Trung Quốc sẽ bắt đầu xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông, mà nước này chiếm được từ Philippines năm 2012 vào cuối năm nay.

Biển Đông căng thẳng khi Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo trên bãi Scarborough

Hà Ngọc Bách | 25/04/2016, 08:25

Trung Quốc sẽ bắt đầu xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông, mà nước này chiếm được từ Philippines năm 2012 vào cuối năm nay.

Một chuyên gia hàng hải và một nguồn tin quân sự Trung Quốc đã nói với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng, Bắc Kinh sẽ thực hiện kế hoạch xây đảo nhân tạo trên bãi Hoàng Nham trong năm 2016 này, thậm chí có thể sẽ xây thêm một sân bay quân sự trên hòn đảo nhân tạo mới.

Một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đi đến quyết định cải tạo bãi cạnHoàng Nham để lập một tiền đồn cách Philippines chỉ 230 km là vì sự xích lại gần nhau của Mỹ và Philippines trong thời giangần đây.

Chưa hết, kế hoạch trên của Trung Quốc sẽ được thực hiện nếu tòa án trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, như là một cách chống lại phán quyết của tòa.

"Bắc Kinh sẽ thực hiện cải tạo đất tại bãi Hoàng Nham trong năm nay", nguồn tin giấu tên nói với SCMP.

"Trung Quốc cần phải lấy lại thế chủ động vì Washington đang cố gắng dằn mặt Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực", nguồn tin nói thêm.

Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung trên Biển Đông từ hồi tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ trong chuyến thăm mới nhất của ông tới Đông Nam Á. Lực lượng quân sự Mỹ cũng sẽ tiếp cận trở lại 8 căn cứ quân sự ởPhilippines, trong đó có hai căn cứ không quân ở Pampanga, chỉ cách đá Hoàng Nham 330 km.

Bãi cạnHoàng Nham là một điểm nóng xung đột tiềm năng ở Biển Đông, với sự tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc. Tàu hải cảnh của Trung Quốc đã kiểm soát hoàn toàn bãi Hoàng Nham vào năm 2012 sau một loạt căng thẳng với Philippines, nước kiểm soát bãi cạn này trước đó.

Theo nguồn tin của SCMP, với một đảo nhân tạo phi pháp mới, Trung Quốc sẽ có một hệ thống phòng thủ "hoàn hảo" trên khôngtại Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt hành động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông như cho máy bay quân sự hạ cánh trên đảo Phú Lâm và đảo Chữ Thập.

"Nếu Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo tại bãi Hoàng Nham, họ có thể lắp đặt radar và các phương tiện khác để giám sát 24/24 động thái của không quân Mỹ tại Pampanga", chuyên gia quân sự Macau, Antony Wong Dong cho biết.

Thiên Hà (theo South China Morning Post)

Ảnh: Bãi cạn Hoàng Nham nhìn từ vệ tinh.
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển Đông căng thẳng khi Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo trên bãi Scarborough