặc biệt lo ngại về sự lây lan của vi rút tới Bắc Kinh, nơi dự kiến ​​tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm sau. Thành phố đã báo cáo một số trường hợp kể từ tuần trước - sự xuất hiện lại của coronavirus đầu tiên sau vài tháng vô nhiễm.

Chính quyền Bắc Kinh đã cấm người dân từ các khu vực có nguy cơ trung bình hoặc cao ra vào, đình chỉ các chuyến bay, xe lửa và xe buýt từ những nơi bị ảnh hưởng bởi dịch. Kể từ hôm 3.8, đã có 23 nhà ga ngừng bán vé các chuyến tàu đi đến thủ đô.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đang thắt chặt các hạn chế đối với việc đi lại qua biên giới. Trung Quốc hầu như vẫn đóng cửa với thế giới bên ngoài và những người được phép nhập cảnh phải chịu sự cách ly kéo dài trong khách sạn.

Tại cuộc họp báo hôm 4.8, một quan chức của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Nhà nước cho biết nhà chức trách sẽ ngừng cấp giấy thông hành, chẳng hạn như hộ chiếu, cho những công dân Trung Quốc muốn rời khỏi Trung Quốc vì lý do "không khẩn cấp, không cần thiết". Ông cho biết thêm, những cá nhân có nhu cầu đi ra nước ngoài vì mục đích học tập, làm việc hoặc kinh doanh sẽ vẫn được cấp giấy thông hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến chủng Delta lan rộng thách thức chiến lược phòng ngự của Trung Quốc trước COVID-19