Đan Mạch cho biết biến chủng phụ của Omicron – BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước này.

Biến chủng phụ của Omicron chiếm ưu thế tại Đan Mạch

Đan Thuỳ | 27/01/2022, 10:07

Đan Mạch cho biết biến chủng phụ của Omicron – BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước này.

Hôm 26.1, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch, Magnus Heunicke cho biết chưa có bằng chứng cho thấy biến chủng phụ BA.2 sẽ gây nhiều triệu chứng hơn biến chủng BA.1 song sẽ lây lan nhanh hơn.

Cơ quan An ninh Y tế Anh chỉ định BA.2 là một biến chủng đang được điều tra và cho rằng chủng này có những ưu thế tăng trưởng.

Biến chủng BA.1 hiện chiến 98% số trường hợp nhiễm Omicron trên toàn cầu, trong khi BA.2 đang chiếm ưu thế ở Đan Mạch.

Tính toán sơ bộ cho thấy BA.2 có thể gây nhiễm mạnh hơn 1,5 lần so với BA.1, theo Statens Serum Institut (SSI), cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu Đan Mạch.

Tuy nhiên, phân tích ban đầu của cơ quan này cho thấy không có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện giữa hai loại biến thể này.

"Có những dấu hiệu cho thấy BA.2 dễ lây lan hơn, đặc biệt ở những người chưa tiêm vắc xin. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây nhiễm ở những người đã tiêm chủng ở một mức độ lớn hơn", bà Tyra Grove Krause, Giám đốc kỹ thuật của SSI, cho biết.

omicron-ba2.jpeg
BA.2 đã được phát hiện ở ít nhất 43 quốc gia - Ảnh: Internet

BA.2 lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ và Nam Phi vào cuối tháng 12.2021. Nó được coi là dòng phụ, xuất hiện từ một đột biến của Omicron. Bản thân Omicron cũng được sinh ra từ một đột biến của chủng Delta.

Giới khoa học đang nghiên cứu biến chủng BA.2, song vẫn chưa có dữ liệu để xác định khả năng kháng vắc xin hoặc độ nghiêm trọng của nó. 

BA.2 khó theo dõi và đặt ra những thách thức nhất định cho các nhà khoa học. Theo Florence Débarre, nhà sinh vật học tại Viện Sinh thái và Khoa học Môi trường ở Paris (Pháp), quy trình và các bộ xét nghiệm PCR hiện rất đa dạng. Chúng khác nhau giữa các nước, nhà sản xuất và thậm chí từng phòng thí nghiệm. Điều này khiến việc xác định người nhiễm biến chủng BA.2 rất khó khăn.

"Ở Anh, các xét nghiệm không cho phép chúng tôi phân biệt BA.2 và Delta", ông nói.

Các nhà khoa học có thể giải trình tự gene để tìm ra người nhiễm biến chủng BA.2. Đây là công cụ chính xác hơn song ít phổ biến. Ví dụ tại Pháp, chỉ có một số phòng thí nghiệm đủ điều kiện làm điều này. Giải trình tự cũng mất nhiều thời gian, không thích hợp để theo dõi một biến chủng có tốc độ lây lan nhanh chóng.

BA.2 đã được phát hiện ở ít nhất 43 quốc gia, trên tất cả các lục địa. Nó trở nên phổ biến Ấn Độ, Đan Mạch và Thụy Điển. Tại Đan Mạch, số ca nhiễm COVID-19 hằng ngày đã bắt đầu tăng trở lại, ngay khi nước này cho rằng dịch đã đạt đỉnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến chủng phụ của Omicron chiếm ưu thế tại Đan Mạch