Sau khi 28 binh sĩ qua đời, ông Biden yêu cầu Lầu Năm Góc "xem xét cách thức và thời điểm họ sẽ thêm COVID-19" vào danh sách tiêm chủng bắt buộc của mình.

28 binh sĩ chết khi biến thể Delta càn quét Mỹ, tiêm vắc xin có thể trở thành quân lệnh

Nhân Hoàng | 04/08/2021, 15:56

Sau khi 28 binh sĩ qua đời, ông Biden yêu cầu Lầu Năm Góc "xem xét cách thức và thời điểm họ sẽ thêm COVID-19" vào danh sách tiêm chủng bắt buộc của mình.

Trong những ngày cuối đời trước khi chết vì COVID-19, Cody Myers, sĩ quan hải quân 26 tuổi, đã tới bệnh viện ở bang Florida do khó thở.

Giống như hầu hết quân nhân, Cody Myers đã chọn tiêm vắc xin nhưng bị phơi nhiễm chỉ một ngày sau khi tiêm liều đầu tiên vào tháng 1.2021, không đủ thời gian để nó có hiệu lực.

"Em tôi thực sự rất hào hứng khi được làm phần việc của mình cho xã hội và gia đình. Em ấy sẽ không thể ngờ 3 tuần sau lại chết một mình trong bệnh viện", Amber Mattson, chị gái của Cody Myers, viết trên Facebook, cầu xin mọi người đi tiêm vắc xin.

Với sự gia tăng của biến thể Delta, Lầu Năm Góc dường như đã sẵn sàng làm một điều mà cho đến nay họ vẫn chưa thực hiện - bắt buộc tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Các quan chức nói với Reuters rằng quyết định về các bước tiếp theo có thể được đưa ra trong vài ngày tới.

Quân đội Mỹ cho biết khoảng một nửa lực lượng vũ trang nước này đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ, một con số tăng lên đáng kể khi chỉ tính các binh sĩ tại ngũ và không bao gồm Vệ binh Quốc gia cùng các thành viên dự bị. Tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVD-19 cao nhất trong Hải quân Mỹ, nơi đã trải qua đợt bùng phát cao vào năm ngoái trên một tàu sân bay. Khoảng 73% thủy thủ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ.

Con số đó so với mức trung bình quốc gia của Mỹ là khoảng 60% người lớn từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Vì quân đội Mỹ nhìn chung trẻ và khỏe, tương đối ít quân nhân như Myers chết do COVID-19, với tổng cộng chỉ có 28 người, theo dữ liệu của Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, với dân số Mỹ nói chung, đại dịch đã tàn phá nặng nề, dẫn đến sự suy giảm tuổi thọ lớn nhất trong nửa đầu năm 2020 kể từ Thế chiến 2. Hơn 611.000 người đã tử vong vì COVID-19 ở Mỹ.

Tổng thống Joe Biden có thể ban hành sự miễn trừ yêu cầu quân đội phải tiêm vắc xin trước khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc xin đầy đủ. Tuần trước, ông Biden dường như đã tiến gần hơn một bước khi yêu cầu Lầu Năm Góc "xem xét cách thức và thời điểm họ sẽ thêm COVID-19" vào danh sách tiêm chủng bắt buộc của mình.

"Quân đội của chúng tôi phục vụ ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều nơi tỷ lệ tiêm vắc xin thấp và dịch bệnh phổ biến", ông Biden nói.

28-quan-nhan-chet-vi-covid-19.jpg
Lầu Năm Góc chưa bắt buộc quân nhân tiêm chủng vì vắc xin COVID-19 mới được phê chuẩn khẩn cấp - ảnh: Reuters

Không rõ liệu những thông báo ban đầu của Lầu Năm Góc có vượt ra khỏi kế hoạch ra lệnh tiêm vắc xin bắt buộc hay không trong khi FDA vẫn đang cân nhắc phê duyệt chính thức với vắc xin ngừa COVID-19, hiện chỉ được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Song khi biến thể Delta đáng sợ tàn phá Mỹ, các quan chức Lầu Năm Góc đang bày tỏ mối quan tâm ngày càng tăng với sự an toàn của quân nhân chưa được tiêm chủng, thậm chí các công ty Mỹ như Walmart và Walt Disney đã bắt đầu yêu cầu tiêm vắc xin bắt buộc với một số nhân viên.

Các quan chức thừa nhận một tỷ lệ phần trăm đáng kể quân nhân và gia đình của họ đã từ chối tiêm vắc xin COVID-19 tự nguyện, đặc biệt là vì nó không có trong danh sách dài gồm 17 loại vắc xin bắt buộc, từ bệnh sởi đến bệnh đậu mùa.

Trong khi một số quân nhân cảnh giác với vắc xin mới, nhiều người chỉ tin rằng nó sẽ được yêu cầu nếu thực sự quan trọng.

"Chúng tôi sẽ không làm điều đó nếu không nhận được lệnh - tôi đoán suy nghĩ của những người lính là vậy", một quan chức quân đội nói.

Một người khác nói chỉ thị tiêm vắc xin sẽ giải quyết được vấn đề.

"Chúng tôi có rất nhiều loại vắc xin cần thiết để tự bảo vệ mình và một khi loại vắc xin này là bắt buộc, tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ gặp nhiều trở ngại. Tôi nghĩ mọi người sẽ làm theo yêu cầu", một quan chức khác nói .

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đã trở thành một vấn đề chính trị ở Mỹ cũng như các cuộc thảo luận về việc biến chúng thành bắt buộc với các lực lượng vũ trang.

Thomas Massie, nhà lập pháp của đảng Cộng hòa từ bang Kentucky, đã đưa ra luật cấm yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc với quân đội. Tuy nhiên, triển vọng của nó có vẻ mờ nhạt trong Nhà Trắng do đảng Dân chủ kiểm soát.

Kori Schake, cựu quan chức an ninh quốc gia đang làm việc tại Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ, cho biết các quân nhân nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 như việc sẵn sàng chiến đấu.

Hai quan chức Mỹ cho biết hy vọng rằng FDA sẽ tiến tới việc phê duyệt đầy đủ vắc xin ngừa COVID-19. Điều đó sẽ làm cho việc bắt buộc sử dụng vắc xin ít gây tranh cãi hơn.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng ông hy vọng các cơ quan quản lý có thể bắt đầu phê duyệt đầy đủ các loại vắc xin ngay trong tháng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin dường như sẵn sàng chấp nhận chỉ thị bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19

"Thành thật mà nói, tôi có xu hướng hướng tới việc đảm bảo rằng mọi người được bảo vệ thích hợp", ông Lloyd Austin nói tại Philippines vào tuần trước.

FDA sắp phê duyệt đầy đủ vắc xin Pfizer - BioNTech

Theo tờ New York Times, FDA nhiều khả năng sẽ phê duyệt sử dụng đầy đủ cho vắc xin Pfizer - BioNTech trước lễ Lao động Mỹ 6.9.

Việc xem xét yêu cầu cấp phép của Pfizer - BioNTech được tiến hành càng nhanh càng tốt, phù hợp với các đánh giá hoàn chỉnh và chất lượng cao mà công chúng mong đợi từ FDA”, đại diện FDA cho biết.

Thế nhưng, người phát ngôn của FDA nói chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc phê duyệt đầy đủ vắc xin của Pfizer - BioNTech.

Tổng thống Joe Biden từng kỳ vọng vắc xin COVID-19 có thể được phê duyệt chính thức vào "đầu mùa thu", với mốc thời gian dự kiến là lễ Lao động Mỹ 6.9.

Pfizer - BioNTech đã nộp hồ sơ xin FDA phê duyệt đầy đủ vắc xin vào ngày 7.5. Hôm 1.6, Moderna cũng có động thái tương tự. Dù vậy, hồ sơ xin cấp phép của Moderna vẫn thiếu một số dữ liệu cần thiết.

Vắc xin của Pfizer - BioNTech và Moderna được FDA cấp phép khẩn cấp từ tháng 12.2020. Vài tháng 2.2021, FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin tiêm 1 liều của Johnson & Johnson. Công ty này dự kiến nộp đơn xin phê duyệt đầy đủ vào cuối năm nay.

Đại diện FDA nói quyết định phê duyệt chính thức vắc xin COVID-19 của cơ quan này “có thể tạo ra sự tin tưởng và khuyến khích người dân tiêm chủng”.

"FDA sẽ hoàn thành các đánh giá nhằm nỗ lực ứng phó với sự gia tăng đại dịch trên cơ sở nhận thức được tính cấp bách của tình hình hiện tại", người này cho hay.

Bài liên quan
CDC Mỹ: Người tiêm 2 liều vắc xin vẫn phải đeo khẩu trang để phòng biến thể Delta
Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cuộc chiến chống lại COVID-19 đã thay đổi vì biến thể Delta rất dễ lây lan, đề xuất một thông điệp rõ ràng hơn, tiêm vắc xin bắt buộc cho nhân viên y tế và quay trở lại việc đeo khẩu trang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
28 binh sĩ chết khi biến thể Delta càn quét Mỹ, tiêm vắc xin có thể trở thành quân lệnh