Bằng cách tranh thủ sự "không liên quan" của một số nước thành viên ASEAN trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, Trung Quốc đã thực hiện kế chia để trị.

Trung Quốc dùng chiến thuật bẻ đũa để chia rẽ khối ASEAN về vấn đề Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 24/04/2016, 15:26

Bằng cách tranh thủ sự "không liên quan" của một số nước thành viên ASEAN trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, Trung Quốc đã thực hiện kế chia để trị.

Ngày 23.4,Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Bắc Kinh đã đạt được sự đồng thuận 4điểm với Brunei, Campuchia và Lào về vấn đề Biển Đông.

Để có được sự đồng thuận trên, ông Vương Nghị đã trực tiếp sang thăm và làm việc với cả 3 quốc gia thuộc khối ASEAN trong tuần này.

Theo Tân Hoa Xã, bốn nước trên đồng thuận rằng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông không phải là vấn đề của Trung Quốc và ASEAN, vấn đề này cũng sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ giữa Trung Quốc - ASEAN.

Brunei, Campuchia và Lào cũng đồng ý với Trung Quốc rằng những nước có tranh chấp có "quyềnchọn cách riêng để giải quyết tranh chấp theo công pháp quốc tế".Cả bốn nướccùng phản đối nỗ lực đơn phương áp đặt một chương trình nghị sự cho nước khác.

Trung Quốc, Brunei, Campuchia và Làođồng ý rằng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông phải được giải quyết qua đàm phán của các bên liên quan trực tiếp theo điều 4 của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Như vậy, bằng cách vận động được3 nước Brunei, Campuchia và Lào đồng ý vớ mình, Trung Quốc đang tìm cách chống lại việc quốc tế hóa vấn đề Biển Đông cũng như việc Philippines kiện Bắc Kinh ra tòa án trọng tài.

“Quan điểm của Campuchia từ trước đến nay là luôn kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp thông qua giải pháp hòa bình. Nếu tất cả các bên tôn trọng nguyên tắc này giống như Campuchia thì chúng ta không phải gặp rắc rối”, Ngoại trưởng Campuchia, ông Prak Sokhon, tuyên bố sau cuộc gặp với ông Vương Nghị hôm 22.4.

Đáp lại, Ngoại trưởng Vương Nghị đã ca ngợi Campuchia “luôn đứng bên cạnh, hiểu và ủng hộ” Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.Sau đó, ông Vương quay sang chỉ trích Mỹ, Nhật Bản và Philippines donhững nước này đã "làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông".

"Chúng tôi lo ngại rằng một số nước lớn đang sử dụng xung đột trên Biển Đông để tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực này. Những hoạt động ấykhông hữu ích cho sự ổn định và hòa bình ở Biển Đông", ông Vương Nghị nói, nhưng không chỉ thẳng tên "nước lớn" đang "lợi dụng xung đột trên Biển Đông".

"Vụ kiện của Philippines là sự lạm dụng công pháp quốc tế", ông Vương Nghịnói thêm.

Thiên Hà (theo Tân Hoa Xã, Cambodia Daily)

Ảnh: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng chiến thuật bẻ đũa để chia rẽ khối ASEAN về vấn đề Biển Đông